Chọi trâu, đâm trâu, chém lợn và 'đôi mắt' của bạn

Cuộc tọa đàm giữ hay bỏ chọi trâu Đồ Sơn do Bộ VH,TT&DL tổ chức đã trở thành cuộc "biểu dương" những giá trị của lễ hội này với đại đa số, nếu không nói trăm phần trăm những ý kiến ủng hộ. Điều đó được coi là "thắng lợi" của "phái" giữ chọi trâu, và tất nhiên không làm bằng lòng "phái" kia.
08/09/2017 14:55

(Thethaovanhoa.vn) - Cuộc tọa đàm giữ hay bỏ chọi trâu Đồ Sơn do Bộ VH,TT&DL tổ chức đã trở thành cuộc "biểu dương" những giá trị của lễ hội này với đại đa số, nếu không nói trăm phần trăm những ý kiến ủng hộ. Điều đó được coi là "thắng lợi" của "phái" giữ chọi trâu, và tất nhiên không làm bằng lòng "phái" kia.

Trên báo Tuổi trẻ, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức cho rằng có sự ngụy biện khi người ta đưa ra những dẫn chứng về việc "Tây" cũng đấu bò, cưỡi bò tót để bảo vệ chọi trâu. Anh cho rằng những yếu tố bạo lực như thế chỉ là "phần tối" của xã hội văn minh.

Tất cả những ý kiến ủng hộ hay phản đối chọi trâu, theo tôi, đều có cái lý của mình và đều đúng trong một phạm vi nhất định. Ở đây, tôi không muốn nêu lên một quan điểm có tính "ba phải". Chọi trâu, hay nhiều hơn nữa gồm tất cả những tục lệ có tính chất tương tự, từng được đưa ra tranh luận gay gắt trong thời gian qua như đâm trâu, chém lợn (chưa kể cả món ẩm thực thịt chó)... chưa biết chúng là những phong tục hay... hủ tục, nhưng trước tiên, ta cần phải được tiếp cận chúng một cách đầy đủ và chính xác theo một quan điểm duy nhất: quan điểm di sản. Hay nói cách khác, chúng ta cần phải nhìn chúng bằng "đôi mắt" của di sản.

Chú thích ảnh
Cần tiếp cận chọi trâu bằng "đôi mắt" của di sản

Thực tế các hoạt động chọi trâu, đâm trâu, chém lợn không tồn tại một cách riêng biệt đơn thuần như các hoạt động lao động, sản xuất hàng ngày. Có việc cho những con trâu húc nhau đến vỡ đầu, chảy máu; có việc nhảy múa quanh đống lửa để đâm con trâu đã bị cột chặt đến chết, có việc vung dao chém đứt đầu một con lợn vô tội... Nhưng mỗi lễ hội lại không chỉ dừng ở đó. Chúng bao gồm tổng thể các hoạt động có tính chất nghi lễ, diễn ra trong một không gian văn hóa nhất định, gắn với những ý nghĩa biểu tượng nhất định, phục vụ cho một cộng đồng nhất định, và dường như chỉ cộng đồng đó mới "thấu cảm" được.

Di sản luôn tồn tại như vậy. Chính vì vậy UNESCO luôn luôn nhấn mạnh đến 2 thứ khi tiếp cận với các di sản, một là, phải đặt di sản trong không gian văn hóa của nó. Hai là, phải tôn trọng cộng đồng đang sở hữu di sản đó, bởi chính cộng đồng đó, chứ không phải ai khác, mới có thể quyết định được sự tồn tại và phát triển của thứ di sản mà họ đang là chủ nhân.

Chú thích ảnh
Cần thiết phải xem xét di sản trong không gian văn hóa và tôn trọng cộng đồng đang sở hữu di sản đó

Khi chúng ta nhìn đâm trâu, chém lợn, chọi trâu bằng đôi mắt của người bảo vệ động vật, chúng ta sẽ thấy nổi lên yếu tố bạo lực, thậm chí là dã man. Rộng hơn, với hàng loạt lễ hội, nếu chúng ta nhìn bằng đôi mắt của người đứng ngoài có vẻ rất khách quan, chúng ta cũng chỉ thấy những điều kỳ quặc, khó hiểu.

Trò Trám ở Phú Thọ có màn trai gái cầm biểu tượng sinh thực khí "xỏ" vào nhau trước miếu thờ lúc nửa đêm, rõ ràng là mô phỏng cảnh giao hợp. Khi dự lễ Katê, chúng ta vào một số tháp Chàm, hẳn cũng khá lạ lùng khi bệ thờ linga – yoni (biểu tượng sinh thực khí nam – nữ) được đặt trong tháp và người dân làm lễ tắm bệ thờ. Mà đâu chỉ ở Katê, cột đá chùa Dạm ở Bắc Ninh (có bản sao đặt tại giữa sân Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) cũng được cho là một cái linga khổng lồ.

Có một thời kỳ rất dài, nghi lễ chầu Văn (trong đó có hầu đồng) bị nhìn nhận như là mê tín dị đoan, đồng cốt quàng xiên, một "khoảng tối tâm linh" của người Việt, cho đến khi nó được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thế thế giới...

Nhìn sang bên Tây, cho đến bây giờ tôi vẫn không sao có thể "chấp nhận" được cái lễ hội thả con bò tót ra giữa đường phố để trêu chọc nó và để cho nó húc đến lòi ruột

Xã hội thay đổi, tiến lên chỗ "văn minh", đương nhiên có không ít phong tục trở thành "hủ tục". Ngay trong một phong tục cũng có thể tồn tại một số yếu tố không phù hợp với thời đại, đi ngược lại với tính nhân văn của xã hội. Như thế, tự thân di sản đã chứa đựng cả những điều tích cực và tiêu cực rồi, huống chi những người thực hành nó, cũng không còn là những bậc tiền nhân thuở trước nữa. Họ là những con người hiện đại và có thể bị lây nhiễm bởi những thói tục trong xã hội bây giờ, càng làm cho di sản méo mó đi (rõ nhất là xu hướng thương mại hóa).

Nhưng trước khi chúng ta thực hiện bất kỳ một tác động nào đến di sản cũng cần phải nhìn nhận nó bằng "đôi mắt" của di sản. "Đôi mắt" cũng là chữ mà nhà văn Nam Cao đã dùng trong truyện ngắn cùng tên, mà trong thời đại này có thể tìm được một từ thời thượng tương đương là "thấu cảm".

Câu nói nổi tiếng của nhà “Tây Nguyên học” người Pháp Dam Bo - tác giả của “Mảnh đất huyền ảo” - luôn đúng trong mọi trường hợp tiếp cận với di sản: “Nếu phải hiểu để mà yêu, thì lại phải yêu để mà hiểu”. Khi đã "yêu", "hiểu", "thấu cảm" thì sẽ tác động được vào di sản theo chiều hướng tích cực, hay chí ít cũng không làm tổn thương những cộng đồng đang thực hành di sản đó bằng cách nhìn "đối sánh": dã man/văn minh, lạc hậu/tiến bộ, độc ác/nhân văn.

Bộ VH,TT&DL 'quản chặt' các lễ hội chọi trâu

Bộ VH,TT&DL 'quản chặt' các lễ hội chọi trâu

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/8 cho biết: Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã ký Quyết định số 3050/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn và các lễ hội, hội chọi trâu.

Di sản cuối cùng vẫn luôn là thứ bảo lưu những bản sắc văn hóa của cộng đồng và cố kết cộng đồng. Nếu có đôi mắt "thấu cảm" có lẽ công chúng và giới học giả sẽ không có sự phân ly như trong thời gian qua khi cùng tiếp cận với di sản chọi trâu, đâm trâu, chém lợn..., và kể cả thú ẩm thực thịt chó nữa.

Đông Kinh

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.