Ẩm thực Hà Nội với phát triển công nghiệp văn hóa

Ẩm thực Hà Nội không chỉ cuốn hút du khách gần xa mà còn thuyết phục cả những chính trị gia nổi tiếng thế giới.
06/03/2024 20:00
Đinh Thuận/TTXVN

Ẩm thực Hà Nội không chỉ cuốn hút du khách gần xa mà còn thuyết phục cả những chính trị gia nổi tiếng thế giới như cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Ngoại trưởng Mỹ Antony John Blinken hay các nhà ẩm thực uy tín như cố đầu bếp danh tiếng Anthony Bourdain… Nhiều món ăn được các trang du lịch nước ngoài vinh danh, đưa vào cẩm nang du lịch cho du khách khi đến Hà Nội. 

Đây chính là động lực để Hà Nội đẩy mạnh khai thác văn hóa ẩm thực, đưa đến gần hơn với thực khách trong và ngoài nước, biến ẩm thực thành một sản phẩm công nghiệp văn hóa có lợi thế cạnh tranh.

Nguồn lực cho ngành công nghiệp văn hóa

Ẩm thực Hà Nội được coi là di sản văn hóa, hội đủ các yếu tố vật chất và tinh thần, từ chất liệu, mùi vị, nghệ thuật chế biến đến ứng xử, giao tiếp trong ăn uống. Những nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội không chỉ thể hiện chiều sâu văn hóa mà còn mang hiệu quả kinh tế xã hội, giúp quảng bá hình ảnh Hà Nội, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thủ đô.

Nhiều người đến Hà Nội đều mong muốn được thưởng thức ẩm thực, nhất là những món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa. Trong đó, nổi danh là phở, nem Hà Nội, bún ốc, bánh tôm hồ Tây, chả cá, bún thang, bún chả, cốm, cà phê trứng... Nếu lên khu vực phố cổ Hà Nội buổi tối mới thấy các phố chuyên doanh ẩm thực như: Tạ Hiện, Mã Mây, Cầu Gỗ, Đồng Xuân, Lương Ngọc Quyến, Tống Duy Tân, Hàng Cót… đều đông du khách. Cũng từ lợi thế đó, Hà Nội hình thành nhiều khu phố ẩm thực thúc đẩy phát triển du lịch. Bên cạnh các tuyến phố ẩm thực ở Phố cổ, thành phố còn có Không gian khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phố ẩm thực khu vực Phủ Tây Hồ, các nhà hàng ẩm thực truyền thống...

Ẩm thực Hà Nội với phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

Bánh tôm Hồ Tây. Ảnh: Internet

Năm 2023, Hà Nội có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide (Cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới) tuyển chọn, trong đó có 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin. Trang TripAdvisor bình chọn Hà Nội là một trong 25 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2022 và đứng thứ 3 trong danh sách 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quỳnh Phương, Trưởng Bộ môn Công nghiệp Văn hóa và Sáng tạo, Khoa các Khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Trong hệ sinh thái của các ngành công nghiệp văn hóa, không thể không nhắc đến ẩm thực, bởi nó là một thành tố văn hóa vật chất và tinh thần quan trọng trong sự giao thoa giữa văn hóa và kinh tế.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho rằng, ẩm thực đang trở thành một lợi thế cạnh tranh và là nhân tố có tính quyết định trong quá trình xây dựng thương hiệu cho một quốc gia hoặc một điểm đến du lịch. Người ta biết đến Italia không chỉ với di sản nghệ thuật phục hưng mà còn biết đến là quê hương của Pizza. Pháp không chỉ là quốc gia có nền văn hóa và lịch sử giàu truyền thống mà còn là cái nôi của ẩm thực cổ điển với kỹ thuật chế biến phomai. Trung Quốc với bốn trường phái ẩm thực chính là Quảng Đông, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Giang Tô...

Hà Nội đang sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển ẩm thực thành một sản phẩm công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, thời gian qua, việc khai thác ẩm thực Hà Nội cho phát triển công nghiệp văn hóa mới dừng ở bước manh nha hình thành, chưa có một kế hoạch bài bản cụ thể. Trong khi đó, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội "Về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" xác định ẩm thực là một trong số lĩnh vực giàu tiềm năng và là lợi thế của Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa.

Đưa ẩm thực thành sản phẩm công nghiệp văn hóa

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng chỉ ra rằng: "Chúng ta cần có nhận thức trong việc định vị, xây dựng kế hoạch khai thác, đầu tư phát triển ẩm thực cho xứng tầm. Hiện, có rất nhiều cuộc thi về ẩm thực nhưng chỉ dừng lại ở hình thức game show (trò chơi truyền hình), chưa tạo ra được các giá trị văn hóa lớn để phát triển. Điều quan trọng, Hà Nội cần khai thác được giá trị tinh hoa của ẩm thực Hà thành để phát triển thành sản phẩm công nghiệp văn hóa có giá trị".

Như vậy, việc tìm ra hướng đi phù hợp để khai thác và phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm công nghiệp văn hóa cần sự vào cuộc một cách nghiêm túc giữa các cơ quan quản lý với các địa phương, các tổ chức, cá nhân đang nắm giữ văn hóa ẩm thực.

Ẩm thực Hà Nội với phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Các gian trưng bày ẩm thực của Hà Nội. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Thời gian qua, Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước. Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Việt" diễn ra thường niên, quy tụ các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, giới thiệu các món ngon Hà Nội và cả nước. Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội diễn ra thường niên đã tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Hà Nội, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch. Nhưng dường như các hoạt động đó mới dừng ở mức quảng bá văn hóa ẩm thực và cũng chưa đủ lực để đưa ẩm thực Hà Nội vươn tầm cao hơn.

Còn theo định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch. Sở Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ Food Tour để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực.

Trên góc độ nhà nghiên cứu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Quyên, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho rằng, thành phố cần xây dựng chiến lược và kế hoạch phát huy văn hóa ẩm thực gắn với phát triển các ngành công nghiệp văn hóa để các quận, huyện làm căn cứ triển khai nhiệm vụ. Một mặt, thành phố quy hoạch, đầu tư xây dựng các Food tour (tour trải nghiệm ẩm thực), sản phẩm văn hóa ẩm thực có trọng tâm, trọng điểm; xác định các thị trường khách du lịch mục tiêu để xây dựng các chương trình quảng bá phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, Hà Nội cần tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế về văn hóa ẩm thực; có các chính sách hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực để đưa ẩm thực thành sản phẩm công nghiệp văn hóa có lợi thế.

Người Hà Nội từ xưa đến nay được cho là sành ăn, sành mặc nên ẩm thực Hà Nội cũng mang một chất riêng hiếm nơi nào có được. Nhưng để chuyển hóa chất riêng đó thành một sản phẩm văn hóa có giá trị mang lại nguồn lợi cho Thủ đô thì cần có cái nhìn nghiêm túc, từ đó mới có sự đầu tư bài bản để biến tiềm năng thành lợi thế.

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện rận mi ký sinh gây ngứa và viêm mắt cho bệnh nhân

Phát hiện rận mi ký sinh gây ngứa và viêm mắt cho bệnh nhân

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đà Lạt vừa tiếp nhận một trường hợp đặc biệt: bệnh nhân K., trong quá trình đến khám và dự kiến điều trị đục thủy tinh thể, đã được phát hiện có rất nhiều rận mi (Pthirus pubis) trên mí mắt.

Không khí đón Noel sớm trên những con phố của Hà Nội

Không khí đón Noel sớm trên những con phố của Hà Nội

Một mùa Giáng sinh đang đến gần. Trên nhiều con phố của Hà Nội như Hàng Mã, Nhà Thờ, Hàm Long... đã ngập tràn sắc màu đỏ, ánh đèn lấp lánh, cùng những cây thông được trang hoàng lung linh.

Hai tỷ phú Ấn Độ rời khỏi câu lạc bộ 100 tỷ USD

Hai tỷ phú Ấn Độ rời khỏi câu lạc bộ 100 tỷ USD

Sau những màn phô trương xa hoa và sự bùng nổ tài sản, hai tỷ phú hàng đầu Ấn Độ, ông Mukesh Ambani và ông Gautam Adani, đã chính thức rời khỏi câu lạc bộ "centibillionaire" (những người sở hữu trên 100 tỷ USD).

Cổ tích hiện đại về chàng trai không chân và người vợ xinh đẹp bán hàng online doanh thu cả tỉ đồng

Cổ tích hiện đại về chàng trai không chân và người vợ xinh đẹp bán hàng online doanh thu cả tỉ đồng

Tập 6 Cơ hội cho ai - Whose Chance? mùa 6 phát sóng 20h Chủ nhật ngày 15/12 trên VTV3, mang đến một câu chuyện truyền cảm hứng về Tô Đình Khánh - người đàn ông không chân nhưng đã vượt qua nghịch cảnh để vươn lên.

Người dân làng đào Nhật Tân tất bật chăm sóc đào đón Tết Ất Tỵ

Người dân làng đào Nhật Tân tất bật chăm sóc đào đón Tết Ất Tỵ

Do ảnh hưởng của bão YAGI (bão số 3) vừa qua, nhiều diện tích trồng đào khu vực ven sông Hồng của làng nghề truyền thống đào Nhật Tân (Tây Hồ) bị ngập nặng kéo dài, gây úng rễ, chết đào hàng loạt.

Thế giới 2024: Biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng

Thế giới 2024: Biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng

Năm 2024 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại và cũng là năm đầu tiên ghi nhận nhiệt độ toàn cầu đạt mức tăng hơn 1,5 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Người Italy chi tiêu mạnh tay cho dịp Giáng sinh 2024

Người Italy chi tiêu mạnh tay cho dịp Giáng sinh 2024

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn kết quả khảo sát, do Liên đoàn Thương mại - Doanh nghiệp Italy phối hợp với viện nghiên cứu Format Research thực hiện, cho thấy tỷ lệ người dân Italy dự định chi hơn 300 euro cho dịp Giáng sinh 2024 đang tăng lên, cao hơn mức chi tiêu bình quân trên cả nước là khoảng 207 euro.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Tin mới nhất

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.