Lần đầu trưng bày bức chân dung quý hiếm của danh họa Caravaggio
Một bức tranh hiếm hoi của danh họa Caravaggio, được lưu giữ trong một bộ sưu tập tư nhân hơn 60 năm qua, lần đầu tiên sẽ được trưng bày công khai tại một bảo tàng ở Rome (Italy).
Công chúng có thể chiêm ngưỡng bức tranh Chân dung Maffeo Barberini từ ngày 23/11 đến 23/2/2025 tại Cung điện Barberini – nơi đang lưu giữ các bộ sưu tập nghệ thuật cổ điển quốc gia, từng thuộc sở hữu của gia đình Barberini. Maffeo Barberini là người sau này trở thành Giáo hoàng Urban VIII, một nhân vật quyền lực và là một trong những người bảo trợ nghệ thuật vĩ đại của thế kỷ 17.
Danh họa Caravaggio - tên thật là Michelangelo Merisi - là một bậc thầy về kỹ thuật “chiaroscuro” (sử dụng ánh sáng và bóng tối để làm nổi bật chủ thể trong tranh), và bức chân dung về Maffeo Barberini là một trong những tác phẩm hiếm hoi còn sót lại trong số các chân dung mà Caravaggio đã vẽ, vì phần lớn những bức chân dung khác của ông đã bị mất hoặc bị hư hại theo thời gian.
Bức Chân dung Maffeo Barberini được xác nhận là của Caravaggio vào năm 1963, thông qua nhận định của nhà phê bình nghệ thuật Roberto Longhi - một chuyên gia lớn trong việc nghiên cứu các tác phẩm của Caravaggio.
Bức tranh được cho là được vẽ vào đầu thế kỷ 17, mô tả hình ảnh Maffeo Barberini đang ngồi và dường như đang ra lệnh với biểu hiện của cánh tay phải. Theo Giám đốc Bảo tàng Galerias Nacionales de Arte Antiguo - ông Thomas Clement Salomon, bức chân dung này có "giá trị rất lớn" không chỉ vì đây là một trong số ít những tác phẩm chân dung của Caravaggio còn sót lại, mà còn vì chưa bao giờ được cho mượn hoặc trưng bày công khai trước đây”.
Bà Paola Nicita – một chuyên gia tại bảo tàng - cho biết: "Rất ít chuyên gia có cơ hội nhìn thấy nó trực tiếp. Việc thấy bức tranh ngoài đời thực sẽ giúp bạn cảm nhận được sức mạnh gần như thôi miên mà nó mang lại".
Bức tranh này không chỉ nổi bật với kỹ thuật sử dụng ánh sáng và bóng tối – đặc trưng của Caravaggio – mà còn thể hiện qua những cử chỉ mạnh mẽ của nhân vật. Cụ thể, tay phải của Maffeo Barberini vươn ra ngoài tranh, tạo cảm giác như đang vươn vào không gian thực của người xem, một cử chỉ gợi nhớ đến tác phẩm nổi tiếng The Calling of Saint Matthew của Caravaggio.