Vĩnh biệt 'cây đại thụ' thời trang Pierre Cardin
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 29/12, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin nhà tạo mẫu lừng danh Pierre Cardin đã qua đời ở tuổi 98 ở một bệnh viện tại Neuilly, phía Tây thủ đô Paris (Pháp). Gia đình ông và Viện Mỹ thuật Pháp xác nhận thông tin trên, nhưng không cho biết nguyên nhân khiến ông qua đời.
Pierre Cardin là huyền thoại thiết kế của đại chúng. Giới yêu thời trang gọi Pierre Cardin là "nhà tạo mốt của tương lai", với triết lý muôn thuở: "Trang phục tôi thích là thứ được làm ra cho cuộc sống chưa xảy đến - thế giới ngày mai".
Sinh năm 1922 tại Italy, Pierre Cardin và gia đình chuyển đến Saint-Étienne (Pháp) năm ông hai tuổi. Cha ông - một thương gia buôn rượu vang giàu có - muốn Cardin nối nghiệp hoặc theo ngành kiến trúc, nhưng từ nhỏ ông thích thú với ngành may mặc.
Từ năm 14 tuổi, cậu bé Cardin bắt đầu làm thợ may học việc, học các kiến thức liên quan tới thời trang. Theo tạp chí Vogue, Pierre Cardin là người có kiến thức rất rộng về xây dựng, kiến trúc, điêu khắc và là nhà tạo mẫu hiếm hoi thời đó có cả kỹ năng cắt may tuyệt vời.
Cậu thanh niên trẻ tới Paris năm 1945, làm việc cho nhà mốt Paquin, Elsa Schiaparelli trước khi thành thợ chính cho xưởng may của Christian Dior thời kỳ New Look nở rộ vào năm 1947. Dior từng nhận xét: "Những nhà thiết kế như Pierre Cardin là tương lai của thời trang cao cấp".
Năm 1950, Pierre Cardin thành lập thương hiệu mang tên mình. Phong cách thanh lịch, hiện đại giúp ông nhanh chóng được Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy, các ngôi sao truyền hình và người dẫn chương trình nổi tiếng yêu thích. Trên màn ảnh và bìa tạp chí, nữ diễn viên Elizabeth Taylor, Jeanne Moreau, Brigitte Bardot và Mia Farrow giúp Cardin lan rộng ảnh hưởng tới đại chúng.
Trong suốt thời hoàng kim, nhà tạo mốt tiên phong nhiều xu hướng thời trang. Ông dẫn dắt cuộc cách mạng cách tân đồ nam, giới thiệu những trang phục gợi cảm, thanh lịch, tôn chiều cao và tuổi trẻ đàn ông. Mong muốn mang thời trang cao cấp tới đại chúng, ông trở thành nhà thiết kế thời trang xa xỉ đầu tiên ra mắt bộ sưu tập may sẵn năm 1959. Động thái này khiến Cardin bị trục xuất tạm thời khỏi Chambre Syndicale de la Haute Couture (Liên đoàn Thời trang cao cấp Pháp), nhưng vị thế của ông lại được nâng cao bởi đón đầu nhu cầu quần áo may sẵn tăng lên trong khi đồ xa xỉ giảm dần từ những năm 1960 của thế kỷ trước.
Đỉnh cao trong các mẫu thiết kế của Pierre Cardin có thể kể tới là blazer không cổ được nhóm nhạc huyền thoại The Beatles lựa chọn trong bộ ảnh giới thiệu thành viên những năm đầu sự nghiệp ca hát. Kết cấu hình học, những đường cut-out táo bạo, trang sức và khóa kéo khổ lớn kết hợp các chất liệu tổng hợp hiện đại như acrylic, vinyl, sequin, sợi kim tuyến, vải ánh kim... thường xuyên xuất hiện trong trang phục Cardin. Ông thậm chí nghiên cứu, sáng tạo mẫu vải mang tên mình - Cardine - chất liệu cho phép đúc nhiệt thành các cấu trúc hình học phức tạp.
- Mỹ phẩm Pierre Cardin lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
- Pierre Cardin “đe dọa” Venice
- Pierre Cardin làm "loạn" làng cổ
Tình yêu không gian, vũ trụ tạo tiền đề cho nhiều bộ sưu tập để đời mang tinh thần tương lai của Cardin trong suốt thập niên 1960 - 1970. Giai đoạn này, Cardin cho ra mắt nhiều trang phục lấy cảm hứng từ cuộc đua chinh phục vũ trụ giữa Mỹ và Nga. Trong đó, bộ sưu tập Cosmocorps ra mắt năm 1964 đã trở thành tiền đề cho trang phục trong phim khoa học viễn tưởng "Star Trek" năm 1966.
Pierre Cardin dành tình yêu, cảm hứng đặc biệt với châu Á. Ông mời Hiroko Matsumoto làm "nàng thơ" cho các thiết kế của mình, biến cô thành người mẫu Nhật Bản đầu tiên làm việc với thời trang cao cấp. Ông cũng là nhà thiết kế châu Âu đầu tiên đem thời trang tới Nhật Bản, tổ chức nhiều show diễn ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Siêu mẫu Naomi Campbell đánh giá cao Cardin bởi ông là một trong những người đầu tiên sử dụng mẫu da màu trình diễn.
Trong những năm 1970-1980, Cardin lấn sang lĩnh vực nước hoa, mỹ phẩm, thiết kế nội thất, thiết kế ôtô, thậm chí giấy vệ sinh, giá đỡ bút chì, mũ bóng chày, thành nhà mốt đầu tiên đứng tên nhiều lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu. Nhiều ý kiến cho rằng việc này làm lu mờ tên tuổi của Cardin trong thời trang. Tuy nhiên nó đem lại lợi nhuận khổng lồ mỗi năm, biến Cardin thành một trong những doanh nhân giàu nhất nước Pháp.
Thanh Phương - TTXVN