Nhạc sĩ Khắc Hưng: 'Tôi mạo hiểm với những thử nghiệm mới'
MV Người lạ trong mơ của nhạc sĩ Khắc Hưng vừa chính thức ra mắt tối 28/8. Đây là ca khúc thuộc album cùng tên (gồm 10 bài, được thể hiện với chất liệu đậm màu disco, funk, retro…) sẽ được anh hoàn thiện trong năm 2023.
Người lạ trong mơ là sản phẩm đầu tiên đánh dấu Khắc Hưng bước vào ngôi nhà chung Universal Music Group (UMG) cùng nhiều nghệ sĩ đình đám trên thế giới. Không chỉ vậy, đây còn là sản phẩm mang đến một Khắc Hưng hoàn toàn mới mẻ, khác biệt so với những dấu ấn mà anh đã tạo ra trong sự nghiệp sáng tác của mình trước đây.
Khắc Hưng đã có cuộc trò chuyện cởi mở với báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN).
* Bước vào Universal Music Group sẽ là một thay đổi lớn với anh chứ?
- Tôi vẫn vậy thôi! Công việc không có gì quá khác biệt với những gì tôi vẫn làm, từ quy trình sản xuất như sáng tác, hát, mix-master tới hòa âm phối khí, thu âm… Nếu có, đó là tính chuyên nghiệp trong môi trường của UMG giúp tôi có cơ hội tiếp cận và hợp tác với nhiều nghệ sĩ nước ngoài hơn.
Với một công ty quản lý ngôi sao quốc tế như MUG, họ cũng giúp mình biết được những tiêu chuẩn nào để âm nhạc của mình không chỉ dừng ở Việt Nam mà có thể mở rộng hơn ra thị trường thế giới, ít nhất trong khu vực. Từ đó, chúng ta cũng có thể thấy thị trường âm nhạc tại Việt Nam cũng đang ở mức nào với xung quanh.
* Tôi được biết, anh cũng đang tìm cách đưa các sản phẩm của mình có cơ hội tiệm cận với khán giả Anh, Mỹ?
- Như bạn đã nghe Người lạ trong mơ, tôi chủ động dùng ca từ tiếng Anh nhiều hơn, để khán giả quốc tế nghe vẫn hiểu được thông điệp mà mình muốn chia sẻ. Đó cũng là xu hướng sáng tác lời cho các tác phẩm của tôi trong tương lai.
Về âm nhạc, tôi cố gắng làm những giai điệu khác trước đây. Tôi sẽ không chỉ chiều khán giả Việt, dù biết họ thích gì. Vì tôi còn muốn khán giả quốc tế có thể thấy được cả màu sắc của họ trong âm nhạc của tôi, nhất là khán giả hay nghe nhạc Anh, Mỹ.
MV "Người lạ trong mơ"
* Việc cân bằng yếu tố Việt Nam và quốc tế trong ca từ của anh có khó không? Vì nhiều khán giả khó tính sẽ không thích sự pha trộn.
- Đối với tôi, âm nhạc hòa trộn phá bỏ mọi biên giới là vô cùng bình thường. Việc pha trộn này, với tôi, ở khía cạnh tích cực sẽ là sự tò mò với người nghe. Tôi nghĩ rằng bên cạnh việc tận hưởng không gian âm nhạc trong ca khúc, biết đâu những khán giả quốc tế sẽ muốn tìm hiểu, yêu thích, thậm chí là muốn học tiếng Việt khi nghe nhạc như vậy.
Nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc đã thành công trong việc này khi lồng tiếng Anh vào các sản phẩm của họ nhưng cũng chủ động để người nghe hiểu đó là âm nhạc Hàn Quốc. Tôi cũng mong âm nhạc Việt Nam sẽ làm được như vậy.
"Một Khắc Hưng mới có thể khiến khán giả sẽ mất thời gian để lắng nghe, tìm hiểu hơn nhưng nếu làm được là tôi vượt qua được chính mình. Đó cũng là điều tôi mong chờ nhất!" - Khắc Hưng.
* Vậy anh nghĩ gì về điều kiện của các nghệ sĩ Việt Nam hiện nay khi muốn vươn ra thị trường quốc tế?
- Tôi thấy khá nhiều sự thuận lợi vì đã có ít nhất 3 hãng đĩa thế giới đến Việt Nam ở thời điểm này: Universal Music Group, Sony Music Entertainment, Warner Music Group. Cũng có khá nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã hợp tác với các hãng này. Phải nói rằng, nghệ sĩ trẻ bây giờ có nhiều cơ hội phát triển hơn thời của tôi. Họ được nghe nhiều, học nhiều từ rất nhiều kênh, nguồn mà không cần phải ra thế giới. Các bạn Gen G, Gen Z có mức độ tiếp cận nhanh, gu thẩm mỹ rất tốt.
Nhưng dù có tài giỏi đến đâu thì vẫn cần có sự đầu tư và định hướng. Và tôi nghĩ, khó khăn này không chỉ là câu chuyện của riêng nghệ sĩ Việt Nam. Như một số nước, âm nhạc không chỉ là sở thích, đam mê mà còn là ngành công nghiệp đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Chúng ta có thể nhìn ngay như Hàn Quốc, để tạo ra được làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) ở nhiều quốc gia, họ đã làm phim tặng các nước không thu phí bản quyền nhưng luôn lồng ghép vào các văn hóa phẩm rất nhiều sản phẩm tiêu dùng mang thương hiệu của đất nước họ. Ngoài ra, chính phủ cũng tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật được đi học và trở về để tạo ra sản phẩm đậm chất Hàn Quốc.
* Còn với chính mình, khi vào UMG anh đáp ứng được các tiêu chí của họ như thế nào?
- Tất nhiên là tôi cũng phải đạt định mức công việc theo kiểu KPI rồi! (cười). Nhưng điều này không gây áp lực gì vì tôi đang ở thời điểm viết sung sức nhất!
* Trước đây anh làm nhạc bằng bản năng và cảm xúc khá nhiều, còn bây giờ thế nào?
- Bây giờ tôi vẫn vậy và thậm chí còn cảm xúc hơn vì tôi đang được làm điều mình muốn. Trước đây, tôi hay phải nghiên cứu ra những "công thức" để đáp ứng các đơn hàng. Còn lúc này, tôi không đặt nặng doanh thu mà muốn tạo một phong cách riêng cho mình, để thỏa đam mê.
Trước giờ mọi người quen gọi tôi là phù thủy âm nhạc, cỗ máy tạo hit hay cũng quen với những giai điệu ballad, tình ca mà tôi viết. Những danh xưng đấy tôi đều trân trọng nhưng bây giờ, khi làm nhạc cho mình, tôi không còn đặt nặng những điều đó nữa. Tôi đang làm màu sắc âm nhạc khác với một tinh thần dám mạo hiểm hơn, thử nghiệm hơn. Điều đó có nghĩa tôi không dùng công thức cũ, từng cho là an toàn, hút khách nữa mà làm mới hoàn toàn.
* Nghe như anh đã đi qua một đỉnh cao và đang muốn chinh phục một đỉnh cao khác?
- Gần như thế! Tôi đang trong tâm thế của chục năm về trước.
* Lúc ấy anh quan tâm nhất đến việc kiếm tiền. Còn bây giờ?
- Bây giờ là được sống và làm nhạc theo ý mình muốn mà chưa cần biết lỗ lãi thế nào! (cười).
* Vậy là tiêu chí kiếm tiền đã thay đổi?
-Tôi sẽ hạn chế viết lại những mô-típ theo đơn đặt hàng cũ. Tôi muốn mọi người đến với tôi vì thích nhạc tôi đang làm, chứ không phải vì tôi là cỗ máy tạo hit.
* Còn việc tự hát các sáng tác của mình là vì anh muốn mình đa-zi-năng hơn?
- Tôi thực sự thích hát đấy và muốn khán giả nhìn mình thật "hay ho" nữa. Nhưng tôi hát không phải để làm ca sĩ đơn thuần. Hát cùng với việc không sáng tác nhiều thể loại giúp tôi tạo dựng màu sắc riêng cho mình. Đó là cách tốt nhất để các cộng sự tìm đến tôi, đặc biệt là các nghệ sĩ quốc tế.
Còn chuyện đa-zi-năng, biết đâu tôi còn làm đạo diễn MV của mình trong tương lai để sản phẩm sẽ bán được ở nhiều nơi hơn chăng?
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Universal Music Group (UMG) là một trong ba công ty âm nhạc lớn nhất thế giới (cùng với Sony Music và Warner Music Group). UMG đặt trụ sở gần như toàn cầu, vừa là kênh sản xuất, phân phối và quản lý bản quyền của nhiều nghệ sĩ đình đám thế giới như: Justin Bieber, Taylor Swift, Ariana Grande, The Weeknd, Lady Gaga, Katy Perry, BTS, Blackpink...Năm 2020, Universal Music Group chính thức đặt trụ sở tại Việt Nam.