Đi tìm 'quyền trượng' và 'vương miện' thời Đông Sơn

“Quyền trượng” hay “vương miện” chỉ là những mỹ từ dùng cho một số hiện vật lạ có gần chức năng xuất thổ gần đây trong văn hóa Đông Sơn. Cuộc khai quật Châu Can (Phú Xuyên, Hà Nội) năm 2000 xuất lộ một hiện vật gỗ chưa rõ chức năng, được cố GS Trần Quốc Vượng gợi ý như một loại “quyền trượng” - cây gậy của thủ lĩnh.
15/03/2021 20:17

(Thethaovanhoa.vn) - “Quyền trượng” hay “vương miện” chỉ là những mỹ từ dùng cho một số hiện vật lạ có gần chức năng xuất thổ gần đây trong văn hóa Đông Sơn. Cuộc khai quật Châu Can (Phú Xuyên, Hà Nội) năm 2000 xuất lộ một hiện vật gỗ chưa rõ chức năng, được cố GS Trần Quốc Vượng gợi ý như một loại “quyền trượng” - cây gậy của thủ lĩnh.

Kể chuyện lịch sử từ trong lòng đất (Kỳ 9): Chiếc cốc dâng rượu từ hơn 2.000 năm trước

Kể chuyện lịch sử từ trong lòng đất (Kỳ 9): Chiếc cốc dâng rượu từ hơn 2.000 năm trước

Chiếc “nhĩ bôi” cán dài hay có thể đặt tên là “cốc dâng lễ” có vai trò quan trọng trong lễ nghi, tín ngưỡng Đông Sơn và đương nhiên chủ nhân của hiện vật này cũng rõ ràng giữ một vị trí xã hội, tâm linh quan trọng trong các cộng đồng cư dân Đông Sơn. Ngắm chiếc nhĩ bôi, ta có thể liên tưởng tới cuộc rước dâng rượu cho thần thánh hay thủ lĩnh rất điển hình trên những mặt trống đồng kinh điển nhất (Ngọc Lũ, Cổ Loa, Hoàng Hạ, Khai Hóa, Sông Đà…).

Cộng đồng dân cư nào cũng phải có thủ lĩnh, cả về tổ chức cộng đồng lẫn lo toan tinh thần, tâm linh, chữa bệnh… và tư liệu dân tộc học trên toàn thế giới ghi nhận những đồ khác biệt, dành riêng của các cộng đồng dân cư dành cho họ. Tuy nhiên, ngôi mộ ký hiệu 2000CC-M01 ở Châu Can là của một nam thanh niên khoảng 18-20 tuổi, mang theo bộ đồ tùy táng không tương ứng với cương vị thủ lĩnh...cùng cây gậy bí ẩn kia đã dần đi vào quên lãng.

Từ gợi ý của GS Trần Quốc Vượng về “quyền trượng”

Khảo cổ học hiện đại rõ ràng không chỉ dừng và thỏa mãn với việc xác định niên đại, văn hóa, chủ nhân một cách chung chung mà đã và đang đạt nhiều thành tựu trong việc đi sâu giải mã những chi tiết đặc trưng của từng cá thể trong mỗi cộng đồng, cả về giới tính, tuổi tác, bệnh lý, nghề nghiệp, chức năng xã hội…nhằm tạo dựng bức tranh tiền, sơ sử sinh động và cụ thể hơn.

Vì thế, việc giải thích mối tương quan giữa đồ tùy táng, nhất là những đồ tùy táng đặc biệt với chủ nhân có một vai trò rất quan trọng. Gợi ý hướng suy nghĩ “quyền trượng” cho cây gậy trong mộ 2000CC-M01 của GS Trần Quốc Vượng là một tiếp cận như vậy.

Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu toàn cảnh hiện vật Đông Sơn, chúng tôi bắt gặp một loại hiện vật mà chức năng rất mờ ảo. Đó là một hiện vật tra cán có hình trăng lưỡi liềm trông như một chiếc đầu trâu với 2 cặp sừng cong vút. Không thể sử dụng phần lưỡi như với công vụ chặt cắt bởi góc tù trên 60 độ tạo thân mặt cắt hình thoi của phần lưỡi hình sừng trâu.

Chú thích ảnh
Hình 1 (trái) và Hình 2: Hiện vật đồng hình sừng trâu (lưỡi liềm) cùng với phần cán gỗ. Ảnh TG

Cũng khó sử dụng 2 đầu nhọn hoắt của sừng trâu đó bởi độ quặp vào đến mức vô lý của chúng. Thêm nữa, cả phần thân lưỡi liềm đều trang trí hoa văn vạch đúc nổi và nhất là thường có những hình chim thú đúc mỏng hay quai đeo lục lạc gắn cùng bên trong 2 sừng trâu đó khiến liên tưởng đến một vật dùng cho trang sức hay nghi lễ gì đó hơn là một công cụ hay vũ khí (Hình 1).

Hiện vật này chỉ được giải mã sau khi một nông dân vùng chiêm trũng Đồng Văn (Hà Nam) đụng phải một mộ thân cây khoét rỗng Đông Sơn và những người sưu tầm cổ vật đã đến gom mua những đồ tùy táng bên trong, bao gồm nguyên trạng một “lưỡi” hình sừng trâu như vậy với 2 chân vành khuyên treo lục lạc đã bị gỉ mọt đứt rời.

Đáng chú ý là phần cán gỗ còn nguyên vẹn dài khoảng 120 - 130cm đường kính 2,5cm với phần bản lưỡi như mái chèo quạt nước nhọn đầu trông như một lá lao rộng 10cm, đã được chủ nhân và người sưu tầm nâng niu bảo quản. Hiện vật đồng hình sừng trâu vốn đầy bí ẩn kia được tra cán ở một đầu đối diện với đầu bản dẹt, rộng hình lá hé mở đây chính là một “quyền trượng” hay “thần trượng” mà khi sử dụng đầu hiện vật cong hình sừng trâu đó hướng lên trời và chúc bản mũi nhọn xuống đất (Hình 2).

Với loại “trượng” rất ít nguy hiểm như thế này, chúng tôi nghiêng về giả thuyết đó là “thần trượng” - một hiện vật dùng cho shaman, thầy cúng đương thời.

Chiếc “quyền trượng” còn nguyên cả phần cán gỗ nói trên đã từng được mượn trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long nhân dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nay thuộc sưu tập CQK ở California (USA), nơi mà từ lâu đã sở hữu một “lưỡi liềm” nguyên vẹn như vậy với 2 hình hươu đúc liền gắn phía trong cặp sừng trâu.

Loại hiện vật này cũng đã rải rác phát hiện trong các khu mộ táng văn hóa Đông Sơn và đang nằm trong một vài sưu tập tư nhân. Ý nghĩa của chúng thế nào, xin chờ thêm thời gian nghiên cứu, giải thích nhưng hẳn đều liên quan đến biểu tượng sừng trâu hoặc biểu tượng đôi răng nanh lợn rừng.

“Vương miện” hay đai trán bằng đồng của nhân vật quyền quý

Đây là loại đai trán bằng đồng cũng từng thấy trong văn hóa Đông Sơn. Chúng gồm 2 nửa, thường được đúc từ 2 bản đồng dẹt, dài chừng 20 - 25cm, rộng 5 - 8cm, vừa với vòng đầu trung bình khoảng 55 - 60cm. Đai được gắn kết với nhau bằng cách tạo ở một bản đai có 1 lỗ to ở rìa cạnh để gài chốt và 2 lỗ nhỏ hơn ở rìa bên kia buộc dây. Bản đai kia thường có một chốt đinh khuy dài chừng 4 - 5cm dùng để móc vào lỗ chốt ở nửa bên kia.

Chú thích ảnh
Đai đầu Đông Sơn có trang trí hoa văn (sưu tập CQK ). Ảnh TG

Khi sử dụng, phía đầu có 2 lỗ dùng dây buộc vào nhau tùy theo cỡ đầu sao cho khớp với độ khít của đinh khuy với lỗ chốt.

Khảo cổ học lần đầu tiên phát hiện loại hiện vật này là ở khu mộ Kiệt Thượng (Nam Sách, Hải Dương). Những người khai quật đã tưởng rằng chúng là các đai lưng.

Phân loại sơ bộ có thể chia thành 2 nhóm lớn: Nhóm đai đầu trơn và nhóm có trang trí hoa văn. Trong đó có sự khác biệt ở độ rộng bản dao động từ 5 - 8cm. Hoa văn trang trí chủ yếu là 1 hoặc 2 băng chữ S có chấm rải nối đuôi nhau với các tổ đệm hình tam giác kiểu mũi sóng. Theo thống kê của chúng tôi thì đã biết đến 9 hiện vật như vậy.

Trong nghệ thuật trang trí Đông Sơn chúng ta bắt gặp phổ biến hiện tượng đai đầu trên các tượng cán dao găm, cả tượng nam lẫn nữ (Hình 4, 5). Những hình người thể hiện trong các lễ hội trên đồ đồng Đông Sơn đều như có một băng đai như vậy để gài cắm các loại lông chim hay bông lau. Chúng có thể bằng vải, dây và cũng bằng đai đồng như đã giới thiệu ở trên. Truyền thống này còn đậm nét trong sinh hoạt và lễ hội Tây Nguyên cũng như ở đồng bằng toàn cõi Việt Nam và Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
Hình 4(trái) và Hình 5: Những tượng khối Đông Sơn trên cán dao găm (Sưu tập Zephir, Hà Nội). Ảnh TG

Số lượng đai đầu bằng đồng khá hiếm gặp, chứng tỏ chủ nhân của chúng thuộc những người sang trọng trong xã hội đương thời. Người đàn ông trong mộ Kiệt Thượng bộc lộ rõ là một võ quan cao cấp dưới thời Âu Lạc - Nam Việt. Bộ đồ tùy táng bằng đồng gồm vũ khí và dụng cụ sinh hoạt quý tộc mang phong cách chủ yếu là Đông Sơn bên cạnh những đồ đồng Lĩnh Nam rất gần gũi với mộ La Bạc Loan (Quý Huyện, Quảng Tây, Trung Quốc) cho phép kết luận ông sống trong khoảng thế kỷ 2 TCN.

Việc xuất hiện đai đầu Đông Sơn trong mộ đã góp phần xác nhận vị trí cao sang của loại hiện vật này trong bộ đồ đồng Đông Sơn. Theo logic thì những đai đầu có trang trí hoa văn còn phải có giá trị cao hơn, thuộc những nhân vật quyền quý cao hơn nữa.

(Còn tiếp)

TS Nguyễn Việt - Kiều Quang Chẩn

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.