Nhạc sĩ Khắc Hưng nói về 'nghi án đạo nhạc': 'Tôi không trách người nghe nhạc…'

Dù phần thắng không thuộc về tin đồn, khi chính chủ nhân tác phẩm được so sánh với Đâu chỉ riêng em của Khắc Hưng liên tiếng minh oan cho anh, nhưng Khắc Hưng bảo rằng lần này anh rất sốc!
31/07/2017 07:28

(Thethaovanhoa.vn) - Dù phần thắng không thuộc về tin đồn, khi chính chủ nhân tác phẩm được so sánh với Đâu chỉ riêng em của Khắc Hưng liên tiếng minh oan cho anh, nhưng Khắc Hưng bảo rằng lần này anh rất sốc!

Cùng nghe Khắc Hưng trò chuyện thẳng thắn với Thể thao & Văn hóa (TTXVN) về cú sốc nghi án đạo nhạc này !

Sự trùng hợp hy hữu

* Thực ra đây không phải lần đầu anh phải lên tiếng cho “đứa con tinh thần” của mình về nghi án đạo nhạc. Nhưng lần này, dựa trên những dòng chia sẻ của anh trên trang cá nhân, có thể thấy diễn biến tâm lý của anh có vẻ phức tạp?

- Vì tôi sốc mà. Chắc chắn là tôi sốc rồi! Lần nghi án trước là hoàn toàn không giống, nhưng lần này đúng là giống.

Và vì nếu nó chỉ trùng hợp một chút thôi tôi cũng không quá suy nghĩ. Nhưng đằng này, tôi phải thừa nhận là đoạn điệp khúc của Đâu chỉ riêng em giống điệp khúc bài Tình lay động nhói đau đến thế. Cũng vì vậy, đây là một trường hợp thực sự hi hữu đối với tôi.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Khắc Hưng

* Nguyên nhân của sự giống đến mức hy hữu này, lại là câu chuyện về vòng hòa âm?

- Thực ra, Đâu chỉ riêng emTình lay động nhói đau đều được sử dụng một vòng hòa âm rất đại trà, vòng hòa âm canto pop được cả thế giới ưa dùng, nhưng phổ biến nhất là ở Việt Nam và Trung Quốc.

Trước hai tác phẩm này, cũng đã có các tác phẩm quốc tế khác cũng dùng như bài Only love hay một tác phẩm khác ở Việt Nam là Phía sau một cô gái.

Việc sử dụng vòng hòa thanh cơ bản trong nhiều tác phẩm khiến người nghe nhiều ca khúc có vòng hòa thanh như vậy sẽ cảm giác các bài hơi na ná nhau, đôi khi mọi người nhầm lẫn gọi là đạo nhạc.

Còn người viết nhạc, khi xây dựng giai điệu phát triển trên vòng hòa âm này thì cũng dễ dấn đến một hướng chung, không thể đi ngược lại được nên chuyện trùng hợp hoàn toàn có thể xảy ra.

Một bài trùng nhau đến từng câu từng chữ là rất hy hữu.

"Đâu chỉ riêng em" do Mỹ Tâm thể hiện

Và 'Tình lay động lòng nhói đau' của Trung Quốc

Khắc Hưng vui mừng vì được nhạc sĩ Trung Quốc ‘minh oan’

Khắc Hưng vui mừng vì được nhạc sĩ Trung Quốc ‘minh oan’

Sau nhiều ồn ào quanh nghi án hit 'Đâu chỉ riêng em' của Mỹ Tâm đạo 'Tình lay động lòng nhói đau', vừa đây, tác giả ca khúc nhạc Hoa đã chính thức lên tiếng.

* Vậy làm thế nào để tránh được sự trùng lặp không đáng có này?

- Tôi nghĩ rất là khó. Bởi khi đã xác định đi theo dòng nhạc chiều lòng khán giả, thì người viết thường chọn vòng hòa âm mềm, ăn khách để nhanh ghi điểm với người nghe. Đó là thủ thuật khiến người nhạc sĩ sáng tác dễ dàng tiếp cận với khán giả hơn.

Và nhược điểm thấy rõ là khi nhiều bài sử dụng chung một vòng hòa âm, thì sẽ hạn chế về mặt giai điệu, vì chỉ có thể phát triển theo một hướng như quy luật mà không thể nằm ngoài “vòng quay” được.

Điều đó cũng có nghĩa, khi người viết đã chọn hướng đi đó thì cũng buộc phải chấp nhận có những rủi ro nhất định khi đã có quá nhiều bài sử dụng chúng.

Còn khán giả sẽ hay so sánh với các tác phẩm khác và nghĩ là đã từng nghe bài này ở đâu rồi.

Tôi nghĩ là tùy mục đích của nhà sản xuất, nếu họ muốn chọn giải pháp an toàn và nhân rộng khán giả, thì sẽ là như vậy. Nếu chọn hướng đi khác lại kén khán giả nhưng có tính nguyên bản của mình.

Nghi vấn hit ‘Đâu chỉ riêng em’ đạo nhạc: Khắc Hưng lên tiếng xin lỗi Mỹ Tâm

Nghi vấn hit ‘Đâu chỉ riêng em’ đạo nhạc: Khắc Hưng lên tiếng xin lỗi Mỹ Tâm

Trước nghi án hit 'Đâu chỉ riêng em' của Mỹ Tâm 'đạo' giai điệu của ca khúc nhạc Hoa "Tình lay động lòng nhói đau", nhạc sĩ Khắc Hưng khẳng định mình chưa từng nghe bài này bao giờ.

Tôi còn may mắn

* Tôi được biết, những dự án của anh đang phát triển theo hướng mở rộng sang các lãnh địa như EDM. Nhưng như anh vừa chia sẻ thì với sản phẩm lần này, phải chăng vì anh chiều lòng khán giả nên mới gặp sự cố không đáng có này?

- Không. Tôi và ca sĩ đã có một sự thống nhất ngay từ đầu vì Đâu chỉ riêng em chỉ là phần mở đầu cho chuỗi kế hoạch của tôi và ca sĩ Mỹ Tâm trong tương lai. Và vì mở đầu, nên chúng tôi muốn tiếp cận dễ dàng đến số đông.

Và kết quả cho thấy, chúng tôi làm việc hiệu quả. Vì cùng vòng hòa âm đấy, Đâu chỉ riêng em đã có dấu ấn hơn cả.

* Anh có nghĩ rằng giờ đây người nghe quá nhạy cảm với hai chữ đạo nhạc?

- Tôi rất khó có thể chiều lòng khán giả, chứng minh rằng sự trùng lặp không phải đạo nhạc khi mọi người đang có suy nghĩ như vậy.

Mọi người mới nghe bằng cảm quan mới chỉ thấy giông giống mà chưa có những xác nhận từ đơn vị chuyên môn mà đã dùng từ đạo nhạc, tôi cho rằng đó là sự buộc tội vô căn cứ.

* Anh có trách họ không?

- Tôi không trách người nghe nhạc, nhưng tôi mong họ hiểu rằng, dùng từ mang tính buộc tội và nhạy cảm như đạo nhạc rất dễ khiến người làm nghệ thuật đau lòng.

Nó như con dao tạo ra vết thương không đáng có cho người nghệ sĩ nên tôi mong mọi người hãy suy xét một cách có chừng mực, tránh lạm dụng từ này vì nó rất nguy hiểm.

* Qua vụ việc vừa qua anh cảm thấy thế nào?

- Thực tế, tôi thấy mình còn may mắn khi nhận được sự xác nhận nhanh từ phía tác giả có tác phẩm bị trùng.

Còn nhiều nhạc sĩ khác không được như vậy. Nhất là sản phẩm của họ lại bị so sánh với các tác phẩm của những nhạc sĩ nổi tiếng thế giới, nhưng lại không nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía chủ nhân tác phẩm bị trùng, họ sẽ mãi mãi bị xem là đạo nhạc.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tóm tắt "nghi án đạo nhạc”

Ngày 16/7/2017 Mỹ Tâm đăng MV Đâu chỉ riêng em lên trang YouTube của mình (ca khúc do Khắc Hưng sáng tác). MV này nhanh chóng trở thành “hit”, nhưng không lâu sau đó, có nhiều ý kiến cho rằng nó giống với bài nhạc Hoa - Tình lay động lòng nhói đau. Khắc Hưng cũng chia sẻ trên Facebook của anh là đoạn điệp khúc 2 bài hát quá giống nhau. Nhưng anh cam đoan là chưa nghe bài Tình lay động lòng nhói đau.
Ngày 29/7, tác giả bài Tình lay động lòng nhói đau trả lời một báo điện tử Việt Nam, khẳng định chỉ là sự trùng hợp tình cờ chứ không phải “đạo nhạc”.

An Yên (thực hiện)

Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.