Người dân Anh tiết kiệm mua sắm dịp Black Friday
Các nhà bán lẻ tại Anh phải chật vật thu hút khách hàng dịp siêu giảm giá Black Friday năm nay trong bối cảnh kinh tế trì trệ và chi phí sinh hoạt tăng cao ảnh hưởng đến người dân trên khắp đất nước.
Theo tập đoàn PwC, chi tiêu cho quà tặng và lễ hội tại Anh ước tính giảm từ 23 tỷ bảng (28,97 tỷ USD) trong năm 2022 xuống 20 tỷ bảng (25,21 tỷ USD) trong năm nay khi nhiều người tiêu dùng cho biết sẽ hoàn toàn không chi cho khoản này.
Khảo sát do PwC thực hiện cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với ngày Black Friday giảm từ 61% vào năm 2022 xuống còn 44% trong năm nay. Chỉ có 16% số người đươc hỏi cho biết "chắc chắn sẽ mua thứ gì đó", so với tỷ lệ 24% vào năm ngoái.
Gần 25% số người được hỏi cho biết không mua sắm trong dịp Black Friday để giảm chi tiêu, trong khi 17% cho biết không đủ tiền để mua bất cứ món đồ gì trong năm nay.
Sự kiện bán hàng siêu giảm giá toàn cầu diễn ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ, nhưng giờ đây thường kéo dài vài tuần khi các thương hiệu đua nhau giành khách hàng.
Tại Anh, Black Friday năm nay diễn ra trong bối cảnh doanh số bán lẻ vào tháng 10 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, với doanh số tại các cửa hàng quần áo, đồ gia dụng và siêu thị đều giảm.
Nhà bán lẻ thương hiệu đồ ngủ sang trọng Desmond & Dempsey (Anh), vốn luôn phản đối ngày siêu giảm giá Black Friday kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2014, năm nay lần đầu tiên quyết định đưa ra đợt giảm giá do việc kinh doanh trì trệ trong khi chi phí vay thế chấp của công ty tăng cao.
Bà Molly Goddard, người điều hành Desmond & Dempsey, cho biết, khi các thương hiệu khác đang giảm giá 30, 40 đến 50%, có quá nhiều rủi ro nếu công ty không giảm giá, cho rằng Desmond & Dempsey có thể sẽ không xuất hiện trong danh sách mua sắm của người tiêu dùng nếu công ty không chào hàng giảm giá.
Theo bà Anna Blackburn, Giám đốc điều hành chuỗi 85 cửa hàng trang sức Beaverbrooks trên khắp Vương quốc Anh, 2023 là một năm khó khăn. Bà cho biết việc mua trang sức và đồng hồ tại chuỗi cửa hàng của công ty được cân nhắc nhiều hơn khi khách hàng thường ghé thăm cửa hàng vài lần thay vì mua ngay từ lần đầu. Bà cũng cho hay chỉ các mặt hàng giảm giá của công ty có doanh số tăng, cho thấy người tiêu dùng đang lựa chọn các mặt hàng giá rẻ hơn.
Ông Ananda Roy, Phó chủ tịch công ty nghiên cứu Circana, cũng cho biết người tiêu dùng bắt đầu tăng tiền tiết kiệm, đặc biệt khi nhận ra rằng họ không nhận được mức giảm giá tốt nhất vào dịp Black Friday.
Cô Ellie Burnip, một sinh viên luật 22 tuổi đến từ Hertfordshire, cho rằng nếu thực sự theo dõi giá của một mặt hàng trong suốt cả năm, chắc chắn có những thời điểm giá rẻ hơn dịp Black Friday, cho biết năm nay cô sẽ cắt giảm khoản chi mua quà dịp Giáng sinh.
Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng cũng đang chuyển sang mua đồ cũ để tiết kiệm chi phí.
Bà Eve Williams, Tổng giám đốc eBay UK, cho biết, năm nay người mua sắm thông thái hơn khi nhiều người bán đồ cũ để lấy tiền mua quà Giáng sinh.
Năm nay, eBay thu hút được nhiều thương hiệu như Nina, Dyson và Hotel Chocolat cung cấp các mặt hàng được tân trang trên nền tảng bán hàng trực tuyến này, bà Williams cho biết, cho rằng ngày càng có nhiều người lựa chọn mua đồ cũ có chất lượng gần tương đương đồ mới với giá cả phải chăng hơn.