Cấm xe máy - Sẽ có lộ trình

Việc hạn chế và dần tiến đến lộ trình cấm môtô, xe máy tại các đô thị lớn là việc cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có lộ trình và các biện pháp hỗ trợ sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân...
28/08/2011 09:27
Việc hạn chế và dần tiến đến lộ trình cấm môtô, xe máy tại các đô thị lớn là việc cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có lộ trình và các biện pháp hỗ trợ sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân...

Đó là ý kiến của các chuyên gia xung quanh chỉ thị về đảm bảo an toàn giao thông vừa được Chính phủ ban hành.

Giải pháp hạn chế và dần có lộ trình cấm xe gắn máy tại các đô thị lớn được đưa ra trong Nghị quyết số 88 (Về một số giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông) được Chính phủ ban hành hôm 24.8.

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai hạn chế xe máy tại một số tuyến đường và một số giờ nhất định. Đặc biệt, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì soạn thảo đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tại các thành phố lớn, trình Chính phủ vào cuối năm 2012.

Để hạn chế xe máy trên đường phố Hà Nội, cần thiết phải có nhiều loại hình
phương tiện công cộng trong thời gian tới.

Hợp lý nhưng nhiều lo ngại

TS Khuất Việt Hùng - Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT đồng tình chủ trương kiểm soát xe gắn máy và các phương tiện cá nhân khác để cải thiện tình hình giao thông đang rất phức tạp tại các đô thị hiện nay.

Tuy nhiên, TS Hùng phân tích rằng, nếu xem xe máy là thủ phạm gây ra tắc đường ở các đô thị là không “đánh trúng” đối tượng vì thực tế xe máy không chiếm diện tích bằng các phương tiện cá nhân khác như ôtô con, hay taxi.

Nếu đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông tại các thành phố bằng việc hạn chế hay cấm xe máy cũng không phải là lý do thuyết phục vì xe máy lưu thông trong thành phố hiện nay với tốc độ trung bình từ 20-30 km/giờ nên ít xảy ra tai nạn, nếu có tai nạn cũng ít vụ thực sự nghiêm trọng.

“Xe máy đang là phương tiện chiếm số đông, hiệu quả, tiết kiệm hơn so với nhiều phương tiện khác tại đô thị hiện nay. Nó không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương tiện kiếm sống của một bộ phận lớn người dân. Đây là vấn đề xã hội, nếu làm không khéo sẽ gây bức xúc” - TS Hùng nói. Ngoài việc hạn chế xe máy, TS Hùng cho rằng cũng phải kiểm soát chặt chẽ sự phát triển ôtô cá nhân.

Là Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô, nhưng ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng giải pháp này là rất nhạy cảm, dễ động chạm. Ông Hùng cho biết, hiện cả nước hiện có hơn 30 triệu xe máy, nếu hạn chế hoặc thay thế mà không nhanh chóng phát triển các phương tiện công cộng sẽ không nhận được sự đồng tình của rất nhiều người dân.

Hơn nữa, ông Hùng cho rằng, nếu hạn chế xe máy mà không cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay thì đến một lúc, ôtô cá nhân bùng phát thì cũng không đủ đường cho ôtô đi lại.

Sẽ làm có lộ trình

10 năm nữa vẫn “sống chung” với xe máy

Trả lời báo chí, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết: “Trong 10 năm nữa, chúng ta vẫn sống chung với xe máy. Giao thông tại Việt Nam là hỗn hợp, trong đó xe máy chiếm số lượng lớn nhất. Chúng ta phải có những giải pháp đồng bộ về mặt hạ tầng và phương tiện. Trong đó, các đường cao tốc mới phải thiết kế xây dựng đường gom cho xe máy; còn các hệ thống giao thông hiện tại chưa có điều kiện nâng cấp, xây mới thì khi tổ chức giao thông phải làm được làn đường dành riêng cho xe máy”.

Một lãnh đạo Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT, nơi chấp bút soạn thảo Nghị quyết 88 cũng thừa nhận cấm môtô, xe máy tại các đô thị lớn là một vấn đề rất khó. Nếu không có sự đồng thuận của người dân, của các bộ, ngành và các tổ chức chính trị, xã hội sẽ rất khó thực hiện.

Theo vị này, một số cơ sở để đưa ra giải pháp này là ở đô thị hiện nay, người dân đang quá lạm dụng xe máy, gây áp lực lớn cho hệ thống giao thông. Chẳng hạn, từ nhà ra chợ, hay đi thăm bạn bè chỉ 500m cũng đi xe máy. Hơn nữa, trong vài năm qua, TP.Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm cấm xe máy tại một số tuyến đường, tạo ra hiệu quả tốt và dư luận cũng đồng tình.

Vị lãnh đạo này nói để thực hiện cấm xe máy phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp như trả lại vỉa hè cho người đi bộ, phát triển hệ thống giao thông công cộng. Về việc giải quyết việc đi lại cho những hộ nông dân từ ngoại thành vào thành phố buôn bán bằng xe máy thế nào, vị này cho biết chắc chắn sẽ có lộ trình, và phương án giải quyết vấn đề này. “Phương thức buôn bán nhỏ lẻ, bằng phương tiện xe máy của nông dân trong tương lai sẽ thay đổi bằng việc buôn bán lớn, vận chuyển bằng xe tải nên cũng sẽ phù hợp với lộ trình hạn chế xe máy” – ông nói.

Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thành lập một ban chỉ đạo để khảo sát, đánh giá và lên phương án chi tiết. Trong đó, việc triển khai sẽ có lộ trình, có thể từ các tuyến phố trung tâm, sau đó mới mở rộng ra các tuyến phố phía ngoài; cũng có thể bắt đầu bằng việc hạn chế về thời gian, giờ này được đi lại bằng xe máy, giờ kia không được đi...

Theo Dân Việt

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.