Chào tuần mới: Chuyện tử tế
Mạng xã hội cuối tuần qua chia sẻ một câu chuyện, một nam thanh niên đèo mẹ khi chạy xe máy đến khu vực đường hầm chui Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã làm rơi chiếc ví, bên trong có khoảng 10 triệu đồng bị rơi ra ngoài và bay khắp đường hầm.
Lúc này, có rất nhiều người dừng xe lại nhặt tiền. Tinh thần hoảng loạn vì cứ nghĩ rằng mọi người hôi của, hai mẹ con anh thanh niên đã dừng xe, cố lượm những tờ tiền bay tứ tung trong hầm, hy vọng được chừng nào hay chừng nấy.
Tuy nhiên, kết cục lại trái với dự đoán, mọi người sau khi nhặt tiền xong đã xếp gọn gàng, đem đến cho chủ nhân chiếc ví không thiếu một đồng.
Những việc làm tử tế này của người dân khiến cho anh thanh niên: “Nghĩ lại, tôi có chút bối rối vì suy nghĩ lúc đó cứ sợ mất của. Giờ thì thấy ngoài đường nhiều người sẵn sàng giúp đỡ mình và muốn cảm ơn thật nhiều”. Và sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến cho cộng đồng mạng xúc động.
Sau hai năm dịch giã liên miên, kể từ ngày 15/3, du lịch đã mở cửa trở lại. Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4 là gần 70.000 lượt, tăng 466,7% so với tháng 3. Bốn tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 92.000 lượt khách, tăng gần 90% so với cùng kỳ, trong đó tính từ thời điểm mở cửa 15/3 đến nay là hơn 80.000 lượt.
Trong tuần này, vào ngày 12/5, SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc. Có rất đông các đoàn vận động viên từ các nước Đông Nam Á đã đến Việt Nam, tham dự và tranh tài 523 nội dung của 40 môn thể thao.
Du lịch bùng nổ cộng với việc được đăng cai tổ chức SEA Games 31 là cơ hội tuyệt vời cho chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, vì thế, rất cần làm tốt và chu đáo trong việc tiếp đón, bố trí nơi lưu trú, đặc biệt là tạo ra môi trường an toàn, thân thiện, khích lệ những việc làm tử tế trong cộng đồng tại các địa phương có du khách đến tham quan, có tổ chức các sự kiện của SEA Games 31.
Vài ngày trước, tôi được chứng kiến một câu chuyện khác cũng liên quan đến chữ tử tế tại tòa nhà công ty tôi. Khách hàng của một ngân hàng quốc tế thuê văn phòng tại đây sơ ý để quên chiếc điện thoại trong khu vực nhà vệ sinh công cộng. Anh xuống quầy lễ tân báo tin trong trạng thái lo lắng, hốt hoảng. Sau khi để lại địa chỉ, anh vội vã gọi taxi đi ngay vì công việc. Xe mới ra khỏi tòa nhà chừng 10 phút thì một nhân viên làm việc tại đây đã cầm chiếc điện thoại anh bỏ quên xuống quầy lễ tân, gửi lại cho khách hàng.
Tôi vẫn nhớ hình ảnh người khách khi quay lại nhận đồ, nụ cười rạng rỡ, anh cúi gập người chắp hai tay trước ngực cảm ơn nhân viên lễ tân. Việc làm của chị nhân viên dù nhỏ nhưng tạo được hình ảnh đẹp trong mắt các khách hàng thuê văn phòng tại tòa nhà. Và tôi nghĩ rằng đó là việc phải làm.
- Chào tuần mới: Hóa giải áp lực
- Chào tuần mới: Kiên trì và kiên cường
- Chào tuần mới: 'Tài sản lớn nhất' cho năm 2022
Nhưng vẫn còn đâu đó những hành động khiến cho du khách cảm thấy chưa hài lòng khi đến đất nước chúng ta. Tôi muốn nhắc lại câu chuyện nữ du khách Nga bị trộm điện thoại trên xe taxi. Một tài xế đón hai nữ du khách người Nga trên phố Lãn Ông (Hà Nội) sang khu vực phố ẩm thực thuộc phường Hàng Bông. Trong quá trình di chuyển, nữ du khách này có nhờ tài xế cho sạc điện thoại trên xe.
Khi xe di chuyển tới ngã ba ngõ Hàng Bông - phố Hàng Bông, hai nữ du khách đề nghị cho họ xuống đổi tiền để thanh toán tiền taxi. Gã tài xế taxi hiểu ý định của họ, nhưng sau đó đã nảy sinh lòng tham, phóng xe bỏ chạy vì nghĩ rằng nữ du khách Nga không biết tiếng Việt, sẽ không trình báo công an. Không may cho gã tài xế tham lam, chỉ sau vài giờ đồng hồ kể từ khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã phá án, bắt giữ tài xế, thu hồi hai chiếc điện thoại trả lại cho hai nữ du khách Nga, giữ lại được hình ảnh đẹp trong mắt du khách nước ngoài.
Hai năm đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế trong nước, nhưng không có nghĩa cứ khó khăn là “đói ăn vụng, túng làm càn”. Dù trong hoàn cảnh nào thì những hành động, những việc làm tử tế như của người dân Đà Nẵng cũng như tại nhiều địa phương khác trong thời điểm này rất cần được khích lệ, lan tỏa. Đấy cũng là cách quảng bá, giới thiệu hay nhất, nhân văn nhất cho du khách đến Việt Nam tham quan cũng như thi đấu thể thao trong những ngày diễn ra SEA Games 31.
Xuân An