Đi vào thế giới truyện tranh (kỳ 8) - Truyện tranh Việt Nam đương đại: Thành quả và thử thách

Khởi nguồn từ những bức tranh biếm họa xuất hiện trên tạp chí vào những năm 1930, cho đến nay, truyện tranh Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Nếu những "Dũng sĩ Hesman" hay "Thần đồng đất Việt" được coi là “huyền thoại” khó quên, thì kể từ sau công ước Bern năm 2003, thế hệ tác giả trẻ tuổi Việt Nam cũng đã có một cuộc “phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể” (thơ Nguyễn Công Trứ).
04/05/2020 11:30

(Thethaovanhoa.vn) - Khởi nguồn từ những bức tranh biếm họa xuất hiện trên tạp chí vào những năm 1930, cho đến nay, truyện tranh Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Nếu những Dũng sĩ Hesman hay Thần đồng đất Việt được coi là “huyền thoại” khó quên, thì kể từ sau công ước Bern năm 2003, thế hệ tác giả trẻ tuổi Việt Nam cũng đã có một cuộc “phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể” (thơ Nguyễn Công Trứ), đem đến một diện mạo mới cho nền truyện tranh đầy kỳ thú nhưng cũng không ít chông gai này.

Đi vào thế giới truyện tranh (kỳ 7): 'Manhua' - đâu rồi những 'Tam Mao, 'Chú Thoòng'?

Đi vào thế giới truyện tranh (kỳ 7): 'Manhua' - đâu rồi những 'Tam Mao, 'Chú Thoòng'?

Các nhà nghiên cứu truyện tranh hiện nay đã xác nhận “manhua” là một khái niệm tương đối rộng: vừa để chỉ truyện tranh nói chung, lại vừa chỉ cả truyện tranh Trung Quốc đại lục, truyện tranh Hong Kong (Trung Quốc) và truyện tranh Đài Loan (Trung Quốc). Vậy, số phận của manhua đã giao thoa và biến chuyển như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi.

Khác với các tác giả biếm họa sống trong thế kỷ trước hay những họa sĩ truyện tranh kỳ cựu buổi đầu, lứa tác giả 8X-9X, thậm chí là thế hệ 2000 được tiếp xúc với truyện tranh từ rất nhiều nguồn khác nhau: Những bộ truyện được xuất bản công khai đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ lẫn hàng loạt các tác phẩm được dịch miễn phí đăng tải trên mạng Internet. Quá trình này liên tục diễn ra trong suốt từ năm 2003 đến nay.

Việc đọc được những sản phẩm đa thể loại, đa văn hóa ấy không chỉ giúp mở mang kiến thức về truyện tranh, mà còn khiến tư duy về hội họa, về cách kể chuyện trong truyện tranh, cũng như về ý tưởng nội dung ngày càng được mở rộng và trở nên phong phú hơn. Đây là lợi thế đầu tiên mà các tác giả trẻ được thụ hưởng.

Người trẻ và những lợi thế mới

Không chỉ được tiếp cận với nguồn truyện tranh khổng lồ trên thế giới, thế hệ tác giả trẻ cũng ngày càng được đào tạo bài bản hơn, từ nền tảng hội họa cho đến các kỹ thuật vẽ truyện tranh.

Trong nước, nhiều cơ sở đào tạo được thành lập ở cả trường công lẫn trung tâm tư nhân. Đơn cử có thể kể đến chuyên ngành sáng tác truyện tranh ở Trường Đại học dân lập Hồng Bàng, TP.HCM, lớp dạy vẽ truyện tranh của Viện Truyện tranh và Hoạt hình (CMA, TP.HCM). Bên cạnh đó, những cơ sở đào tạo hội họa chuyên nghiệp như Đại học Mỹ thuật công nghiệp hay Đại học Kiến trúc cũng góp phần đào tạo ra nhiều lứa cử nhân có chuyên môn cao.

Chú thích ảnh
Bộ truyện tranh về các vị thần Hy Lạp, được vẽ bởi tác giả trẻ Chi Còi

Lợi thế tiếp theo mà các tác giả truyện tranh Việt Nam đương đại đang thụ hưởng chính là họ có nhiều cơ hội hơn trong việc đưa tác phẩm đến với người đọc. Với một tác phẩm truyện tranh có chất lượng, cánh cửa xuất bản luôn rộng mở. Tác giả truyện tranh có thể hợp tác xuất bản với công ty sách hoặc ký hợp đồng trực tiếp với nhà xuất bản để in bản thảo của mình. Tiêu biểu cho trường hợp này có thể kể đến họa sĩ truyện tranh Chi Còi với truyện Ma nữ nhà tôi hợp tác với Skycomics hoặc bộ Các vị thần Hy Lạp hợp tác với nhà xuất bản Kim Đồng; hoặc trường hợp bộ truyện Đường hoa của tác giả Lâm Hoàng Trúc...

Có thể nói, chính chính sách quan tâm phát triển truyện tranh Việt Nam của các công ty sách và nhà xuất bản đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các tác giả trẻ.

Bên cạnh hình thức ký hợp đồng với các công ty sách hoặc nhà xuất bản, hình thức gây quỹ cộng đồng cũng đang được nhân rộng. Đại diện cho hình thức gây quỹ cộng đồng này chính là “sân chơi” Comicola - nơi các tác giả truyện tranh có thể đăng tải dự án cá nhân và kêu gọi đầu tư từ những người quan tâm. Tiên phong cho hình thức gây quỹ cộng đồng này chính là bộ truyện nổi tiếng Long thần tướng của bộ đôi tác giả Thành Phong - Khánh Dương (Phong Dương Comics), truyện Nhóm máu O của Dương Minh Đức...

Như vậy, tác giả truyện tranh có nhiều tự do hơn trong việc đưa tác phẩm đến với người đọc. Họ có thể lựa chọn hợp tác xuất bản theo hình thức gây quỹ cộng đồng, thậm chí họ có thể đăng bản thảo miễn phí lên mạng xã hội. Giờ đây, khó khăn không còn nằm ở đầu ra của tác phẩm nữa.

Chú thích ảnh
“Pikalong” của Thăng Fly: một biếm họa dễ thương về cuộc sống Việt Nam hiện đại

Thành quả và những thử thách trong tương lai

Tính đến thời điểm hiện tại, truyện tranh và nghề vẽ truyện tranh đã có được vị thế nhất định trong xã hội. Có thể nói, tính đến năm 2020, nghề sáng tác truyện tranh đã đạt được cả “địa lợi” lẫn “nhân hòa”, gặt hái được những thành quả đáng tự hào.

Thành quả đầu tiên có thể kể đến là hàng loạt những tác phẩm chất lượng xuất hiện trong suốt thập niên 2010-2020. Với tiền đề là những ấn phẩm truyện tranh tồn tại suốt thập niên đầu của thế kỷ 21 như M-Heaven, Truyện Tranh Trẻ..., thập niên 2010-2020 đánh dấu bước chuyển mình của truyện tranh Việt Nam, từ tạp chí truyện tranh, các xuất bản phẩm theo hình thức tập truyện lần lượt ra đời cùng với chất lượng vượt ra ngoài mong đợi.

Long thần tướng của Phong Dương Comics không chỉ sở hữu cốt truyện thú vị đan xen giữa lịch sử trong quá khứ và hiện tại, mà còn mang phong cách vẽ độc đáo, khác biệt hẳn với manga, manhua, hay comic.

Cùng với Long thần tướng Địa ngục môn của Can Tiểu Hy. Những khung tranh chi tiết, trau chuốt, tỉ mỉ của Can Tiểu Hy không khỏi khiến người đọc choáng ngợp, đồng thời gián tiếp khẳng định kỹ thuật hội họa của họa sĩ Việt Nam không hề thua kém các đồng nghiệp trong cùng khu vực.

Chú thích ảnh
Bộ truyện tranh đầy hứa hẹn “Long thần tướng” của Phong Dương Comics

Bên cạnh đó, nhắc đến thị trường truyện tranh Việt Nam, không thể không kể đến những cái tên quen thuộc với độc giả trẻ như Học viện bóng đá, Nhóm máu O, Chuyện tào lao của Vàng Vàng, Nhật ký Mèo Mốc... và hàng loạt các tác phẩm hài hước khác.

Chất lượng của truyện tranh Việt Nam cũng được khẳng định khi nhiều tác phẩm đạt được giải thưởng trong các cuộc so tài quốc tế: Truyện tranh ngắn The Boy And The Paper Plane của Thành Phong được tuyển chọn đăng trong tuyển tập truyện tranh Đông Nam Á Liquid City (2010); Người hóa hổ được trao giải thưởng đặc biệt tại Liên hoan Truyện tranh và hoạt họa trẻ châu Á (2011); Long thần tướng Địa ngục môn đạt giải Bạc của International MANGA Awards - Giải Truyện tranh quốc tế do Nhật tổ chức; Back Home của Vũ Đình Lân và Thirty And A Half Minutes của Snippy MJ được chuyển thể thành phim ngắn...

Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, sân chơi cho những người yêu thích truyện tranh nói riêng và hội họa nói chung đang ngày càng được mở rộng. Nhiều diễn đàn truyện tranh, diễn đàn vẽ minh họa ra đời với số lượng thành viên lên tới hàng chục nghìn người trên mạng xã hội Facebook.

Dường như cùng với sự phát triển của nghề truyện tranh, những nghề nghiệp khác liên quan đến mỹ thuật cũng được nhiều người biết đến hơn. Không còn giới hạn với những ngành nghề lâu đời như kiến trúc, họa sĩ chuyên nghiệp, dạy vẽ, các bạn trẻ ngày nay học mỹ thuật có thể phát triển bản thân và nâng cao thu nhập ở nhiều ngành nghề khác nhau, những ngành nghề mà trước đây từng nằm trong vị trí “kẻ bên lề” như: sáng tác truyện tranh; thiết kế bìa ấn phẩm xuất bản; vẽ minh họa sách, tạp chí; vẽ trang trí nhà hàng...

Tuy nhiên, việc có một sân chơi rộng lớn và đa dạng hơn dường như lại là con dao hai lưỡi đối với các tác giả truyện tranh. Mặc dù đã được coi là một nghề, song nghề sáng tác truyện tranh, cũng giống như nhiều ngành nghề sáng tạo nghệ thuật khác, lại ít có được thu nhập ổn định. Chính vì vậy, các tác giả truyện tranh thường kiêm nhiệm thêm một vài nghề “tay trái” khác (trong một số trường hợp, sáng tác truyện tranh lại là nghề “tay trái” của một số tác giả). Điều này phần nào ảnh hưởng đến sự chuyên tâm trong sáng tác cũng như ham muốn tìm tòi cái mới của các tác giả truyện tranh.

Khi hài hước và tình cảm là chủ đề chính...

Một thử thách khác mà các tác giả truyện tranh Việt Nam đương đại cần vượt qua là sự thiếu hụt những đề tài, nội dung mới lạ. Phần lớn các tác phẩm được xuất bản hiện nay đều xoay quanh những câu chuyện hài hước (Truyện bựa của Thành Trí, Bad Luck, Thỏ bảy màu, Pikalong), hoặc những câu chuyện minh họa cuộc sống đời thường (Xấu hổ hay dễ thương).

Xu hướng truyện tranh có yếu tố lịch sử cũng được quan tâm, nhưng mới chỉ dừng lại ở những câu chuyện tình cảm giữa các nhân vật (Cánh hoa trôi giữa hoàng triều). Hiện tượng này phản ánh mối quan hệ hai chiều giữa tác giả và độc giả: Cả hai đều yêu thích những câu chuyện ngắn gọn, hài hước, phản ánh chân thực đời sống của lớp người trẻ tuổi; và một bộ phận tác giả - độc giả khác thích thú trong việc khám phá, phản ánh, tiếp nhận lại lịch sử thông qua những câu chuyện diễm tình.

Như vậy, nhìn một cách chung nhất, có thể khái quát được thị hiếu của cả người sáng tác và người tiếp nhận vào 2 đề tài: Hài hước và tình cảm. Xét về mặt tích cực, 2 đề tài này đã được quan tâm khai thác ở nhiều khía cạnh.

Còn về mặt phê bình, sau khi thưởng thức những câu chuyện nhỏ, đề tài nhỏ, chúng ta trông đợi nhiều hơn vào những tác phẩm có nội dung sâu sắc và mới lạ, câu chuyện lớn với đề tài đa dạng và cách kể chuyện hấp dẫn hơn. Đây chính là con đường khó khăn mà các tác giả truyện tranh Việt Nam cần vượt qua, để trải nghiệm trên trang giấy không dừng lại ở việc minh họa cho một cuộc đời bình thường, mà còn đem đến câu chuyện về những ước mơ, về tinh thần phiêu lưu, về một ngày ước mơ thành hiện thực. Và đó chính là ngày các tác giả truyện tranh Việt Nam vẽ nên câu chuyện cuộc đời của nền truyện tranh dẫu còn non trẻ, nhưng vẫn luôn tràn đầy hy vọng này.

(Còn nữa)

Nguyễn Hoàng Dương

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.