5 yếu tố báo hiệu sự trỗi dậy của những tân binh 'khủng long' K-pop

Mỗi năm, các nhóm nhạc K-pop lần lượt được ra mắt với hy vọng sẽ tạo nên dấu ấn trong trong lòng khán giả. Và thỉnh thoảng, công chúng mới được chứng kiến sự hình thành của một nhóm tân binh xuất sắc ngay từ lúc mới bắt đầu.
04/03/2019 14:45

(Thethaovanhoa.vn) - Mỗi năm, các nhóm nhạc K-pop lần lượt được ra mắt với hy vọng sẽ tạo nên dấu ấn trong trong lòng khán giả. Và thỉnh thoảng, công chúng mới được chứng kiến sự hình thành của một nhóm tân binh xuất sắc ngay từ lúc mới bắt đầu.

 TXT trình làng: 5 lý do không thể bỏ qua màn debut của 'em trai' BTS ngày hôm nay

TXT trình làng: 5 lý do không thể bỏ qua màn debut của 'em trai' BTS ngày hôm nay

Sau nhiều tuần chờ đợi, "nuốt" những hạt "thính" nhỏ được tung ra về TXT, cuối cùng lực lượng fan K-pop hùng hậu khắp thế giới cũng chờ được đến ngày các "em trai" của BTS chính thức trình làng (debut).

Trong làng giải trí có tới hàng chục nghìn nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc đang hoạt động, vậy nên sàn đấu K-pop luôn trong tình trạng quá tải. Mỗi một lần bước lên sân khấu là sự cạnh tranh, đối đầu với rất nhiều đối thủ để có thể lọt vào “mắt xanh” của công chúng.

Chính vì vậy, việc thành công ngay từ khi mới ra mắt là điều không hề dễ dàng. Dưới đây là 5 yếu tố chính để các nhóm nhạc đạt được danh hiệu là một nhóm nhạc tân binh "đỉnh" của K-pop.

1. Thành công trên các chương trình và bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến

Ngày nay, việc những bài hát mới lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc là điều không dễ dàng. Top 100 bài hát hàng đầu đa số thuộc về những nghệ sĩ có lượng fan mạnh và độ nhận biết công chúng cao, hoặc những bản nhạc phim được nhiều người yêu thích. Đây cũng là mục tiêu của các nhóm nhạc đã có độ thành công nhất định đặt ra khi phát hành bài hát mới.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt này, vẫn có một số nhóm nhạc tân binh có thể chạm tới đỉnh cao chỉ với album đầu tay. Các nhóm như Black Pink, Wanna One và ITZY rất thành công trên các bảng xếp hạng khi họ phát hành các ca khúc đầu tay và củng cố vị thế của mình như những tân binh hàng đầu.

Chú thích ảnh
Black Pink

Nếu một nhóm làm tốt trên các bảng xếp hạng, nhóm đó sẽ thành công trên các chương trình âm nhạc và họ có thể đảm bảo chiến thắng một cách nhanh chóng.

ITZY đã giành chiến thắng trên Mnet M! Countdown chỉ trong chín ngày sau khi phát hành bài hát DALLA DALLA và cũng giật cúp trong chương trình âm nhạc của đài phát thanh lớn đầu tiên sau 11 ngày. Điều này đã lập kỷ lục mới về thời gian nhanh nhất để một nhóm nhạc nữ giành chiến thắng trong một chương trình âm nhạc.

2. Lượt xem MV

Điều quan trọng không kém việc thành công trên các bảng xếp hạng là số lượt xem video âm nhạc mà một nhóm có thể đạt được. 

Hầu hết các nhóm nhạc thần tượng sẽ nhận được hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem, nhưng đối với tân binh mới nổi, dường như đạt được 10 triệu lượt xem với các bài hát đầu tay của họ một cách dễ dàng đã là cột mốc đáng mừng.

Trong trường hợp ngoại lệ, như BlackPink, các video âm nhạc của nhóm như BOOMBAYAH, Playing with Fire, Whistle đều đạt 100 triệu lượt xem chỉ sau 8 tháng kể từ khi ra mắt. MV debut của ITZY, DALLA DALLA đã đạt 14 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên, lập kỷ lục cho video âm nhạc đầu tiên của K-pop có nhiều lượt xem nhất.

3. Số lượng album bán ra

Doanh số bán album là một yếu tố quan trọng trong việc xác định thị trường của nhóm.
Có những nhóm nhạc sở hữu lượng bán ra lên tới 1 triệu bản, thậm chí là 2-3 triệu bản. Nhưng hầu hết, các nhóm nhạc chỉ sở hữu doanh thu tầm vài chục nghìn bản. Do đó, bất kỳ nhóm nào có thể phá vỡ danh sách Top 10 doanh số bán hàng tuần đầu tiên cao nhất (album được bán trong tuần đầu tiên phát hành) đều có thể được gọi là một tân binh "quái vật".

Chú thích ảnh
IZONE

Album đầu tay của IZONE mang tên COLOR*IZ đã bán được tổng cộng 192.738 bản, lập kỷ lục mới cho doanh số album trong tuần đầu tiên được bán của một nhóm nhạc nữ. Album đầu tay của Wanna One cũng đã ghi nhận đơn đặt hàng trước hơn 500.000 bản, giúp họ trở thành một nhóm nhạc thần tượng hàng đầu.

4. Độ phổ biến trên thị trường quốc tế

Ngày nay, khi K-pop tiếp tục vươn ra toàn cầu, thì việc các nhóm nhạc nhận được sự yêu thích từ fan quốc tế trở nên rất quan trọng. Những nhóm nhạc tân binh "quái vật" tiềm năng sẽ được chú ý bởi các "fandom" và giới báo chí quốc tế.

Chú thích ảnh
TXT

TXT đang là một trong những tân binh được công chúng quốc tế quan tâm nhất tại thời điểm này. Ra mắt bởi công ty Big Hit Entertainment, TXT đã trở thành trung tâm của sự chú ý, được củng cố bằng danh hiệu “các em trai” của BTS. Video giới thiệu thành viên đầu tiên, Yeonjun, đã thu hút một triệu lượt xem chỉ sau ba giờ phát hành.

Nhóm trở thành xu hướng trên toàn thế giới và cũng được báo chí nước ngoài đón nhận. Dù lịch "debut" chính thức là 6 giờ chiều ngày 4/3 (giờ Hàn Quốc), với album mang tên The Dream Chapter: Star, cái tên TXT đã xuất hiện với tần suất đều đặn suốt hơn 1 tháng qua, trên các trang giải trí lẫn mạng xã hội.

5. Quy mô của các buổi concert

Ngay cả khi đã đáp ứng được những yếu tố trên, điều thực sự chứng minh độ phổ biến của một nhóm nhạc chính là số lượng vé xem concert của nhóm đó được "tẩu tán". Không giống như doanh số album, khi mà một fan có thể chịu chi để mua hàng trăm bản, lượng khán giả xem concert là thống kê chính xác hơn để ước tính quy mô fandom.

Các concert nhỏ có khoảng 1.000 chỗ ngồi như tại Hội trường Olympic hoặc lớn tới 22.000 chỗ ngồi tại Gocheok Dome. Số lượng người hâm mộ tới tham dự concert là thước đo mức độ nổi tiếng của một nhóm nhạc và các tân binh "quái vật" có thể thu hút lượng fan lớn ngay từ khi mới ra mắt.

Chú thích ảnh
iKON

iKON từng trở thành một chủ đề nóng khi tổ chức buổi giới thiệu đầu tiên tại KSPO Dome, địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc lớn nhất ở Hàn Quốc trước khi Gocheok Dome được xây dựng. Sau đó, Wanna One đã tổ chức showcase đầu tiên tại Gocheok Dome vào năm 2017.

Phan Ngọc Quỳnh Trang
Theo Soompi

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt phát hành MV đầu tay "Hoàn Kiếm", một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son, lời thơ Nguyễn Vĩnh Tiến.

"One Sweet Day" của Mariah Carey và Boyz II Men: Cuộc ganh đua tàn khốc giữa các thiên tài

"One Sweet Day" của Mariah Carey và Boyz II Men: Cuộc ganh đua tàn khốc giữa các thiên tài

"One Sweet Day" (Một ngày ngọt ngào) không phải là 1 ca khúc bình thường. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về "One Sweet Day" đều phải bắt đầu và kết thúc bằng thành tích vô cùng điên rồ của nó trên BXH Billboard Hot 100.

Phim "Voltron" live-action chính thức khởi quay

Phim "Voltron" live-action chính thức khởi quay

Bộ phim "Voltron" phiên bản live-action (người thật đóng) với sự tham gia của Henry Cavill đã chính thức bắt đầu quay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình sản xuất.

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi đã cháy hết mình"

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi đã cháy hết mình"

Vừa qua, ca sĩ Tùng Dương đã thực hiện live concert Tùng Dương - Người đàn ông hát cùng dàn nghệ sĩ khách mời của mình tại hai sân khấu Hà Nội và Đà Nẵng rất thành công.

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Khoảnh khắc dàn diễn viên Anh có phải đàn ông? không hội ngộ khiến khán giả chú ý.

Rộ tin Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long đã chính thức ly hôn

Rộ tin Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long đã chính thức ly hôn

Mới đây, cặp đôi nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ, nữ diễn viên Lưu Thi Thi và nam ca sĩ, diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Ngô Kỳ Long, lại tiếp tục trở thành tâm điểm của những tin đồn ly hôn. Theo thông tin từ một người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc, cặp đôi này có thể sẽ công bố quyết định ly hôn trong thời gian tới và điều này đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Hoàng Dũng lần đầu quay MV tại Singapore

Hoàng Dũng lần đầu quay MV tại Singapore

Tối 18/12, ca sĩ Hoàng Dũng đã ra mắt MV "Cuối Tuần" (1825) với những cảnh quay vô cùng đặc biệt tại Singapore.

Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng

Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng

Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Hà Lan (DPA) mới đây phạt Netflix 4,75 triệu euro (khoảng 4,98 triệu USD) do thiếu minh bạch trong cách xử lý dữ liệu của khách hàng trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.