'Cấm tiệt' xe máy lúc này là chưa khả thi

Theo tham luận của KTS Nguyễn Tuấn Minh thuộc Viện kiến trúc quốc gia, hiện các thành phố lớn (Hà Nội & TP HCM) xe cá nhân chiếm hơn 90%, trong khi vận tải công cộng, xe đạp và đi bộ không tới 10%.
17/06/2017 21:26

(Thethaovanhoa.vn) - Viện Kiến trúc Quốc gia vừa tổ chức hội thảo khoa học “Hạn chế xe máy tại các đô thị lớn, bài toán quy hoạch & quản lý”.

Các báo cáo tham luận tại hội thảo đã tập trung thảo luận xoay quanh những nhóm vấn đề liên quan đến nguyên nhân hoặc biện pháp giải quyết tình trạng quá tải phương tiện giao thông cá nhân: thực trạng gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân, các vấn đề liên quan đến quy hoạch và quản lý cơ sở hạ tầng, giải pháp cho giao thông công cộng tại các đô thị,…

Chú thích ảnh
Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Đỗ Thanh Tùng phát biểu tại hội thảo

  

"Giải cứu" giao thông công cộng

Trả lời Thể thao & Văn hóa tại buổi hội thảo, PGS.TS Phạm Thuý Loan- Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho rằng, tại các thành phố lớn như Hà Nội và tp HCM chúng ta đã có những bản quy hoạch trong đó xác định một số thể loại giao thông công cộng như các tuyến đường sắt đô thị và xe buýt nhanh, đã được đưa vào thực tế.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của các nước phát triển như Nhật Bản, khi mới chỉ đưa vào vận hành 1-2 tuyến thì sức hút và hiệu quả chắc chắn chưa cao mà phải đợi ít nhất là 5-10 năm để các mô hình này cho thấy sự thích nghi và tác động thực sự của nó.

Bà Loan cũng đã đưa ra mô hình phát triển giao thông công cộng kết hợp với quy hoạch sử dụng đất TOD (Transit Oriented Development). Bản chất của mô hình này là việc xây dựng các ga công cộng dọc theo những tuyến đừng, đồng thời quy hoạch đất đai đô thị tập trung quanh những ga đó, tạo mô hình phát triển nén chặt.

Chú thích ảnh
Các nhân tố cấu thành TOD

  

Phương án này sẽ góp phần giảm ách tắc, giảm lưu lượng phương tiện cá nhân, tiết kiệm quỹ đất tự nhiên, thúc đẩy lối sống thân thiện với môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt có thể kêu gọi các nhà đầu tư để giảm gánh nặng ngân sách qua các dự án BĐS dọc theo ga. Mô hình này đã được chứng minh tại một số nước châu Á trong đó có thành phố Tokyo Nhật Bản

Đồng quan điểm với bà Loan, TS Jen Jeung Eun, chuyên gia hạ tầng đô thị từ World Bank dựa trên kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng tại các quốc gia trên thế giới cũng đưa ra những điểm mấu chốt để phát triển giao thông công cộng, trong đó có việc tích hợp phát triển các đô thị với xây dựng hệ thống giao thông, điển hình tại London, New York và Hong Kong.

Thứ 2 là việc đầu tư vào cơ sở dữ liệu và công nghệ để kết nối với người dân, lấy ví dụ từ chính Hàn Quốc đã kịp thời bổ sung 7 tuyến với 50 xe buýt phục vụ cho 42% lượng người có nhu cầu đi lại vào ban đêm nhờ việc thu thập dữ liệu của chính phủ.

Đặc biệt, TS Jen Jeung Eun nhấn mạnh vào việc thúc đẩy giao thông “chủ động”, tức là đẩy mạnh việc di chuyển bằng đi bộ hoặc xe đạp, muốn vậy cơ sở hạ tầng phải được đáp ứng. Bà đưa ra thực trạng hiện nay vỉa hè của Việt Nam bị lấn chiếm nhiều cũng là nguyên nhân hạn chế người dân đi bộ.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi hội thảo

  

Cấm xe máy liệu đã khả thi?

Theo tham luận của KTS Nguyễn Tuấn Minh thuộc Viện kiến trúc quốc gia, hiện các thành phố lớn (Hà Nội & TP HCM) xe cá nhân chiếm hơn 90%, trong khi vận tải công cộng, xe đạp và đi bộ không tới 10%.

TP.HCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới, trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Trong khi đó quỹ mặt đường hiện nay của TP HCM đạt khoảng 26 triệu  m2, không đủ khả năng chứa 70 - 80% lượng xe máy hoạt động.

Nguyên nhân của thực trạng này theo ông Minh là do việc quy hoạch, xây dựng đô thị, quản lý giao thông và do thói quen sinh hoạt của người dân.

Để giải quyết tình trạng trên, trong thời gian qua TP HCM đã nghiên cứu thực hiện đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng. Hà Nội lấy ý kiến Dự thảo Quy định quản lý phương tiện giao thông, cũng đưa ra các biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân đặc biệt là xe máy.

Theo nhiều chuyên gia có mặt tại hội thảo, để xử lý vấn đề giao thông cho các thành phố lớn thì thực sự phải là bài toán tích hợp của rất nhiều các công cụ, biện pháp, chính sách, cơ chế.

Việc giải quyết vấn đề ách tắc bằng hạn chế các phương tiện cá nhân là cần thiết, nhưng cũng cần một thời điểm phù hợp khi mà người dân đã có những lựa chọn về giao thông đi lại khác, đặc biệt là giao thông công cộng đã phần nào đáp ứng được nhu cầu.

Do đó, "cấm tiết" xe máy vào thời điểm này là phương án không khả thi.

Hà My

Cấm xe máy - Sẽ có lộ trình

Cấm xe máy - Sẽ có lộ trình

Việc hạn chế và dần tiến đến lộ trình cấm môtô, xe máy tại các đô thị lớn là việc cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có lộ trình và các biện pháp hỗ trợ sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân...

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.