Lượng khách thuê bao Netflix giảm trong quý thứ hai liên tiếp
Báo cáo công bố ngày 19/7 của Netflix cho thấy nền tảng phát trực tuyến lớn nhất thế giới này tiếp tục "hao hụt" khách thuê bao trong quý thứ 2 liên tiếp, trong bối cảnh các đối thủ trong lĩnh vực phát trực tuyến tiếp tục cạnh tranh quyết liệt còn người dùng chủ trương siết chặt hầu bao trong thời kỳ lạm phát.
Số liệu thống kê cho thấy Netflix đã mất đi 970.000 khách hàng thuê bao trong quý II/2022, khiến công ty chỉ còn lại 221 triệu thuê bao. Mặc dù vậy, con số báo cáo trên vẫn được xem là dấu hiệu tích cực khi hồi tháng 4 vừa qua, Netflix dự báo công ty này có thể mất tới 2 triệu khách hàng thuê bao trong quý II - một thông tin gây sốc cho thị trường Phố Wall, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng sự bùng nổ truyền hình trực tuyến đã đến hồi kết. Lượng khách hàng "rời đi" cuối cùng chỉ ở mức 50% so với dự tính của Netflix.
Xét cụ thể từng khu vực, Netflix đã mất đi 1,3 triệu khách hàng ở Mỹ và Canada; 770.000 khác thuê bao ở châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, trong khi có thêm gần 1,1 triệu thành viên mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trong quý trước đó, Netflix đã lần đầu tiên chứng kiến khách thuê bao rời đi. Cụ thể, công ty này đã phải chia tay 200.000 khách hàng trên toàn thế giới trong I/2022, so với quý IV/2021.
Trước đó, các giám đốc điều hành Netflix cũng nhận thức rõ rằng công ty sẽ siết chặt hơn trong việc chia sẻ thông tin đăng nhập và mật khẩu, vốn cho phép nhiều người truy cập nội dung của nền tảng mà không mất phí. Giám đốc phụ trách sáng tạo sản phẩm Chengyi Long nêu rõ: "Việc chia sẻ tài khoản rộng rãi giữa các hộ gia đình lại làm suy yếu khả năng đầu tư lâu dài và chất lượng cải thiện dịch vụ của chúng tôi".
Theo ông Chengyi Long, Netflix đã bắt đầu thử nghiệm tính năng đăng ký phụ phí chia sẻ tài khoản vào tháng 3 vừa qua ở Chile, Costa Rica và Peru. Mô hình này dự kiến sẽ được mở rộng sang Argentina, CH Dominica, Honduras, El Salvador và Guatemala trong thời gian tới.
Netflix cũng kỳ vọng sẽ đạt được mức 1 triệu thuê bao đăng ký trả phí trong quý III/2022. Để thu hút khách hàng mới, Netflix sẽ hợp tác với Microsoft để tung ra gói đăng ký rẻ hơn, bao gồm cả việc chạy quảng cáo - sau nhiều năm chống lại ý tưởng thương mại này.
- Netflix và FPT Play: Đâu mới là 'chân ái' cho người dùng Việt Nam
- Netflix tiếp quản phần 2 của bom tấn Hàn Quốc 'Believer'
- Netflix bật mí về loạt phim ăn khách 'Squid Game' mùa thứ hai
Cổ phiếu Netflix đã tăng nhẹ lên mức 39,51 USD, sau khi báo cáo doanh thu quý của công ty này được công bố - một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn trung thành với nền tảng phát trực tuyến này.
Thanh Phương/TTXVN