Hành trình của những họa sĩ 'triệu đô' (Kỳ 2): Bậc thầy tân hiện thực Đỗ Quang Em

Nhà phê bình mỹ thuật Huỳnh Hữu Ủy cho rằng, họa sĩ Đỗ Quang Em vẽ tranh theo lối tân hiện thực (neo-realism), thậm chí có người còn nói ông là cực thực (hyper-realism).
30/10/2019 15:00

(Thethaovanhoa.vn) - Nhà phê bình mỹ thuật Huỳnh Hữu Ủy cho rằng, họa sĩ Đỗ Quang Em vẽ tranh theo lối tân hiện thực (neo-realism), thậm chí có người còn nói ông là cực thực (hyper-realism). Cả nửa thế kỷ ông chỉ vẽ vợ con, tự họa và vài đồ vật dân dã của người Việt, nhưng thu hút rộng rãi giới sưu tập quốc tế. Tổng thống Bill Clinton khi đến Việt Nam tháng 11/2000 đã từng nói: “Họa sĩ Đỗ Quang Em được giới thiệu tại nhiều triển lãm quốc tế...”.

Hành trình của những họa sĩ 'triệu đô' (Kỳ 1): Thế giới 'nữ phái' của Nguyễn Trung

Hành trình của những họa sĩ 'triệu đô' (Kỳ 1): Thế giới 'nữ phái' của Nguyễn Trung

Nguyễn Trung (sinh 1940, Sóc Trăng) là một tên tuổi lớn của hội họa miền Nam và của thị trường mỹ thuật. Kể từ bức tranh đầu tiên bán đầu thập niên 1960 với giá 300 USD - rất lớn thời bấy giờ - hơn nửa thế kỷ qua, Nguyễn Trung luôn là tên tuổi được tìm kiếm trên thị trường. Hiện nay, vài bức tranh của ông đã vượt ngưỡng 100.000 USD.

Nhiều tranh Đỗ Quang Em (sinh 1942, Ninh Thuận) trên thị trường đã được bán, được đấu giá lên đến 60-70 ngàn USD, nhưng hiện nay đang rơi vào tình trạng khan hiếm, do họa sĩ không còn sức để vẽ, mắt mờ tay run đúng nghĩa đen. Nhiều bức có giá rẻ hơn, dưới 10 ngàn USD, nhưng những người sở hữu cũng hạn chế giao dịch.

Trên báo The New York Times số ra ngày 29/11/1994 từng đưa tin bức Tôi và vợ tôi (vẽ năm 1989) của Đỗ Quang Em được bán công khai với giá 70.000 USD, theo thời giá hiện tại, cộng với đà tăng trưởng, bức này bây giờ phải trên 200.000 USD.

Một họa sĩ vị kỷ?

Trả lời phỏng vấn báo Thanh niên năm 2004, Đỗ Quang Em chia sẻ: “Nói thật, tôi chẳng biết trời cao đất rộng là gì, chỉ biết một vợ, bốn đứa con và vẻn vẹn vài người bạn. Bởi vậy, tôi có vẽ, có yêu thương ai, có ghét bỏ cái gì cũng trong phạm vi nhỏ hẹp đó. Tôi hạnh phúc hay khổ đau cũng chỉ trong chừng mực đó, còn những gì diễn ra bên ngoài bốn bức tường kia thì hoàn toàn xa lạ”.

Trong một cuộc trò chuyện khác, khi hỏi ông có cảm thấy mình hơi vị kỷ (chỉ vì mình) không? Ông gật đầu, nhưng nói mình không cố ý làm điều ấy.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Đỗ Quang Em. Ảnh: Văn Bảy

Mà kể cũng lạ, giới sưu tập - chủ yếu quốc tế - thật dễ tính, họ mua những hình vẽ về… vợ con tác giả và mấy đồ vật dân dã Việt Nam ấy về làm gì? Những ghế tre, chõng tre, đèn dầu, tách trà, khăn choàng cổ, cái ấm, cái thạp... mua về thì có thể hiểu như một chút hương xa từ văn hóa Việt Nam. Còn những tả thực về vợ và con của ông thì sao?

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng cắt nghĩa: “Hình ảnh khách quan đó không phải là đối tượng nghệ thuật của Đỗ Quang Em - ông không nhằm mục đích tinh lọc cái đẹp trong thế giới sự vật, cũng không phản ánh hoặc khái quát hiện thực trong tầm nhìn thế sự. Ông sáng tác với các cảm xúc trữ tình siêu hình, mà hình ảnh khách quan là chất liệu chỉ có ý nghĩa khách quan hóa”.

Nguyên Hưng nhận định thêm: “Hội họa Đỗ Quang Em biểu hiện một cảm thức của ông về hiện hữu, một xác tín về tính tất yếu của các “lý do tự nó” ở mỗi tồn tại (con người và sự vật). Người xem có thể cảm nhận, trong mỗi tác phẩm của ông toát lên một tinh thần nghiêm nghị, thể hiện sự trân trọng đối với thế giới đối tượng. Bao trùm trong tranh là bóng tối. Nó như sự tĩnh lặng huyền mặc của một tâm thức định tĩnh. Những khoảng sáng trong tranh Đỗ Quang Em bao giờ cũng gợi lên cảm xúc nhiệm màu của sự hiện thân”.

Chú thích ảnh
Bức “Chân dung vợ họa sĩ” (sơn dầu trên toan, 80cm x 64cm, 1975) từng được Sotheby’s Hong Kong bán hồi 6/10/2008 với giá 200.000 HKD (tương đương 25.738 USD)

“Các tác phẩm của tôi là hiện thực, nhưng không phải là nhiếp ảnh”

Đỗ Quang Em xuất thân trong một gia đình nhiếp ảnh lâu năm và có tiếng tăm tại Phan Rang. Từ lúc nhỏ ông đã phụ làm bố cục, phụ chụp hình, tráng rửa phim, sửa hình... Kỹ thuật sáng tối của chụp hình chân dung thời này còn phảng phất trong tranh Đỗ Quang Em mãi về sau này.

Cha ông là người có tầm nhìn, nên muốn con mình học mỹ thuật để có cơ hội nâng cao tay nghề và thẩm mỹ cho nghề nhiếp ảnh, lúc ấy còn ít có trường lớp bài bản. Nhưng đó là một định hướng có vẻ sai lệch, vì sau khi học xong mỹ thuật, Đỗ Quang Em không những không tiếp tục nghề ảnh, mà còn đóng luôn cửa tiệm.

Chú thích ảnh
"Dấu vân tay" của Đỗ Quang Em do họa sĩ Phan Nguyên thực hiện

Ông nói: “Tôi không bao giờ muốn trở lại nghề chụp ảnh. Các tác phẩm của tôi là hiện thực, nhưng không phải là nhiếp ảnh”. Ông trở thành họa sĩ như chúng ta biết từ ngay đầu thập niên 1970 và ngay lập tức được giới sưu tập thích thú.

“Vào thời kỳ đầu tiên, cuối thập niên 1960 và đầu 1970, Đỗ Quang Em có phần gần Nguyễn Trung, chú ý đến ánh sáng và kỹ thuật sáng - tối, nhưng chỉ vài năm sau, khoảng từ 1971-1975 và mãi về sau này, anh đã tìm được cho mình một đường lối riêng hoàn toàn” - Huỳnh Hữu Ủy nhận xét.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Bùa hộ mệnh” (sơn dầu trên toan, 72cm x 84cm, 2000)

“Họa hổ họa bì nan họa cốt”

Đây cũng là một quan điểm mà Đỗ Quang Em theo, nên ngoài “vẽ da”, ông luôn tìm cách “vẽ xương”, “vẽ hồn” của đối tượng quan sát. Ông còn bỏ thêm vào tác phẩm một dấu ấn cảm xúc đậm đặc.

Ông nhiều lần chia sẻ: “Xin đừng dốc láo trong tác phẩm của mình, mà phải chân thật. Thương ghét thì phải thật tình là thương ghét. Mạch cảm xúc trong tất cả tác phẩm của tôi đều rạch ròi như vậy. Vẽ bức tranh không hoàn toàn vì mục đích hoàn tất bức tranh đó, mà phải có một tinh thần đằng sau nó. Đó là những gì tôi muốn đạt được, nhưng có lẽ tôi chưa thành công”.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Tĩnh vật” (sơn dầu trên toan, 65,5cm x 76,5cm, 2006)

Như đã nói, kỹ thuật phòng tối trong nhiếp ảnh cổ điển đã ảnh hưởng rất lớn đến thị giác của Đỗ Quang Em. Những bức tranh của ông thường mạnh về màu tối, thậm chí rất tối. Ông quan niệm: “Nếu bạn muốn nhìn thấy độ sáng của đèn, thì bạn phải nhìn nó vào ban đêm”.

Với họa sĩ Đinh Cường thì: “Đó là một tâm hồn lạ. Đỗ Quang Em cũng thật khắt khe và có quy luật trước đời sống, cho nên tranh anh được nhận ra bằng trái tim của một ẩn dụ không lời. Đỗ Quang Em đã vượt lên cái tân-hiện-thực mà nhiều người đã nghĩ, nhờ cách chơi bóng tối, cách đặt ánh sáng đầy quyền uy, tranh anh mãi quyến rũ và đắt giá”.

Nếu so về số lượng tác phẩm với các thành viên khác của Hội Họa sĩ trẻ Việt Nam, Đỗ Quang Em thuộc loại vẽ ít, vì cách vẽ của ông không thể vẽ nhanh. Bước qua thế kỷ 21, tay của ông bị run, nên việc vẽ càng khó khăn và chậm chạp. Chính điều này làm cho tình trạng khan hiếm tác phẩm càng lớn hơn.

“Trong dòng nghệ thuật cổ điển, từ thời Phục hưng đến nay, đặt tranh anh bên cạnh các tác giả khác, chúng ta thấy ra ngay một thế giới riêng của Đỗ Quang Em, đó chính là đóng góp lớn và đặc biệt của anh vào nghệ thuật thế giới từ nghệ thuật hiện thực Việt Nam” - Huỳnh Hữu Ủy. Và thật vậy, trong dòng tranh hiện thực và tân hiện thực của Việt Nam thế kỷ 20, Đỗ Quang Em là một bậc thầy khó có người thay thế.

(Hỏi đáp về Nghề nghiệp - Nghệ thuật - Thị trường)

Nếu vì tiền mà vẽ thì sai lạc

* Ông quan niệm thế nào về “tranh nghệ thuật” và “tranh thị trường”?

- Thực sự tôi không biết, vì suốt đời tôi chỉ vẽ có một kiểu như vậy.

* Ông xem việc vẽ là nghề hay là nghiệp?

- Tôi cũng không biết, dù tôi đã chọn vẽ ngay từ trẻ.

* Vậy ông có khi nào phải vẽ chiều thị hiếu không?

- Nếu vì tiền mà vẽ thì sai lạc. Nó sẽ không còn thật lòng nữa, sự trung thực trong tác phẩm sẽ vơi đi rất nhiều.

* Vai trò của người mua tranh với nghệ thuật, sáng tạo?

- Tôi vẽ chân phương và chân thật, như những gì đã được học, nên khi được mua, được thích thì thấy rất vui. Bán tranh nghĩa là không còn tranh ở nhà, vậy là phải tìm tứ để vẽ bức khác, người mua gián tiếp giúp tôi tìm tứ mới.

(Còn nữa)

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.