Nhãn hiệu xanh nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam

14/08/2025 12:04 | Du lịch
Ngọc Bích/TTXVN

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm "Nâng tầm giá trị Nhãn Du lịch xanh VITA Green trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế".

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, du lịch xanh hiện là xu thế phát triển tất yếu và phổ biến trên toàn cầu. Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, du lịch xanh còn thu hút dòng khách chất lượng cao, có khả năng chi tiêu lớn, từ đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng doanh thu ngành du lịch.

Trong vòng một thập kỷ qua, nhiều quốc gia trên thế giới đã ưu tiên đẩy mạnh phát triển du lịch xanh là nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững. Tại Việt Nam, từ năm 2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt đầu đề cập và kiên trì theo đuổi định hướng này, từng bước xây dựng du lịch xanh thành một phong trào lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành. Năm 2024, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội (VITM Hà Nội 2024) được tổ chức với chủ đề "Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững" là bước ngoặt, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của ngành du lịch, hướng đến một hệ sinh thái du lịch xanh toàn diện.

Nhãn hiệu xanh nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam - Ảnh 1.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Ngọc Bích – TTXVN

Để thúc đẩy chuyển đổi, Việt Nam đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chí về du lịch xanh - VITA Green, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, Liên Chi hội Du lịch Xanh đã được thành lập và đã có 30 hội viên đầu tiên được cấp nhãn hiệu "VITA Green" – một chứng nhận mang tính chuyên nghiệp và nâng tầm giá trị thương hiệu cao. Mục tiêu đến cuối năm 2025, có ít nhất 100 đơn vị được cấp nhãn hiệu này.

Theo chia sẻ của ông Vũ Thế Bình, nếu nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi, du lịch Việt Nam có thể nâng cao giá trị rõ rệt thông qua việc gia tăng các sản phẩm, dịch vụ xanh đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp, điểm đến cần chủ động bám sát các tiêu chí về du lịch xanh để được xã hội và cộng đồng quốc tế công nhận, từ đó khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch bền vững toàn cầu. Nhãn hiệu VITA Green không chỉ là minh chứng cho chất lượng và cam kết của doanh nghiệp du lịch trong việc bảo vệ môi trường mà còn là công cụ xây dựng thương hiệu, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trong tương lai gần, du khách quốc tế chắc chắn sẽ lựa chọn đồng hành cùng các doanh nghiệp được chứng nhận đạt tiêu chuẩn xanh. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi nhanh chóng để thích ứng, phát triển và khẳng định thương hiệu trong kỷ nguyên du lịch xanh.

Nhãn hiệu xanh nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam - Ảnh 2.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình Dương Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Ngọc Bích - TTXVN

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu uy tín là yếu tố then chốt giúp sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng kỳ vọng, nhãn hiệu xanh VITA Green sẽ định hướng góp phần giúp du lịch Việt Nam phát triển bền vững, có cơ hội để trở thành thương hiệu chứng nhận du lịch bền vững quốc tế, góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch xanh Việt Nam.

Việc khẳng định uy tín và vị thế của du lịch xanh Việt Nam trên thị trường quốc tế là bước đi quan trọng nhằm xây dựng hình ảnh quốc gia là điểm đến bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường. Đồng thời, đây cũng là cách để thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thúc đẩy xu hướng du lịch xanh trong khu vực và toàn cầu. Việc tăng cường hợp tác quốc tế sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp đạt chứng nhận VITA Green được công nhận và tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch xanh toàn cầu. Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa các tiêu chí VITA Green theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp nâng cao năng lực vận hành, quản trị bền vững và tạo động lực đổi mới cho doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy ứng dụng công nghệ xanh và phát triển các mô hình du lịch thân thiện với môi trường.

Việc phát triển du lịch xanh cũng là đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết giảm phát thải ròng bằng "0" đến năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26. Để thúc đẩy quá trình này, ông Phùng Quang Thắng đề xuất Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa thương hiệu VITA GREEN vào chương trình quốc gia về du lịch bền vững, đồng thời tích hợp logo VITA GREEN trên các ấn phẩm quốc gia trong hoạt động xúc tiến quốc tế. Mỗi địa phương lựa chọn một đến hai điểm đến kiểu mẫu đạt chuẩn xanh, làm hạt nhân để xây dựng và nhân rộng mô hình "Điểm đến xanh VITA GREEN" trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục

Khách sạn hạng sang ở Trung Quốc mở quầy bán món ăn trên vỉa hè để bù lỗ

Khách sạn hạng sang ở Trung Quốc mở quầy bán món ăn trên vỉa hè để bù lỗ

Trong bối cảnh người tiêu dùng cũng như các công ty cắt giảm chi tiêu du lịch, hội nghị và tiệc chiêu đãi, nhiều khách sạn hạng sang ở Trung Quốc đã tìm cách bù đắp doanh thu thông qua việc đưa các món ăn làm nên thương hiệu của mình ra bày bán tại các quầy hàng rong.

 Lễ hội Hoa Brussels 2025: "Nơi hoa dệt gấm thêu hoa"

Lễ hội Hoa Brussels 2025: "Nơi hoa dệt gấm thêu hoa"

Từ ngày 13 - 17/8/2025, tại Tòa thị chính thành phố Brussels (Bỉ) diễn ra Lễ hội Hoa Brussels 2025 với chủ đề "Nơi hoa dệt gấm thêu hoa". Lễ hội đã thu hút hơn 30 nghệ nhân đến từ Bỉ và quốc tế.

Khám phá xứ sở của các loài chim giữa lòng di sản

Khám phá xứ sở của các loài chim giữa lòng di sản

Được mệnh danh là "xứ sở các loài chim", Vườn chim Thung Nham nằm trong Khu du lịch sinh thái Thung Nham, phường Nam Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nổi tiếng là vườn chim tự nhiên lớn nhất miền Bắc.

Những mô hình du lịch sinh thái nổi bật tại Quảng Trị

Những mô hình du lịch sinh thái nổi bật tại Quảng Trị

Du lịch dưới tán rừng tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn, hoang sơ đang là những mô hình du lịch sinh thái nổi bật tại Quảng Trị.

Thực đơn chay mùa Vu Lan: Hương vị lan toả tinh thần hiếu hạnh

Thực đơn chay mùa Vu Lan: Hương vị lan toả tinh thần hiếu hạnh

Workshop "Nâng niu mùa hiếu hạnh" vừa được tổ chức nhân mùa Vu Lan với sự tham dự của đông đảo thực khách, các chuyên gia văn hóa.

Lan toả vẻ đẹp đất nước qua cuộc thi video "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"

Lan toả vẻ đẹp đất nước qua cuộc thi video "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Cuộc thi sáng tạo Video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam".

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9: Hà Nội "làm mới" du lịch với 80 sản phẩm đặc sắc

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9: Hà Nội "làm mới" du lịch với 80 sản phẩm đặc sắc

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Sở Du lịch Hà Nội đã ra mắt một bộ sản phẩm kích cầu du lịch gồm 80 sản phẩm tiêu biểu, được xây dựng và phát triển một cách bài bản.

80 năm Quốc khánh: Rộn ràng mùa du lịch về nguồn

80 năm Quốc khánh: Rộn ràng mùa du lịch về nguồn

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từng dòng người lại tỏa về các "địa chỉ đỏ" trên khắp cả nước, trong đó có quê hương cách mạng Tuyên Quang.

Tin mới nhất

Khách sạn hạng sang ở Trung Quốc mở quầy bán món ăn trên vỉa hè để bù lỗ

Khách sạn hạng sang ở Trung Quốc mở quầy bán món ăn trên vỉa hè để bù lỗ

Trong bối cảnh người tiêu dùng cũng như các công ty cắt giảm chi tiêu du lịch, hội nghị và tiệc chiêu đãi, nhiều khách sạn hạng sang ở Trung Quốc đã tìm cách bù đắp doanh thu thông qua việc đưa các món ăn làm nên thương hiệu của mình ra bày bán tại các quầy hàng rong.

 Lễ hội Hoa Brussels 2025: "Nơi hoa dệt gấm thêu hoa"

Lễ hội Hoa Brussels 2025: "Nơi hoa dệt gấm thêu hoa"

Từ ngày 13 - 17/8/2025, tại Tòa thị chính thành phố Brussels (Bỉ) diễn ra Lễ hội Hoa Brussels 2025 với chủ đề "Nơi hoa dệt gấm thêu hoa". Lễ hội đã thu hút hơn 30 nghệ nhân đến từ Bỉ và quốc tế.

Khám phá xứ sở của các loài chim giữa lòng di sản

Khám phá xứ sở của các loài chim giữa lòng di sản

Được mệnh danh là "xứ sở các loài chim", Vườn chim Thung Nham nằm trong Khu du lịch sinh thái Thung Nham, phường Nam Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nổi tiếng là vườn chim tự nhiên lớn nhất miền Bắc.

Những mô hình du lịch sinh thái nổi bật tại Quảng Trị

Những mô hình du lịch sinh thái nổi bật tại Quảng Trị

Du lịch dưới tán rừng tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn, hoang sơ đang là những mô hình du lịch sinh thái nổi bật tại Quảng Trị.

Thực đơn chay mùa Vu Lan: Hương vị lan toả tinh thần hiếu hạnh

Thực đơn chay mùa Vu Lan: Hương vị lan toả tinh thần hiếu hạnh

Workshop "Nâng niu mùa hiếu hạnh" vừa được tổ chức nhân mùa Vu Lan với sự tham dự của đông đảo thực khách, các chuyên gia văn hóa.

Lan toả vẻ đẹp đất nước qua cuộc thi video "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"

Lan toả vẻ đẹp đất nước qua cuộc thi video "Ấn tượng Du lịch Việt Nam"

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Cuộc thi sáng tạo Video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam".

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9: Hà Nội "làm mới" du lịch với 80 sản phẩm đặc sắc

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9: Hà Nội "làm mới" du lịch với 80 sản phẩm đặc sắc

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Sở Du lịch Hà Nội đã ra mắt một bộ sản phẩm kích cầu du lịch gồm 80 sản phẩm tiêu biểu, được xây dựng và phát triển một cách bài bản.

80 năm Quốc khánh: Rộn ràng mùa du lịch về nguồn

80 năm Quốc khánh: Rộn ràng mùa du lịch về nguồn

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từng dòng người lại tỏa về các "địa chỉ đỏ" trên khắp cả nước, trong đó có quê hương cách mạng Tuyên Quang.

Chiến dịch "Tỏa sáng Vịnh kỳ quan" quảng bá du lịch Hạ Long

Chiến dịch "Tỏa sáng Vịnh kỳ quan" quảng bá du lịch Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng thuận với đề xuất tổ chức chiến dịch kích cầu du lịch trên địa bàn trong 4 tháng cuối năm của Tập đoàn Sun Group.

Hà Nội: Năm địa điểm mở cửa miễn phí dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Năm địa điểm mở cửa miễn phí dịp Quốc khánh 2/9

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, Bộ sẽ mở cửa miễn phí một số bảo tàng và điểm văn hóa lớn tại Hà Nội trong ba ngày, từ 1 đến 3/9/2025.