Vở kịch xiếc "À Ố Show"

“Đứa em” của "Làng tôi", vở kịch xiếc Việt Nam đầu tiên chu du thế giới suốt 3 năm với hàng trăm suất diễn luôn đông nghẹt khán giả, có tên "À Ố", sẽ chính thức ra mắt tại TP.HCM mùng 6 Tết Quý Tỵ.
14/02/2013 12:17

(Thethaovanhoa.vn) - “Đứa em” của Làng tôi, vở kịch xiếc Việt Nam đầu tiên chu du thế giới suốt 3 năm với hàng trăm suất diễn luôn đông nghẹt khán giả, có tên À Ố, chính thức ra mắt tại TP.HCM mùng 6 Tết Quý Tỵ, trước khi nối gót “ông anh” lên đường du diễn trời Tây vào năm 2014. Giấc mơ có một sân khấu nghệ thuật dành cho du khách quốc tế đến Việt Nam sắp thành hiện thực?

Từ làng

Tháng 8/2012, khi vở xiếc Làng tôi trở về Hà Nội sau 3 năm chu du khắp thế giới với gần 300 suất diễn, để chuẩn bị cho mùa diễn đầu tiên tại quê nhà dự kiến trong năm 2013, có một thông tin được giữ bí mật tối đa là Làng tôi không “trở về” một mình, mà còn mang theo những vở xiếc mới, mang tinh thần “xiếc mới” (nouveau cirque) của Làng tôi, chuẩn bị được ra đời ở Việt Nam. Tại thời điểm đó, được biết, một “làng xiếc” khác, mang đậm nét văn hóa Nam Bộ với đờn ca tài tử, đang được thực hiện theo “đặt hàng” của một công ty ở TP.HCM (Đường về nhà của xiếcLàng tôi, TT&VH Cuối tuần), và tất cả chỉ dừng lại ở đấy.

Nghệ sĩ Nhất Lý (phải), một trong ba “ngự lâm pháo thủ” của kịch xiếc Làng tôi và À Ố Show

Từ ước vọng đến kế hoạch thì dễ, nhưng để hiện thực hóa trong môi trường biểu diễn và kinh doanh nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay, không đơn giản. Bản thân xiếc Làng tôi, một dự án hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam tại Pháp và Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng phải mất tới 7 năm kể từ buổi diễn đầu tiên và 3 năm chu du xứ người để có một buổi “trở về huy hoàng” hôm 10/8/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Và mặc dầu trở về “huy hoàng” thế, song số phận của Làng tôi trên quê nhà tới giờ này vẫn khá long đong. Sau khi kết thúc hợp đồng độc quyền khai thác Làng tôi trên các sân khấu châu Âu của nhà đầu tư người Pháp, từ 2013, Làng tôi được trả lại toàn quyền khai thác cho phía Việt Nam.

Bất ngờ là, Làng tôi, một sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc và độc đáo Việt Nam (điều đã được minh chứng bằng các hợp đồng lưu diễn tại nhiều sân khấu quốc tế dành cho khách du lịch) lại được một tư nhân mua lại bản quyền khai thác nó tại Việt Nam, nơi cho đến nay, gần như ngoài múa rối nước ra, không có một sản phẩm văn hóa du lịch đáng kể nào khác. Tư nhân này là Đỗ Ngọc Minh, người sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp Luala, người đã đưa giao hưởng ra vỉa hè Hà Nội gần hai năm qua, con rể của “chúa đảo” Tuần Châu cai quản một trong những khu du lịch giải trí lớn hàng đầu xứ Bắc. “Oai” là thế, nhưng không dễ gì cho ông chủ mới “thắp sáng” Làng tôi trên chính quê hương của nó. Nhắm tới đối tượng chính là du khách quốc tế, Làng tôi cần một không gian ổn định và thuận lợi như Nhà hát Rối nước Thăng Long nhiều năm qua “sống khỏe” bên Bờ Hồ. Nhưng đấy lại chính là “nhiệm vụ khó khả thi”. Bởi vậy, nhiều khả năng, Làng tôi chưa thể công diễn định kỳ từ tháng 4 năm nay theo như kế hoạch ban đầu.

Ra phố

Trong buổi diễn “tái hồi” của vở xiếc Làng tôi năm ngoái, dưới hàng ghế khán giả Nhà hát Lớn Hà Nội, có một ông chủ trẻ khác đến từ TP.HCM. Ngay khi xem xong Làng tôi, anh lập tức ngỏ lời mời Làng tôi vào định cư ở… TP.HCM. Vì khi ấy Làng tôi đã có Đỗ Ngọc Minh “dạm hỏi”, nên ông chủ trẻ kia quyết định mời bằng được ê-kíp dàn dựng Làng tôi làm một vở xiếc khác, mang đậm nét văn hóa Nam Bộ như đã nói ở trên. Và đấy chính là À Ố Show.

Thiếu những màn xiếc điêu luyện, đôi khi khiến khán giả nghẹt thở của Làng tôi (ảnh), À Ố có những màn trình diễn “làng phố” độc đáo

Khác với Làng tôi xuất phát từ ý tưởng của các nghệ sĩ (hai anh em nghệ sĩ Nguyễn Lân - Nguyễn Nhất Lý (lúc bấy giờ Nguyễn Lân là Giám đốc nội dung đào tạo Trường Nghệ thuật xiếc TP.Chambéry, Pháp còn Nguyễn Nhất Lý là Chủ tịch Hội đoàn Art-Ensemble, Pháp) cùng nghệ sĩ Tuấn Lê (tốt nghiệp Trường Xiếc Quốc gia TP.HCM, hiện sống và làm việc ở Berlin, Đức) muốn làm một vở “xiếc mới” với chất liệu Việt Nam, À Ố Show xuất phát từ một ý tưởng kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp của những người chưa từng làm nghệ thuật, muốn có một “sản phẩm văn hóa du lịch” đặc sắc Việt Nam dành cho du khách nước ngoài (có thể thấy ngay điều này từ tên gọi của vở xiếc). Cùng với ê-kíp dàn dựng, luyện tập chương trình, thì một ê-kíp sản xuất và kinh doanh cũng làm việc với cường độ cao, để ngay khi À Ố Show đang còn trên sàn tập, nhiều đơn vị lữ hành du lịch trong nước và quốc tế đã trực tiếp tới quan sát và “book” luôn các suất diễn. Và Nhà hát Quân đội (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất) đã được ký hợp đồng diễn trọn gói năm 2013, theo kế hoạch ban đầu là 4 suất/tuần.

Ngay khi À Ố Show đang còn trên sàn tập, nhiều đơn vị lữ hành du lịch trong nước và quốc tế đã trực tiếp tới quan sát và “book” luôn các suất diễn.

Vẫn mang phong cách “xiếc mới” của Làng tôi, khó có thể gọi À Ố Show là một show xiếc thuần túy, mà phải gọi là xiếc-sắp đặt-trình diễn, với các chất liệu “thuần Việt”, nếu ở Làng tôi là cây tre (chủ yếu) thì ở À Ố là sản phẩm của tre - thúng mủng dần sàng. Nếu ở Làng tôi, tính chất xiếc - trình diễn đậm đặc hơn, thì ở À Ố, tính chất sắp đặt-trình diễn lại có nhiều đất hơn. Mùi vị “làng quê” đậm đặc ở Làng tôi, còn chất “làng phố” lại thấm đẫm trong À Ố. Ở những suất diễn “test khán giả” đầu tiên, các màn trình diễn “làng phố” độc đáo và rất hiện đại, mang đậm chất cine này (lại diễn ra trên những “ô cửa” được thiết kế hoàn toàn từ tre, mành tre), kết hợp các nhạc cụ dân tộc chơi bản Senenade ghép với một đoạn cải lương... khiến người xem khó kìm được tiếng cười, lại xen với những ngậm ngùi về cuộc đời, thế sự.

Đúng như tên gọi, mới chỉ xem “test”, khán giả đã phải “ồ”, “à” trước nhiều “xen” bất ngờ thú vị, trong cách “ứng xử” trên sân khấu của các diễn viên với những cái thúng tròn xoe nhưng có thể biến hóa muôn hình vạn trạng. Nếu có tiếc, với những ai đã được xem “ông anh” Làng tôi, thì phần “xiếc” của À Ố Show được “dìm” bớt khiến người xem chưa đã mắt, tiết tấu của vở diễn cũng đơn giản hơn, không nhiều cao trào cảm xúc như Làng tôi. Biết sao được, lại vẫn là chuyện “cái khó bó cái khôn”. Khác với Làng tôi là sản phẩm của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, À Ố chỉ là sản phẩm của… tư nhân. Bởi vậy, chỉ riêng việc ký hợp đồng dài hạn với các diễn viên đã là một việc khó, càng khó hơn nếu muốn tuyển chọn những diễn viên xiếc hàng đầu mà tất cả đều đang là solist của Đoàn xiếc TP.HCM. Cần có thêm nhiều thời gian nữa cho các diễn viên “tứ xứ” của À Ố có được sự nhuần nhuyễn và sự kết hợp điêu luyện trên sân khấu. Làng tôi đã có tới 3 năm du diễn thường xuyên trên các sàn diễn chuyên nghiệp của châu Âu kia mà!

Và dù “sinh sau”, À Ố cũng đã nhận được lời mời du diễn tại châu Âu trong mùa diễn 2014. Hơn thế, nó còn có lịch diễn thường xuyên trước cả “ông anh”, từ mùng 6 Tết này, bất chấp bao nhiêu cái khó còn bộn bề phía trước, ví như một chuyện đơn giản: suất diễn thích hợp nhất dành cho khách du lịch là 6 giờ chiều (trước giờ ăn tối), nhưng đó lại là “giờ cao điểm” kẹt xe ở nút thắt Cộng hòa.

Bước ra khỏi Nhà hát Quân đội sau buổi diễn thử À Ố, mừng vì giấc mơ có một sân khấu nghệ thuật dành cho du khách quốc tế đến Việt Nam sắp thành hiện thực. Lại thoáng ngậm ngùi: một giấc mơ đẹp thế, sao cứ mãi vất vả thế?

P.T.T.T
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.