Burberry cảnh báo về triển vọng của hàng hiệu
Giá cổ phiếu của hãng thời trang Burberry Group sụt giảm trong phiên đầu tuần 15/1, sau khi nhà sản xuất áo khoác Trenchcoat của Anh cắt giảm dự báo lợi nhuận cho năm tài chính 2023-2024 (kết thúc vào tháng 4/2024). Đây là tín hiệu mới cho thấy nhu cầu về hàng xa xỉ, đặc biệt là ở Mỹ, đang suy yếu.
Burberry dự kiến lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh cho cả năm tài chính 2023-2024 nằm trong khoảng từ 410 triệu bảng Anh (523 triệu USD) đến 460 triệu bảng Anh (586 triệu USD), giảm gần 100 triệu bảng Anh (128 triệu USD) so với triển vọng lợi nhuận trước đó. Đây là lần hạ dự báo lợi nhuận thứ hai của Burberry kể từ tháng 11/2023.
Đối với các thương hiệu hàng xa xỉ, xung đột ở Trung Đông đã làm tăng thêm sự bất ổn về địa chính trị đối với triển vọng của ngành, vốn đã bị "lu mờ" bởi lạm phát. Người mua sắm ở Mỹ và châu Âu thận trọng hơn trong chi tiêu và kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch ở Trung Quốc đã bị chệch hướng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản.
Động thái hạ dự báo lợi nhuận của Burberry là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bong bóng đã vỡ sau khi chứng kiến doanh số bán hàng xa xỉ phẩm tăng vọt chưa từng có trong thời kỳ đại dịch. Cổ phiếu của Burberry Group đã giảm tới 15% tại thị trường London, mức giảm trong ngày mạnh nhất trong hơn một thập kỷ.
Burberry là một trong những thương hiệu xa xỉ đang trong quá trình tái cơ cấu, nhưng Giám đốc điều hành, ông Jonathan Akeroyd, cho biết rõ ràng nhu cầu về hàng xa xỉ đang giảm. Theo ông, hầu hết các khu vực mà công ty này đang hoạt động đều suy yếu, bao gồm cả các thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc. Điều này cho thấy năm 2024 có thể là một năm rất khó khăn đối với lĩnh vực này.
Việc hạ dự báo triển vọng lợi nhuận của Burberry diễn ra sau khi các đối thủ lớn hơn của Burberry gồm Richemont, LVMH và Kering SA cũng báo cáo cho thấy nhu cầu xa xỉ phẩm yếu hơn. Cảnh báo của Burberry đã gây ra một làn sóng bán tháo cổ phiếu của các công ty cùng ngành, khiến lĩnh vực này bị thiệt hại 7 tỷ USD.
Burberry đã cố gắng vực dậy hoạt động trong vài năm qua, nâng cao thương hiệu và mức giá, song điều này khiến hãng đặc biệt nhạy cảm với việc nhu cầu suy yếu. Những nỗ lực khởi động lại thương hiệu Akeroyd của Burberry cho đến nay vẫn gặp trở ngại.
Các nhà phân tích tại UBS Group AG dự đoán mùa báo cáo lợi nhuận quý IV/2023 của lĩnh vực hàng xa xỉ sẽ yếu hơn dự kiến. Do vậy họ khuyên các nhà đầu tư nên bám vào những cổ phiếu vững chắc hơn như Hermes International SCA và tránh xa Burberry, vì khả năng phục hồi của hãng này vẫn chưa được chứng minh.
Công ty tư vấn Bain ước tính ngành này sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, so với mức tăng trưởng 8% vào năm 2023, nhấn mạnh những thách thức mà các công ty phải đối mặt. LVMH , công ty dẫn đầu ngành, dự kiến sẽ báo cáo doanh thu và lợi nhuận năm 2023 vào ngày 25/1 tới.
Giá cố phiếu của Burberry giảm 7,4% trong phiên mở cửa ngày 15/1, sau khi chứng kiến mức giảm 44% trong cả năm 2023. Trong khi đó, giá cổ phiếu của LVMH giảm 1% và giá cổ phiếu của Kering, chủ sở hữu thương hiệu Gucci, giảm 1,4%.