'Tò he, nón lá, xích lô' tạo 'sức mạnh mềm' cho ngành du lịch

Không hẹn mà gặp, các sự kiện văn hóa ghi dấu ấn, bản sắc Việt Nam với bạn bè Quốc tế dạo gần đây đều khai thác các giá trị truyền thống, tưởng đã "lỗi thời xưa cũ".
10/11/2017 15:30

(Thethaovanhoa.vn) - Không hẹn mà gặp, các sự kiện văn hóa ghi dấu ấn, bản sắc Việt Nam với bạn bè Quốc tế dạo gần đây đều khai thác các giá trị truyền thống, tưởng đã "lỗi thời xưa cũ".

Chất liệu xưa hút hồn du khách

Những ngày cuối thu này, người dân đi qua tuyến phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi trầm trồ với những bức tranh bích họa tái hiện ký ức đẹp về một Hà Nội xưa. Hình ảnh những chiếc xích lô, gánh hàng rong, bình cúc họa mi, chiếc nón lá qua nét vẽ mộc mạc, đơn sơ nhưng đẹp lạ kì.

Chú thích ảnh

Đây là những tác phẩm nằm trong dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng”, được xây dựng dựa trên dự án "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do các tổ chức Quốc tế phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai.

Đi quá lên vài tuyến phố, ghé vào sân Văn Miếu, du khách lại như lạc vào một khung cảnh lễ hội đậm chất Việt Nam.

Trong không gian cổ kính, trầm mặc của địa danh nổi tiếng Thủ đô, hơn 200 bức ảnh độc đáo với nội dung mô tả tích trò xưa, với bảng màu dân gian hiện lên lộng lẫy và sống động.

Chú thích ảnh

Các tác phẩm thuộc triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt do chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon lên ý tưởng và tổ chức tái hiện gần như nguyên vẹn sự kiện văn hóa cùng tên mà thương hiệu này mang đến dịp Trung thu.

Du khách Quốc tế có dịp được sống trong khung cảnh náo nhiệt, đậm hồn cốt Việt Nam với âm nhạc truyền thống được cách tân.

Họ say mê nhìn ngắm và hỏi han về những bức ảnh chụp lại khoảnh khắc ánh mắt trẻ thơ trong veo cùng tiếng cười rộn rã khi được cho mặt nạ giấy bồi, nghịch ngợm nặn tò he, tham gia các trò chơi dân gian như rước đèn ông sao, đèn kéo quân, ô ăn quan, nu na nu nống...

Gian nan làm văn hóa

Đầu tháng 11/2017, trên sân khấu Asia’s Got Talent, nhóm nhảy 218 đã tạo hình áo dài, nón lá, bộ quần áo bà ba, người lái đò một cách đầy mới mẻ qua điệu nhảy Hiphop rộn rã với ánh đèn Led độc đáo trên giai điệu Trống cơm được hòa âm phối khí trẻ trung, hiện đại.

Chú thích ảnh
Tiết mục nhảy bằng đèn Led của nhóm 218 (ảnh cắt từ clip)

Công sức bao nhiêu tháng trời miệt mài tập luyện của 218 gây ấn tượng bùng nổ đến mức tiết mục mang về hàng chục triệu lượt xem trong cuộc thi tầm cỡ khu vực được chiếu trên kênh quốc tế AXN và được đánh giá là "vô cùng Việt Nam, vô cùng đặc biệt".

Cùng một công thức khai thác khéo léo chất liệu văn hóa truyền thống giân dan như vậy, để mang tới một không gian tuổi thơ tạo ký ức đẹp cho nhiều thế hệ ở sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt và triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt, êkip Quán Ăn Ngon đã phải chắt chiu kinh nghiệm trong suốt 12 năm cần mẫn quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế.

Chú thích ảnh

Từ một địa chỉ đầu tiên ở thủ đô tại địa chỉ 18 Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm, đến năm 2005, Quán Ăn Ngon đã có thêm 3 địa chỉ mới tại 25T2 Trung Hòa Nhân Chính, 34 Phan Đình Phùng và B2-R6 Vincom Royal City phục vụ hàng vạn khách mỗi ngày. Đồng nghĩa với việc thương hiệu này đã âm thầm quảng bá văn hóa Việt tới hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm.

Cũng như các chất liệu được sử dụng trong điệu nhảy Trống Cơm của nhóm 218, dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng”, hay sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt, những hình ảnh dường như chỉ còn lại trong ký ức người Hà Nội gốc hay trong sách vở, hội họa được Quán Ăn Ngon khai thác tạo ra sức hấp dẫn riêng, không lẫn lộn cho du khách.

Đó là những minh chứng đẹp đẽ và sống động cho câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt để tạo sức mạnh mềm, tạo thành điểm sáng trong việc khai thác chất liệu truyền thống của văn hóa dân tộc để tạo ra những trải nghiệm tươi mới, mang hơi thở thời đại thu hút bạn bè Quốc tế.

Mô hình hay cần nhân rộng

Giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống trong thời buổi “văn hóa ngoại lai” tràn ngập luôn đặt ra rất nhiều thách thức cho không chỉ những người làm văn hoá hay du lịch. Nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… từ lâu đã làm rất tốt điều này, từ đó tạo bệ đỡ, sức bật cho đời sống tinh thần và phát triển kinh tế.

Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều lễ hội truyền thống, sự kiện văn hóa thường xuyên diễn ra trên khắp cả nước, nhất là vào dịp lễ, tết, tiêu tốn không ít kinh phí, nhưng lượng khách tham dự, mức độ ảnh hưởng và sự lan tỏa ngay chỉ trong nước cũng còn hạn chế. Hệ quả là nhiều chương trình gắn với ý nghĩa tôn vinh văn hóa dân tộc đành chịu cảnh ngậm ngùi vì chưa “chạm” đến nhu cầu, cảm xúc của số đông.

Thành công đến từ những sản phẩm văn hóa như Trống Cơm của nhóm 218, dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” hay sự kiện văn hóa - triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt của Quán Ăn Ngon đang mở ra trào lưu dùng các chất liệu kiểu “ta về ta tắm ao ta”. Như vậy công thức mài rũa, chế tác những viên ngọc quý mà cha ông trao truyền để biến thành sản phẩm - tác phẩm mới mang dấu ấn thời đại chắc chắn là một mô hình đáng được học hỏi và nhân rộng.

1. Doanh nghiệp nỗ lực kích cầu du lịch bằng văn hóa

2. Nhọc nhằn kéo khách du lịch bằng tò he, nón lá, xích lô

3. Phát triển du lịch: Đừng xem thường tò he, nón lá, xích lô!

4. Dùng chất liệu xưa kích cầu du lịch

5. Bản sắc Việt thành quyền lực mềm cho ngành du lịch

6. Du lịch Việt khởi sắc nhờ chiến thuật Ta về ta tắm ao ta

7. Mang văn hóa Việt tiếp thị đến bạn bè Quốc tế

8. Thu hút vạn khách du lịch bằng tò he và mặt nạ giấy bồi

9. Tiếp thị văn hóa truyền thống để kích cầu du lịch

10. Mặt nạ giấy bồi chạm cảm xúc bạn bè Quốc tế

11. Xem cách doanh nghiệp dùng tò he làm du lịch

12. Khi "Nu na nu nống" không chỉ chinh phục trẻ thơ

13. Dùng bản sắc Việt kích cầu du lịch

14. Kéo khách nước ngoài bằng chất liệu dân gian

Khách quốc tế trầm trồ trước vẻ đẹp Văn Miếu ở triển lãm Thu Vọng Nguyệt

Khách quốc tế trầm trồ trước vẻ đẹp Văn Miếu ở triển lãm Thu Vọng Nguyệt

Hơn 200 bức ảnh độc đáo được trưng bày trong triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt tại sân Thái Học - Văn Miếu Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo sự chú ý của các du khách nước ngoài trong ngày đầu diễn ra triển lãm 3/11 vừa qua.

PTTT

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.