'Người sao chổi' của 'tiểu thuyết gia nhí' Cao Việt Quỳnh: Chiến tranh thế giới và các anh hùng người Việt
(Thethaovanhoa.vn) - Trước đây, thể loại truyện giả tưởng (fantasy) vốn rất ít trong văn học Việt Nam, nhưng gần đây, do công nghệ và truyện tranh phát triển mạnh, nên xuất hiện nhiều hơn. Cao Việt Quỳnh (sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện sống tại TP.HCM) góp vào làn sóng giả tưởng bằng bộ tiểu thuyết Người sao chổi, dự kiến có 3 tập, mà tập 2 Cuộc nổi dậy của robot vừa mới phát hành.
Nhân dịp này, tập 1 Cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới mà Cao Việt Quỳnh viết từ năm 9 tuổi cũng vừa được tái bản.
Người hùng bất đắc dĩ lộ diện
Trong tập 2, đối thủ của Thành là đội quân robot đến từ sao hỏa, với âm mưu xâm chiếm và làm bá chủ thế giới. Chúng chiếm hòn đảo Bông Lúa, khiến Ai Cập thất thủ, xuất hiện tại bờ biển ở Việt Nam, đe dọa sự an nguy của người dân. Dù không muốn làm anh hùng, nhưng vạn bất đắc dĩ, Thành và các cư dân siêu năng lực của thị trấn Trên Không như Người Siêu Tốc, Người Điều Khiển Sắt, Người Mắt Tinh, Người Vô Hình... đã chính thức lộ diện hoàn toàn, lao vào cuộc chiến bảo vệ thế giới.
Dù yếu thế, nhưng họ vẫn quyết đánh đuổi robot từ Việt Nam cho đến London, San Francisco, rồi cả Giza - thành phố Kim Tự Tháp. Liệu Thành và những người hùng thầm lặng của thị trấn Rừng Sác có thể chiến thắng trong cuộc chiến không cân sức này?
Đơn cử một trích đoạn trong tập 2: “Theo ý nghĩ, toàn thân Thành bốc cháy trong ánh lửa vàng. Thành lao lên, đâm vào những con robot đang đứng trong sân. Cậu xẹt qua người mỗi con robot như những viên đạn, cắt chúng làm đôi. Hết tên này đến tên khác ngã xuống, bu-lông ốc vít bay tứ tung”.
“Thành, lại là ngươi! Mối nguy hại của T.O.M! Nhưng mọi chuyện nay đã khác! Bọn ta đã lập ra một kế hoạch tinh vi. Những người bạn của ngươi ở Ai Cập đã bị khống chế. Giờ đến lượt ngươi! Chiếc xe tăng này sẽ nổ tung trong mười giây nữa. Nếu ngươi có ý định sử dụng sức mạnh siêu năng lực, chiếc xe tăng càng dễ bị kích nổ ngay lập tức”.
“Thành thấy mình đang đứng giữa một vùng đất hoang tàn không bóng một ngọn cây. Tiếng vó ngựa vang lên trong tai cậu. Từ xa tiến tới, một vị vua mặc giáp đang cưỡi ngựa”.
So với tập 1, tập 2 được viết với mạch truyện nhanh hơn, các tình huống cũng kịch tính hơn. Nếu trong tập 1 các anh hùng còn chiến đấu trong vòng bí mật, thì tập 2 mở ra một trận chiến công khai, diện rộng, khi robot tấn công vào cả thế giới.
Tập 3 sẽ là kết thúc của những gì mà 2 tập trước đã đặt ra. Khi Thành và những người bạn của mình phải chiến đấu với “trùm cuối”, kẻ đứng sau tất cả những nguy hiểm ở 2 tập trước. “Câu chuyện có lẽ sẽ bớt vui tươi hơn một chút, vì cuộc chiến này sẽ căng thẳng nhất, nơi các người hùng phải nhận lấy rất nhiều thất bại trước khi đi đến chiến thắng” - Cao Việt Quỳnh cho biết.
Từ giả tưởng đến kỳ ảo
Bối cảnh chung của Người sao chổi là một giả tưởng về tương lai rất xa, nơi máy móc hiện đại có thể chi phối, tấn công trở lại đời sống con người. Lúc ấy, Việt Nam cũng đã phát triển ngang tầm với các nước khác, nên hoàn toàn có thể “chung lưng đấu cật” trong cuộc kháng chiến cùng nhân loại.
Nhưng trong bộ tiểu thuyết tiếp theo, dự kiến có tên Thế giới loài rồng (7 tập), Cao Việt Quỳnh cho biết sẽ tập trung xây dựng một thế giới kỳ ảo của riêng mình. Quỳnh nói: “Vì khi viết Người sao chổi, con vẫn phải viết về những địa điểm nào đó trên trái đất, vẫn phải chịu nhiều sự chi phối về hiện thực, nên con muốn tạo ra một thế giới kỳ ảo khác, tự do hơn, để có thể sáng tạo được phong phú, lạ lùng”.
Sau 3 tập của Người sao chổi, bây giờ Cao Việt Quỳnh bước sang tuổi 13, đã cứng cáp hơn trong việc cầm bút, nên bắt đầu có suy nghĩ khác về việc viết văn.
“Việc nghĩ ra những ý tưởng mới không quá khó, bộ Thế giới loài rồng cũng đã xong phác thảo cho cả 7 tập, nhưng diễn đạt để ai cũng hiểu được thì không dễ như vậy. Những hình ảnh, hành động, nhân vật hiện ra trong đầu, chuyển thể ra được trang giấy đôi khi cảm thấy không thể làm được. Đôi khi những ý tưởng đó quá mức miêu tả nên con phải chỉnh sửa rất nhiều mới có thể viết ra được. Như vậy không có nghĩa là con không bị bí ý tưởng, đôi lúc có những tình tiết rất nhỏ, nhưng lại không biết phải viết làm sao để nó trở nên hợp lý. Đôi khi để chuyện được hợp lý, lôi cuốn thì lại phải miêu tả dài dòng, chi tiết” - Cao Việt Quỳnh chia sẻ.
Như Hà