Vở diễn 'À ố show': Vẫn chưa chinh phục được khán giả nhà
(Thethaovanhoa.vn) - Chủ đầu tư, giám đốc sản xuất của chương trình dù rất hân hoan chuẩn bị đưa À ố show đi châu Âu lưu diễn 3 năm nhưng vẫn ngậm ngùi: “Chúng tôi không hiểu vì sao không thể kéo được người Việt Nam đến xem À ố show”.
Đầu tư 20 tỷ, được dàn dựng bởi những nghệ sĩ - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xiếc, múa, mỗi năm trình diễn hơn 100 buổi ở TP.HCM nhưng khán giả của À ố show 90% là khách nước ngoài.
Được mời lưu diễn vì đặc biệt
Mới đây, trong buổi họp báo công bố kế hoạch lưu diễn châu Âu, ông Jean-Michel Puiffe - giám đốc nhà hát Scene Nationale Senart, đơn vị mời À ố show lưu diễn 3 năm ở Pháp và châu Âu theo hình thức hợp tác đầu tư khai thác nói rằng Ban giám đốc nhà hát này lựa chọn À ố show trước tiên vì chất lượng nghệ thuật, như bất cứ dự án nào khác mà nhà hát có ý định mua.
Với hơn 30 năm làm nghệ thuật, gắn với xiếc, mỗi năm xem không dưới 150 vở diễn, ông Jean-Michel nhận xét: À ố show chưa hẳn đã phù hợp với khán giả châu Âu nhưng đây là một chương trình đặc biệt và duy nhất, nó không giống bất cứ một chương trình nào. Ông nhận thấy À ố show có một nhóm nghệ sĩ chất lượng hàng đầu trên thế giới.
Nhận xét của ông giám đốc nhà hát Scene Nationale Senart không phải là mang tính “xã giao”, bởi À ố show đã được thành viên của ban lãnh đạo đoàn xiếc trứ danh Canada Cirque Du Solei để mắt đến. Họ đã ngỏ lời mời 2 nghệ sĩ Tuấn Lê và Tấn Lộc tham gia xây dựng một dự án mới cho Cirque Du Solei.
“Thất bại” trên sân nhà
Phải nói ngay rằng từ khi có ý định xây dựng vở kịch xiếc À ố show, cả nhà đầu tư lẫn mọi người trong ê-kíp sản xuất đều xác định đây là một chương trình trước hết dành cho khán giả Việt Nam, sau đó mới là du khách quốc tế. Những buổi biểu diễn đầu tiên mang tính thăm dò, nhà đầu tư và ê-kíp sản xuất đã mời rất nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, những người hoạt động trong ngành văn hóa, nghệ thuật ở Sài Gòn đến xem và cho ý kiến.
Tuy nhiên, sau hơn 2 năm hoạt động, thu hồi gần hết vốn đầu tư, có tên trong top những chương trình biểu diễn hấp dẫn nhất ở TP.HCM của bảng xếp hạng do TripAdvisor lập ra, trở thành show diễn được hầu hết các đơn vị du lịch lữ hành đưa vào lịch trình cho khách nước ngoài khi đến Sài Gòn du lịch và nằm trong tầm ngắm của nhiều khách lẻ nước ngoài khi đến Sài Gòn du lịch. Nhưng À ố show vẫn còn rất xa lạ không chỉ với du khách từ các tỉnh thành khác mà ngay với chính người dân TP.HCM. Khán giả Việt vẫn xem đây là vở diễn “chỉ dành cho khách Tây”.
Từ năm 2013, khi À ố show mới ra đời và được đặc biệt đầu tư cho việc quảng bá, đơn vị sản xuất chương trình đã tung ra rất nhiều vé mời để tiếp cận khán giả Việt Nam. Họ gửi vé mời đến các tổ chức, cá nhân có quan hệ với mình; phát vé miễn phí ở các triển lãm, hội chợ du lịch; liên kết với các tờ báo thực hiện những chương trình tặng vé cho độc giả; tặng vé cho các trường đại học v.v… Sau các buổi biểu diễn, họ phát cho khán giả phiếu thăm dò ý kiến, mời viết ra cảm nghĩ khi thưởng thức vở kịch xiếc này, và hầu hết nhận lại những lời khen ngợi đầy cảm xúc.
Trước câu hỏi phải chăng khán giả Việt chưa đến vì giá vé chưa phù hợp, đại diện nhà sản xuất cho rằng giá vé không thể thấp hơn vì chi phí sản xuất của À ố show rất cao. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bảng giá vé của À ố show thì rõ ràng giá vé chưa hẳn là vấn đề. Vé hạng nhất 1.470.000 đồng nhưng giá bán thực là 1.176.000 đồng; hạng nhì: 1.050.000 đồng giảm còn 840.000; và hạng ba: 630.000 đồng giảm còn 504.000. Nếu so với các chương trình biểu diễn ca nhạc thì giá vé này chẳng thấm tháp gì. Hơn nữa, chủ đầu tư còn có chính sách giảm giá đặc biệt cho những đơn vị mua vé tập thể.
Và câu hỏi “tại sao khán giả Việt không mua vé xem À ố show?” luôn luôn là câu hỏi lớn nhất đối với những người tạo ra show diễn này, và đến giờ họ chưa chạm được đến câu trả lời thoả đáng.
À ố show là loại hình nghệ thuật biểu diễn theo hình thức "kịch xiếc mới" với việc kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như: xiếc, kịch câm, tuồng cổ, múa, hò vè hát lý, đờn ca tài tử, vọng cổ, hip-hop… bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật. Thông qua nghệ thuật xiếc, với đạo cụ chủ yếu là cây tre và chiếc thúng làm từ tre nứa, các nghệ sĩ liên tục biến hóa, sáng tạo, dẫn người xem dạo qua các vùng quê miền Nam Việt Nam. Đây là tác phẩm của nhóm tác giả: đạo diễn Tuấn Lê, đạo diễn âm nhạc Nguyễn Nhất Lý, chỉ đạo nghệ thuật Nguyễn Lân Maurice và biên đạo múa Nguyễn Tấn Lộc. |
Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa