Bún chửi Hà Nội lên CNN: Chủ chửi, khách quát

Hoàn toàn chia sẻ nỗi bức xúc của mọi người khi 'bún chửi' Ngô Sĩ Liên lên CNN. Cũng không có gì khó hiểu khi kênh truyền hình này chọn “bún chửi” như một đặc sản ẩm thực của Hà Nội để giới thiệu.
04/10/2016 07:41

(Thethaovanhoa.vn) - Hoàn toàn chia sẻ nỗi bức xúc của mọi người khi “bún chửi” Ngô Sĩ Liên lên CNN. Cũng không có gì khó hiểu khi kênh truyền hình này chọn “bún chửi” như một đặc sản ẩm thực của Hà Nội để giới thiệu. Bởi đơn giản CNN cũng là… báo chí, mà báo chí thì bao giờ cũng thích… những thứ giật gân, câu khách. Cho nên chưa biết chừng, sau bún chửi đến lượt… cháo quát lên CNN.

Thực tế thì trước CNN cũng đã có rất nhiều các bài báo về “bún chửi”, “cháo quát”, thậm chí VTV1 cũng từng làm cả chương trình về hai quán hàng đặc biệt này như một chuyện lạ lùng chỉ có Hà Nội.

Liệu đó có phải là một thứ “quái thai” trong văn hóa giao tiếp của người Hà Nội? Liệu đó có phải một minh chứng rằng người Hà Nội sẵn sàng chấp nhận bị chửi, bị quát chỉ để được một suất ăn ngon? Liệu có phải là một thứ “văn hóa nhẫn nhịn” như người ta nói?

 Đầu bếp trứ danh Anthony Bourdain khi nói về bún chửi cũng “nâng” nó lên một tầm… văn hóa, rằng đây là cách “giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà". "Món chửi của bà chủ quán cũng là thực đơn của quán ăn này".

Nhưng tôi không tin như vậy.


Hình ảnh bà chủ quán bún trên kênh CNN

Bún chửi, cháo quát vốn không phải là một phong cách phục vụ mà chủ quán cố ý tạo ra để thu hút mọi người đến ăn. Mà đơn giản, đó chỉ là tính cách cá nhân của hai bà bán hàng… Nhiều người khó chịu, nhưng nhiều người cũng chấp nhận sự “ngang ngược”, “sỗ sàng” đó.

Thiết nghĩ, trong cuộc sống cũng không phải là điều gì quá ngược đời khi ta chấp nhận tính cách trái khoáy của một ai đó, nhất là khi người ta xuê xoa nghĩ rằng, cái bà chủ tuy hay “quát”, “chửi” ầm ĩ như thế, nhưng…bản chất là người tử tế. Có tử tế thì đồ ăn mới thực chất mà giá cả lại phải chăng.

Những người là khách quen của bún chửi, cháo quát đều xác nhận rằng, chủ quán không “nặng lời” với tất cả mọi người, mà chỉ sỗ sàng với những vị khách mới, chưa nắm được “luật” và “lệ” ở quán, nên cứ hỏi đi hỏi lại, tạo cớ cho bà ta “nổi xung”…

****

Thời đại kinh tế thị trường, “văn hóa quán xá” Hà Nội đã có nhiều thay đổi. Ta không nên lấy hai trường hợp cá biệt là “bún chửi, cháo quát” để quy kết về thái độ phục vụ nói chung của những người bán hàng ở Hà Nội, mà nên coi đó chỉ là thói tật khó sửa của hai người phụ nữ. Họ cũng đã lớn tuổi rồi, “cây già khó uốn”, cho nên trừ phi, tự bản thân họ thấy xấu hổ về lời ăn tiếng nói của mình thì may ra bún chửi, cháo quát mới hết.

Nghe đồn là hai quán hàng này, sau khi bị dư luận phản ứng cũng đã bớt chửi và quát đi nhiều mà chuyển sang… chì chiết, mát mẻ.

***

Bỏ qua chuyện bún chửi, cháo quát mang tính cá biệt, công bằng mà nói, so với nhiều địa phương, thì mức độ phục vụ của đa số quán xá ở Hà Nội, nhất là hàng quán bình dân, không được tốt cho lắm. Và điều đó, theo tôi, không xuất phát từ cái gọi là “văn hóa” hay “tính cách”, mà xuất phát từ yếu tố kinh tế.

 'Bún chửi' lên CNN: Chuyện Hà Nội nói tục

'Bún chửi' lên CNN: Chuyện Hà Nội nói tục

Lãnh đạo Hà Nội đã giao các đơn vị cấp dưới kiểm tra và có biện pháp xử lý nhằm hạn chế cao nhất những hành vi thiếu văn hóa trong nhà trường và ngoài xã hội, nhất là hành vi nói tục, chửi bậy.


Nếu như ở nhiều nơi, khách được phục vụ chu đáo từ khâu gửi xe (và phải trả tiền riêng), khâu phục vụ (phải trả tiền típ, tiền bo) thì ở Hà Nội, đa số việc phục vụ bưng bê, gửi xe, dắt xe là miễn phí, hay nói chính xác hơn là tính cả vào giá bán, cho nên để hạ giá thành, các ông bà chủ thường cắt giảm tối đa nhân viên, khiến cho hàng quán thường xuyên quá tải, nhất là lúc đông khách.

Khi sự phục vụ đã không đến nơi đến chốn thì cả hai bên (người phục vụ và khách) dễ rơi vào trạng thái căng thẳng.

Để cải thiện điều này, theo tôi không chỉ xây dựng văn hóa bán hàng (hay nói nôm na là văn hóa chiều khách), mà còn phải xây dựng cả chiều ngược lại: văn hóa mua hàng. Thử quan sát ở một quán bia hay một nhà hàng đang đông khách, bạn sẽ thấy rất nhiều các thượng đế ồn ào, to tiếng, quát tháo nhân viên từ lúc… bước chân vào nhà hàng cho đến lúc đứng dậy trả tiền.

Nhà hàng thì phải phục vụ khách - đương nhiên rồi - nhưng khách đến trước thì sẽ được phục vụ trước, khách đến sau đương nhiên phải chờ đợi mới đến lượt mình, đó là văn hóa xếp hàng, và đó cũng là sự công bằng giữa các thượng đế với nhau. Còn nếu như bạn muốn được phục vụ riêng, thì bạn hãy vào nhà hàng của khách sạn 5 sao. Tiền mức nào thì sự phục vụ ở mức đấy.

Văn hóa giao tiếp nơi quán hàng phải đến từ cả hai phía. Hà Nội chỉ có một bún chửi, một cháo quát nhưng có vô vàn những vị khách “quát” và “chửi” loạn xà ngầu từ nhân viên đến ông bà chủ, chỉ vì… một cốc bia, một món ăn chậm được bưng ra.


Đông Kinh 
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.