Nhạc sĩ Phạm Tuyên - 'Ca khúc hóa' những bài đồng dao

Với khoảng 700 ca khúc đã ấn hành, trong đó, hơn 200 bài viết cho thiếu nhi và hàng chục bài được đưa vào các sách giáo khoa từ cấp mầm non tới trung học cơ sở, những bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên được hát ở mọi miền đất nước.
14/10/2020 19:23

(Thethaovanhoa.vn) - Với khoảng 700 ca khúc đã ấn hành, trong đó, hơn 200 bài viết cho thiếu nhi và hàng chục bài được đưa vào các sách giáo khoa từ cấp mầm non tới trung học cơ sở, những bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên được hát ở mọi miền đất nước.

Gặp lại các tác giả được đưa vào SGK (Kỳ 25): Hoài Vũ – đau đáu về một 'miền xanh'

Gặp lại các tác giả được đưa vào SGK (Kỳ 25): Hoài Vũ – đau đáu về một 'miền xanh'

Nói đến nhà thơ Hoài Vũ, có thể ít người biết, nhưng nói đến bài hát Vàm Cỏ Đông thì ngược lại. Vàm Cỏ Đông là bài hát mà nhạc sĩ Trương Quang Lục phổ bài thơ cùng tên của Hoài Vũ. Bài hát với lời thơ của Hoài Vũ đã đi vào lòng người yêu nhạc nhiều thế hệ…

Từ các cổng trường nhạc Phạm Tuyên vang động vào đời sống, rộng khắp tới mức…

… Chim hót nhạc Phạm Tuyên

Trong sách Âm nhạc với trẻ em (NXB Âm nhạc, 2000), Phạm Tuyên viết: “Năm 1986 vào thăm thành phố Đà Nẵng, tôi được nghe bạn bè ở đây kể lại về chuyện chim hát mà tôi sẽ còn nhớ mãi vì nó liên quan tới mình. Đó là vào dịp Tết Giáp Tý (1984) ở Hội Hoa Xuân trong công viên 29/3 có con chim nhồng (một loại như sáo đen) hát được một câu trong bài Con kênh ta đào khiến mọi người tới xem rất đông. Thế rồi năm sau vào dịp tết Ất Sửu (1985) cũng ở công viên này xuất hiện một “danh ca nhồng” khác, hát được câu đầu của bài Như có Bác trong ngày đại thắng”.

Kể lại chuyện này người viết bài muốn tìm hiểu, có phải chính sự gần gũi với đời sống của nhạc Phạm Tuyên, đã khiến ban biên soạn bộ sách giáo khoa Cánh Diều, đưa ca khúc Chúng em là học sinh lớp Một của ông vào ngay những bài đầu của sách Tiêng Việt tập 1 (NXB ĐH Sư Phạm TP.HCM 2020): “Chúng em là học sinh lớp Một/ Nhanh nhanh trên đường bước tung tăng/ Vui tươi như con chim hót trên cành”? Những câu hát vui như chim hót ấy, bài hát ấy đã có trong chương trình giáo dục mầm non, các em đã được nghe, và bây giờ trong chương trình mới, vừa hát vừa tập đọc tiếng Việt.

Cũng rất vui nhộn là bài Chú voi con ở Bản Đôn được đưa vào sách Âm nhạc 4 (tr.35): Chú voi con ở Bản Đôn/ Chưa có ngà nên còn trẻ con/ Từ rừng già chú đến với người/ Rất ham ăn với lại ham chơi... Chú voi con thật là khôn/ Quen thiếu nhi khắp vùng Bản Đôn/ Đầu gật gù, đưa vẫy chiếc vòi/ Khéo đung đưa theo nhịp chiêng vui…”.

Bài hát hướng người học tới lúc cùng voi con của mình“Góp sức xây quê hương đẹp tươi” nhưng vẫn khuyến khích trẻ giữ lại cho mình, thời hồn nhiên “Rất ham ăn với lại ham chơi”. Sợ các thầy cô giáo quên điều này, đã có lần, trên một bài báo, nhạc sĩ Phạm Tuyên nhắc nhở: “Cái lối nghĩ của trẻ “chưa có ngà nên còn trẻ con” khác với lối nghĩ của người lớn “còn trẻ con nên chưa có ngà”. Ông muốn lưu ý, sự khác biệt này khẳng định, trẻ con đã là một giá trị khi còn là chính nó. Sự nhắc nhở được phát triển thành một báo cáo khoa học của Phạm Tuyên - “Để trẻ em là chính các em” trình bày ở một hội thảo về quyền trẻ em. Ông kiến nghị: “Trẻ con bây giờ già quá, hãy trả lại sự hồn nhiên ngây thơ cho các em!”.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Phạm Tuyên và các cháu thiếu nhi

Ca khúc Chú voi con ở Bản Đôn là một sự “trả lại” kịp thời! Rất kịp thời và luôn đồng hành cùng thiếu nhi, vì thế nhạc thiếu nhi của Phạm tuyên là “… từ điển bách khoa bằng âm nhạc về mọi trạng huống, mọi cung bậc tính cảm trong thế giới tâm hồn của các em” (Trần Đăng Khoa lời bạt sách Cánh én tuổi thơ tuyển chọn 200 ca khúc viết cho thiếu nhi của Phạm Tuyên, NXB Kim Đồng 2008).

Phạm Tuyên người bắc cầu âm nhạc

Nhạc sĩ Phạm Tuyên luôn mong muốn trẻ em Việt Nam hòa nhập với thế giới qua nhịp cầu âm nhạc. Ông dùng các tiết tấu phổ biến ở của phương Tây để ca khúc hóa, hiện đại hóa những bài đồng dao rất xưa của người Việt.

Ông nói về quá trình sáng tác những tác phẩm này: “Gánh gánh gồng gồng là bài đồng dao ở thể văn vần 4 chữ. Nếu cứ đọc theo một tiết tấu bình thường thì sẽ nhàm chán. Tôi đã dùng nhip Fox (2/4) với một giai điệu 5 âm dân tộc vì vậy bài này trở nên linh hoạt, hợp với tính hiếu động của trẻ, rất dễ chuyển thành một điệu múa sôi nổi […] Trong một số bài khi phổ nhạc, tôi chủ trương xen lẫn những đoạn nói lối đọc vần theo tiết tấu vào giữa để thay đổi không khí, phù hợp với nội dung lời ca đồng thời cũng là thể nghiệm một lối nhac rap của trẻ em Việt Nam”.

Từ nguyên tắc sáng tạo trên, Phạm Tuyên phổ nhạc gần 50 bài đồng dao cổ, mỗi bài đều có hướng dẫn cách thể hiện, để tạo sự đồng cảm giữa người viết, người dạy và người học. Theo ông Gánh gánh gồng gồng khi hát “các cháu làm động tác mô phỏng người gánh, hai tay đong đưa nhịp nhàng… Có thể cho các cháu hát đuổi, tốp thứ hai hát chậm hơn tốp thứ nhất một nhịp”; với bài Cái bống là cái bống bình thì “cho các cháu gái trong trò chơi đóng vai theo chủ để “chị ru em”. Khi hát cần chú ý tiết tấu khoan thai, nhẹ nhàng “bống bình, bống bang…” cần hát nhẹ, nhịp đong đưa như ru em”.

Nhịp cầu âm nhạc nối bằng các sáng tác của Phạm Tuyên, có chiều du nhập nhạc Tây và có hướng lan tỏa nhạc ta. Về du nhập, không chỉ đưa rap vào trường học như vừa trình bày, mà ngay từ 1954, Phạm Tuyên đã tìm cách giới thiệu với các giáo sinh sư phạm mà mình góp phần đào tạo, âm nhạc cổ điển quốc tế.

Ông viết: “Tôi còn nhớ buổi giới thiệu bản giáo hưởng số 6 của Tchaikovsky với một số tư liệu ít ỏi mà tôi đọc qua bản Trung văn. Được minh họa bằng 12 đĩa hát 78 vòng, mà Đại lễ đường cũng chật người và anh chị em ngồi nghe rất thú vị”.

Ở chiều lan tỏa nhạc Việt thì, bài Chiếc đèn ông sao của Phạm Tuyên được trình diễn trên sóng đài phát thanh Cộng hòa Dân chủ Đức với tốp ca và dàn nhạc dây. Người dàn dựng bài này tiến sĩ Hans Sandig, ông nhận xét, không cần tới lời ca: “… bản thân âm nhạc đã nói được nhiều ý rồi; với tiết tấu này, chúng tôi đã hình dung ra một đám rước carnaval (hội hóa trang) của các em nhỏ ở phương Đông”.

Chú thích ảnh
Bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn” của nhạc sĩ Phạm Tuyên trong sách “Âm nhạc 4”

Khi viết bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ để thiếu nhi Việt Nam hát trong liên hoan quốc tế tổ chức ở Bungaria Phạm Tuyện cũng nghĩ tới khả năng lan tỏa bài hát của mình. Ông cho biết: “Tôi viết dưới hình thức khỏe khoắn, vui tươi và cố đưa tiếng chuông “boong bính boong” vào phần điệp khúc, một phần cũng với dụng ý là nếu có phải dịch ra tiếng nước ngoài thì “boong bính boong” hay “đinh đánh đông” cũng dễ hát”. Chính cách viết này giúp bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ sau khi tham dự liên hoan ở nước ngoài, còn được dàn dựng thành tiết mục thể dục nhịp điệu của hàng trăm thiếu nhi trình diễn trong lễ khai mạc Tiger Cup 1998 tại sân vận động Hà Nội.

Phạm Tuyên người chép sử bằng âm nhạc

Đó là nhận định rất thuyết phục của nhà thơ Trần Đăng Khoa khi viết về nhạc sĩ Phạm Tuyên. Theo Trần Đăng Khoa: “Phạm Tuyên có khả năng biến những sự kiện chính trị thành tình cảm, xúc cảm với những giai điệu đẹp”. Gắn sự nghiệp âm nhạc Phạm Tuyên vào thời cuộc Việt Nam mà ông từng trải, Trần Đăng Khoa nhận thấy: “Mọi biến động của lịch sử đất nước, ta đều tìm thấy trong âm nhạc của Phạm Tuyên”.

Khi toàn dân “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” thì người cứu nước hát Chiếc gậy Trường Sơn của Phạm Tuyên: “Thanh niên quê tôi làm chiếc gậy hành quân. Đặt cho tên gọi là chiếc gậy Trường Sơn. Luyện cho đôi chân vượt đường xa không mỏi. Luyện cho tinh thần là chỉ tiến không lui”.

Khi mặt trận cứu nước thêm một mũi tiến công trên biển thì người cứu nước hát Bám biển quê hương của Phạm Tuyên: “Gió lên đi cho thuyền ta ra khơi. Ta dân quân sẵn sàng vì quê hương súng chẳng rời... Khi trong đêm tối tăm, quân cướp biển còn rình nơi đấy. Mối thù máu xương ta bắt chúng phải trả ngay”.

Khi cuộc chiến cứu nước mở các mặt trận ngoại giao thì bạn bè quốc tế cùng hát hát với người Việt Nam bài Gảy đàn lên hỡi người bạn Mỹ của Phạm Tuyên: “Gảy đàn lên đi bạn ơi! Cho tiếng ca càng vang, cho sôi lên trong máu quyết tâm giữ lấy mùa Xuân. Cho khắp nơi xuống đường đi trong khúc ca kết đoàn. Cùng hát lên nhiệt tình bài ca Hồ Chí Minh!”.

Theo cuộc trường kỳ kháng chiến 30 năm, từ những trận mở màn, nhạc sĩ Phạm Tuyện có đủ hứng khởi và từng trải để viết cho toàn quân toàn dân cùng hát khúc khải hoàn ca Như có Bác trong ngày đại thắng, một văn bia âm nhạc chỉ với 60 ca từ, chỉ với hơn 30 khuông nhịp mà khắc tạc sắc nét và hoành tráng “thành công” của “30 năm dân chủ cộng hòa”!

Nhạc sĩ Phạm Tuyên xứng đáng với giải thưởng Nhà nước đợt 1 (năm 2001) và Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 4 (năm 2012). Ông là một dấu trường ngân trong giai điệu tự hào của âm nhạc Việt Nam.

Trần Quốc Toàn

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.