Bỏ tiền thuê “chiến thần livestream” bán phá giá: Khách hàng bị thao túng tâm lý, nhãn hàng lại chịu quá nhiều rủi ro!

Chỉ một câu nói vạ miệng trong lúc livestream cũng gây ra ảnh hưởng truyền thông khủng khiếp.
05/04/2023 13:00
Nguyễn Quỳnh Trang

Chỉ một câu nói vạ miệng trong lúc livestream cũng gây ra ảnh hưởng truyền thông khủng khiếp.

Bán hàng qua livestream (phát sóng trực tiếp) hiện đang là một trong những kênh tiếp thị mạnh mẽ nhất. Tuy livestream giúp đa dạng hóa các trải nghiệm mua sắm, tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, nhưng cũng kéo theo rất nhiều vấn đề xoay quanh.

Các nhãn hàng hợp tác cùng KOLs, KOC (người có sức ảnh hưởng) để phát sóng trực tiếp bán sản phẩm ngày càng nhiều. Đây cũng chính là xu hướng tiếp thị marketing nổi bật mà các doanh nghiệp sẽ chi tiền đầu tư trong năm 2023. Nhưng theo đó, một số nhãn hàng cũng vướng phải những rủi ro không thể lường trước được mà các KOL, KOC này mang đến. Chỉ một câu nói vạ miệng cũng gây ra ảnh hưởng truyền thông khủng khiếp.

Thiếu tính xác thực

Khi hợp tác giữa các nhãn hàng và người có sức ảnh hưởng bùng nổ, người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy choáng ngợp với quảng cáo. Họ đặt câu hỏi về tính xác thực của KOL, vì ngay cả người bán bánh mì cũng có thể tiếp thị những sản phẩm không hề liên quan đến họ. Bản thân các thương hiệu có xu hướng coi KOLs như một bảng hiệu quảng cáo, được tô vẽ dựa trên cá tính của từng người. Theo đó, các KOLS có xu hướng hi sinh tính xác thực trước áp lực của cộng đồng. Đôi khi, họ cũng bị ép phải nói và chia sẻ những điều họ không thực sự tinn tưởng, chỉ để làm hài lòng người xem và duy trì tỷ lệ tương tác tốt. Một khi bị bóc mẽ sự thật này, mức độ tin nhiệm của người tiêu dùng đối với thương hiệu đó gần như phải quay trở về vạch xuất phát ban đầu.

Rủi ro khi thuê KOLs bán phá giá

Không ít các thương hiệu ngày nay lựa chọn bán phá giá để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Họ lựa chọn chạy theo thị trường, chấp nhận thuê các nghệ sỹ, KOLs livestream "giảm giá sập sàn" để đẩy bán sản phẩm. Hành động này thu hút rất nhiều người mua tham gia. Trên các số liệu thống kê, các chiến dịch livestream gần đây của một số sàn thương mại điện tử chỉ cần chi ra rất ít, nhưng hiệu quả thu về khổng lồ. Ai cũng nghĩ là miếng bánh béo bở, nhưng không ngờ được đằng sau đó là các sàn đốt tiền vào rất nhiều, đẩy tương tác đến các KOLs để người xem vào mua và tương tác. Mục đích chính là để dụ dỗ các nhãn hàng non trẻ tham gia vào cuộc chơi phá giá này.

Thao túng tâm lý bằng "giá thấp nhất" trong các buổi livestream bán hàng: Rủi ro khi thuê KOL bán phá giá  - Ảnh 1.

Rủi ro khi livestream bán phá giá (Ảnh minh họa)

Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở số lượng hàng hóa tiêu thụ khủng khiếp sau một phiên livestream. Hậu quả đằng sau mà các nhãn hàng phải gánh chịu đó là: Tỷ lệ thanh lý và hoàn trả cao, vi phạm hợp đồng về giá với các nhà cung ứng gây ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ, hay đôi khi dính vào một số lùm xùm gây tổn thất đến mức độ uy tín của thương hiệu. Khi này, thương hiệu có thể phải gánh chịu một số hậu quả sau đây:

- Bịa ra giá gốc, sau đó tăng giá và hạ giá không kiểm soát gây ra tình trạng sản phẩm bị mất uy tín.

- Không thực hiện đúng các cam kết về giá với bên thứ 3.

- Tuyên bố sai sự thật về giá bán thấp hơn những bên khác, lôi kéo người tiêu dùng vào thực hiện giao dịch, gây ảnh hưởng đến đối thủ cạnh tranh.

Những động thái này có thể đẩy một thương hiệu ra khỏi cuộc chơi của thị trường.

KOLs vướng vào scandal gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của thương hiệu

Có không ít các nhãn hàng đã phải nếm mùi xương máu của các chiến dịch tiếp thị truyền thông này. Khi ký hợp đồng hợp tác với KOLs, gần như nhãn hàng sẽ không nhận được cam kết về việc duy trì hình ảnh hay đền bù hợp đồng khi kết thúc chiến dịch. Một khi những người có tầm ảnh hưởng này dính phải lùm xùm, hoặc tin đồn không thiện chí, sẽ trực tiếp gây mất uy tín của loạt sản phẩm mà họ từng nhận tiếp thị. Điều này không chỉ khiến lượng khách mới tiếp cận được ngày một ít đi, mà còn là sự tẩy chay của khách hàng cũ. Đây cũng là một rắc rối mà nhiều thương hiệu không biết phải giải quyết thế nào cho thỏa đáng!

Hình ảnh "giả tạo" gây ra tác dụng phụ với sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng

Một số những KOLs, KOC có xu hướng che giấu hình ảnh thực tế của mình. Họ sử dụng cơ thể và khuôn mặt đã qua chỉnh sửa, những tích cực và hạnh phúc giả tạo để che mắt người xem. Nhiều KOLs sẵn sàng thao túng người xem thông qua những điều này. Khoảng cách giữa nhà sáng tạo nội dung và người tiêu dùng càng gần gũi, họ càng dễ bị gợi ý và thao túng hơn. Tiếp thị đến từ KOLs cũng bị chỉ trích nhiều vì nó thúc đẩy xã hội tiêu dùng theo chủ nghĩa khoái lạc, khiến người dùng rối loạn khi đưa ra các quyết định mua sắm. Mỗi một sự hợp tác nếu không được công bố chính thức, có thể thúc đẩy người theo dõi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bất kỳ mà họ không thực sự cần đến.

Tất cả hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội đều khiến các thương hiệu và người tiêu dùng đối mặt với một số vấn đề tiêu cực khác nhau. Điều này nhắc nhở những thương hiệu cần cẩn trọng hơn trong việc hợp tác, còn người tiêu dùng thì sáng suốt hơn trong mỗi quyết định mua sắm của mình!

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện rận mi ký sinh gây ngứa và viêm mắt cho bệnh nhân

Phát hiện rận mi ký sinh gây ngứa và viêm mắt cho bệnh nhân

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đà Lạt vừa tiếp nhận một trường hợp đặc biệt: bệnh nhân K., trong quá trình đến khám và dự kiến điều trị đục thủy tinh thể, đã được phát hiện có rất nhiều rận mi (Pthirus pubis) trên mí mắt.

Không khí đón Noel sớm trên những con phố của Hà Nội

Không khí đón Noel sớm trên những con phố của Hà Nội

Một mùa Giáng sinh đang đến gần. Trên nhiều con phố của Hà Nội như Hàng Mã, Nhà Thờ, Hàm Long... đã ngập tràn sắc màu đỏ, ánh đèn lấp lánh, cùng những cây thông được trang hoàng lung linh.

Hai tỷ phú Ấn Độ rời khỏi câu lạc bộ 100 tỷ USD

Hai tỷ phú Ấn Độ rời khỏi câu lạc bộ 100 tỷ USD

Sau những màn phô trương xa hoa và sự bùng nổ tài sản, hai tỷ phú hàng đầu Ấn Độ, ông Mukesh Ambani và ông Gautam Adani, đã chính thức rời khỏi câu lạc bộ "centibillionaire" (những người sở hữu trên 100 tỷ USD).

Cổ tích hiện đại về chàng trai không chân và người vợ xinh đẹp bán hàng online doanh thu cả tỉ đồng

Cổ tích hiện đại về chàng trai không chân và người vợ xinh đẹp bán hàng online doanh thu cả tỉ đồng

Tập 6 Cơ hội cho ai - Whose Chance? mùa 6 phát sóng 20h Chủ nhật ngày 15/12 trên VTV3, mang đến một câu chuyện truyền cảm hứng về Tô Đình Khánh - người đàn ông không chân nhưng đã vượt qua nghịch cảnh để vươn lên.

Người dân làng đào Nhật Tân tất bật chăm sóc đào đón Tết Ất Tỵ

Người dân làng đào Nhật Tân tất bật chăm sóc đào đón Tết Ất Tỵ

Do ảnh hưởng của bão YAGI (bão số 3) vừa qua, nhiều diện tích trồng đào khu vực ven sông Hồng của làng nghề truyền thống đào Nhật Tân (Tây Hồ) bị ngập nặng kéo dài, gây úng rễ, chết đào hàng loạt.

Thế giới 2024: Biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng

Thế giới 2024: Biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng

Năm 2024 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại và cũng là năm đầu tiên ghi nhận nhiệt độ toàn cầu đạt mức tăng hơn 1,5 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Người Italy chi tiêu mạnh tay cho dịp Giáng sinh 2024

Người Italy chi tiêu mạnh tay cho dịp Giáng sinh 2024

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn kết quả khảo sát, do Liên đoàn Thương mại - Doanh nghiệp Italy phối hợp với viện nghiên cứu Format Research thực hiện, cho thấy tỷ lệ người dân Italy dự định chi hơn 300 euro cho dịp Giáng sinh 2024 đang tăng lên, cao hơn mức chi tiêu bình quân trên cả nước là khoảng 207 euro.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.