Để người Hà Nội thanh lịch, văn minh (kỳ 3 và hết): Lấy báo chí làm nòng cốt

Để việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt hiệu quả, công cuộc tuyên truyền để người dân hiểu, cùng đồng thuận thực hiện có vai trò quan trọng. Đặc biệt, là công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng và trên hệ thống báo chí của trung ương và thành phố Hà Nội.
03/07/2024 08:55
Công Bắc

Để việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt hiệu quả, công cuộc tuyên truyền để người dân hiểu, cùng đồng thuận thực hiện có vai trò quan trọng. Đặc biệt, là công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng và trên hệ thống báo chí của trung ương và thành phố Hà Nội.

Ngay tại Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 19/2/2024 của Thành ủy Hà Nội, đã xác định: "Tăng cường vai trò định hướng các hội chuyên ngành, các chi hội; động viên văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực tham gia sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, các tác phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa của nhân dân, hình thành nhân cách chuẩn mực, nhất là giới trẻ, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới".

Sự "vào cuộc" tích cực của báo chí Thủ đô

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền đối với nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhiều cơ quan báo chí đã tích cực "vào cuộc" bằng nhiều kế hoạch thông tin cho nội dung đặc biệt này.

Đơn cử như ở báo Hà Nộimới, Phó Tổng biên tập Mai Thị Kim Thoa cho biết, phát huy vai trò của tờ báo Đảng chủ lực ở Thủ đô, thực hiện trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội đối với sự nghiệp phát triển Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại", báo Hà Nộimới tích cực xây dựng, triển khai các tuyến tin, bài nhằm đề cao giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp, ứng xử, trong văn hóa ẩm thực... Các tuyến bài này được đăng tải trên cả 4 ấn phẩm của báo Hà Nộimới.

Thông qua các tuyến tin bài, báo Hà Nội mới đã tập trung truyền tải một số nội dung "cốt lõi" về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đó là, phát huy giá trị truyền thống của các thế hệ người Hà Nội, quan tâm xây dựng và hoàn thiện nhân cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thông qua cách ứng xử với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa con người với con người.

Để người Hà Nội thanh lịch, văn minh (kỳ 3 và hết): Lấy báo chí làm nòng cốt - Ảnh 1.

Một số ấn phẩm của báo “Hà Nội mới”

Đó còn là những chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử: "Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc thành phố" và "Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội". Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bên cạnh đó, các tuyến tin, bài trên báo Hà Nội mới đã kịp thời phê phán những cá nhân, tập thể có hành vi xem nhẹ giá trị văn hóa, giá trị con người Hà Nội trong phát triển mọi mặt đời sống xã hội; kịp thời cảnh báo, ngăn ngừa tình trạng có những dự án, công trình quá chú trọng về các giá trị kinh tế mà chưa chú ý tới nhân tố văn hóa và con người trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tình trạng phá vỡ không gian kiến trúc, xâm hại di sản văn hóa, biến dạng cảnh quan đô thị và nông thôn.

Hoặc ở Người Hà Nội, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, tạp chí mang đến cho bạn đọc những thông tin phong phú, phản ánh đời sống văn học nghệ thuật Thủ đô, nhịp sống của Hà Nội hôm nay cũng như giá trị văn hóa truyền thống đã tạo nên bản sắc Hà Nội; góp phần đáng kể vào việc thực hiện định hướng phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Để người Hà Nội thanh lịch, văn minh (kỳ 3 và hết): Lấy báo chí làm nòng cốt - Ảnh 2.

Hà Nội hiện có 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in gồm: “Hà Nội mới”, “Kinh tế và đô thị”, “Phụ nữ thủ đô”, “Lao động thủ đô”, “Tuổi trẻ thủ đô”

Cụ thể, nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng biên tập tạp chí Người Hà Nội dẫn chứng, không chỉ nỗ lực tạo sự phong phú cho ấn phẩm bằng những thông tin đa dạng, thiết thực, mà còn tích cực đổi mới, làm phong phú thêm các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về xây dựng văn hóa, người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Có thể kể tới chuyên trang "Thăng Long - Hà Nội" với các chuyên mục Dấu xưa chuyện cũ Thăng Long - Hà Nội, Tục hay lệ lạ Thăng Long - Hà Nội, Lễ vật trong hội làng Thăng Long - Hà Nội, Ký ức Hà Nội, Người Hà Nội thanh lịch văn minh, Sáng tạo và cống hiến, Người tốt việc tốt...

Để công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng đa dạng, hiệu quả, tạp chí Người Hà Nội còn chủ động đẩy mạnh chuyên trang Người Hà Nội thanh lịch văn minh trên cả ấn phẩm tạp chí in và tạp chí điện tử. Các bài viết trên chuyên trang này đã tập trung nêu bật được nét hào hoa, thanh lịch của người Hà Nội từ nếp ăn, nếp ở, nếp sinh hoạt hằng ngày, cách nói năng, văn hóa ứng xử qua đó góp phần khắc họa một Hà Nội thanh lịch, một Hà Nội với bề dày văn hóa của một kinh đô hơn 1.000 năm tuổi.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Dễ thấy, trong thực hiện công tác tuyên truyền về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, các cơ quan báo chí Thủ đô đã chủ động xây dựng kế hoạch, có nhiều cơ chế khuyến khích các nhà báo tăng cường sáng tạo, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu tạo nên các sản phẩm báo chí có giá trị về nội dung này.

Các cơ quan báo chí Thủ đô cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những phẩm chất của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, làm cho những giá trị đó thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân.

Phát huy giá trị truyền thống của các thế hệ người Hà Nội, quan tâm xây dựng và hoàn thiện nhân cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thông qua cách ứng xử với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa con người với con người.

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng, thực hiện giá trị, chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong thời kỳ mới, coi đây là một nguồn lực, động lực quan trọng trong chiến lược phát triển Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại", nhiều cơ quan báo chí Thủ đô còn mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, cuộc thi, tạo sân chơi nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân Thủ đô không ngừng nâng cao ý thức chấp hành, tôn trọng kỷ cương pháp luật, xây dựng các quan hệ xã hội giàu tính nhân văn trên cơ sở phát huy những nét đẹp truyền thống; có nếp sống, hành vi ứng xử văn hóa mọi lúc, mọi nơi, trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Để người Hà Nội thanh lịch, văn minh (kỳ 3 và hết): Lấy báo chí làm nòng cốt - Ảnh 4.

Một số ấn phẩm tạp chí “Người Hà Nội”

Đặc biệt, báo chí Thủ đô cũng chủ động vào cuộc, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong công tác tuyên truyền, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, cổ súy cho lối sống, văn hóa ngoại lai không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, truyền thống văn hiến của Thủ đô... Cùng với đó, kịp thời tuyên dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các hành vi ứng xử đẹp của người dân Thủ đô, thông qua các tuyến bài viết về gương điển hình người tốt, việc tốt.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, theo ông Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, các cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, thành phố về xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô và cả nước.

Cũng theo ông Học, công tác tuyên truyền trên báo chí cần tiếp tục tăng cường một số nội dung như: Sự đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao vai trò của các cấp ủy và chính quyền địa phương trong xây dựng và phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Cụ thể hóa các đặc trưng về người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong hệ thống chính trị, trong các cơ quan, đơn vị, trong mỗi gia đình và mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung xây dựng nếp sống văn minh và môi trường văn hóa Thủ đô phong phú, lành mạnh; chú trọng vai trò và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí còn cần tiếp tục tuyên truyền nhân rộng và lan tỏa những tấm gương điển hình, người tốt, việc tốt, những giá trị văn hóa tốt đẹp, như lòng yêu nước, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, tinh thần thượng tôn pháp luật, tinh thần sẵn sàng cống hiến, sáng tạo… trong mỗi người dân Hà Nội, khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Đồng thời, tích cực phê phán những cái xấu, cái phản văn hóa trong cuộc sống, qua đó tạo tác động tích cực, lan tỏa lối sống đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.