Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng
Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Hà Lan (DPA) mới đây phạt Netflix 4,75 triệu euro (khoảng 4,98 triệu USD) do thiếu minh bạch trong cách xử lý dữ liệu của khách hàng trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020.
Theo thông cáo báo chí của DPA, nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến của Mỹ đã thu thập nhiều loại dữ liệu cá nhân khác nhau từ khách hàng, trong đó có địa chỉ thư điện tử (email), số điện thoại, thông tin thanh toán, thời điểm và các thao tác của người dùng trên nền tảng này. Cuộc điều tra, do DPA tiến hành từ năm 2019, cho thấy các tuyên bố của Netflix về quyền riêng tư của khách hàng không rõ ràng, thậm chí còn lảng tránh thắc mắc của người dùng về việc công ty thu thập dữ liệu. DPA cho rằng hành vi này vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU).
Chủ tịch DPA Aleid Wolfsen nhấn mạnh một công ty có hàng triệu khách hàng, với doanh thu lên tới hàng tỷ USD, như Netflix cần giải thích rõ cách thức xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng, nhất là khi họ yêu cầu.
Netflix là dịch vụ phân phối đa dạng các phim và chương trình truyền hình trên toàn thế giới bằng nhiều ngôn ngữ. Dự báo doanh thu quý IV/2024 của công ty có thể tăng 14,7% lên 10,13 tỷ USD, đạt 38,9 tỷ USD trong cả năm.
Netflix hồi tháng Mười vừa qua thông báo đã có thêm hơn 5 triệu người đăng ký trong quý vừa kết thúc, nhưng báo hiệu sự tăng trưởng chậm lại. Kết thúc tháng 9, Netflix đã có 282,7 triệu người đăng ký, báo cáo lợi nhuận đạt 2,4 tỷ USD trên doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ năm trước lên mức 9,8 tỷ USD.
Dù có tổng cộng 5,1 triệu người đăng ký mới trong quý vừa qua, nhưng con số này thấp hơn so với 8,8 triệu người đăng ký mới trong cùng kỳ năm trước.
Netflix cho biết lượng thời gian trung bình dành cho việc xem nền tảng của mình đã tăng lên khoảng 2 giờ mỗi ngày cho mỗi thành viên trong quý vừa qua, nhờ một loạt bản hit bao gồm "The Perfect Couple", "Emily in Paris" và "Beverly Hills Cop: Axel F".
Liên quan đến quảng cáo, số thành viên trên các gói hỗ trợ quảng cáo đã tăng 35% tính theo quý.
Nhà phân tích cấp cao tại eMarketer, ông Ross Benes cảnh báo Netflix sẽ cần phải cẩn thận để không làm giảm trải nghiệm của người xem khi đưa quảng cáo vào chương trình. Chuyên gia này cũng dự báo doanh thu quảng cáo tại Mỹ sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong số tiền mà công ty thu được.
Netflix được coi là thống trị thị trường nội dung video, với Disney+ vẫn đang vật lộn gần 5 năm sau khi ra mắt với một loạt nội dung mới từ vũ trụ bom tấn Marvel và Star Wars.