Giải MTV EMA: 'Biển xưa' đã cạn hay giấc mơ ra biển lớn đã ngủ quên?

Khi TT&VH Cuối tuần đặt một câu hỏi với nhạc sĩ Phương Uyên, rằng 'Với một giải thưởng như MTV EMA, theo chị, nó có ý nghĩa như thế nào với nhạc Việt thời buổi hiện tại?' thì chị đã trả lời 'Quan trọng chứ!...'
09/10/2016 07:03

(Thethaovanhoa.vn) - Khi TT&VH Cuối tuần đặt một câu hỏi với nhạc sĩ Phương Uyên, rằng “Với một giải thưởng như MTV EMA, theo chị, nó có ý nghĩa như thế nào với nhạc Việt thời buổi hiện tại?” thì chị đã trả lời “Quan trọng chứ! Đó chính là sự chấp nhận, rằng bạn không lạc hậu”.

Đó là một câu trả lời rất hay nhưng chỉ mới một vế. Bởi nhiều năm gần đây MTV đang lạc hậu với chính những giá trị của mình.

“MTV à, vâng, trước nó là kênh âm nhạc”

Hơn 30 năm trước, khi mà kênh âm nhạc MTV ra đời và soán ngôi của các ngôi sao ca nhạc trên làn sóng phát thanh, lúc ấy một ca khúc nói lên thực trạng này (Video killed the radio star) đã nhanh chóng thành hit. Nhưng giờ 30 năm sau, chính những kênh âm nhạc như MTV lại đang đối mặt với làn sóng xem nhạc trực tuyến mà YouTube là một đại diện tiêu biểu.

Tờ News.radio mới đây đã không ngại chỉ thẳng tên của hiện tượng đó là Internet Killed The Video Star, một sự soán ngôi thiên niên kỷ và MTV đang ngày càng không biết đối phó ra sao cho hợp lý.

Nếu nhớ lại, vào năm 2013 này, lần đầu tiên danh sách đề cử của giải thưởng MTV ngập tràn internet, cụ thể trên cả 3 mạng xã hội: Twitter, Vine và Instagram, một hướng đi táo bạo và chưa từng thấy của MTV. Một tháng trước khi công bố thì mọi thứ được hâm nóng liên tục trên Twitter với hashtag # RoadToTheVMAs, khi gần tới giờ công bố đề cử thì Instagram và Vine đã ngập tràn thông tin.

Và đó trở thành xu hướng của MTV từ đó đến nay. Điều này sẽ càng giải thích thêm cho việc vì sao các nghệ sĩ châu Á thắng liên tiếp tại hạng mục Best Worldwide Act của MTV EMA khi mà hạng mục này là do fan toàn quyền quyết định. 


Dòng chữ “Music Television” đã biến mất khỏi lá cờ của kênh truyền hình MTV

Rõ ràng MTV đang tìm được một cách giải quyết vừa thỏa đáng mà không mất mát nhiều. Càng dựa vào sức mạnh của mạng xã hội sẽ lại càng được chú ý nhiều hơn.

Chẳng ai muốn MTV bị quên lãng nhưng dường như càng đối phó với internet, càng mở các chiến dịch thu hút rầm rộ thì dường như MTV quên rằng, họ đã không còn đơn thuần là một kênh âm nhạc nữa…

Kỷ nguyên MTV, thế hệ MTV, phong cách MTV…, tất cả đang bắt đầu có tóc bạc, tính từ ngày 1/8/1981 khi những cư dân ở Bắc New Jersey (Mỹ) mở tivi và thấy phía phải màn hình có logo MTV kèm theo dòng chữ “Music Television”. Và giờ, khi toàn thế giới mở ti vi sẽ thấy logo MTV đã biến mất dòng chữ “Music Television”.

Đó là một chặng đường rất dài. Trên chặng đường đó người ta thấy những nụ cười, máu và nước mắt. Những nụ cười hân hoan đón nhận những làn gió âm nhạc mới, 24 giờ trong ngày, thấy những giọt nước mắt ngày Michael Jackson qua đời, thấy máu đỏ trong căn phòng mà Kurt Cobain tự sát…

Bây giờ MTV dành phần lớn thời lượng cho các reality-show đua nhau thi thố, dành thời lượng để bàn về chuyện làm mẹ đơn thân hoặc có con ở tuổi 16 là đúng hay sai… MTV quả quyết họ phải thay đổi để theo hướng của thời đại mới. Nhưng (rất nhiều người dùng chữ này với MTV), âm nhạc thời đại nào cũng có công chúng riêng của mình và việc tránh thai nên tham khảo ở kênh truyền hình khác.

Nhà phê bình, chuyên gia kinh tế Martin Gropp, của tờ Economics Newspaper (nhìn bằng góc độ kinh tế chẳng liên quan gì đến âm nhạc) cho rằng “Bây giờ mà nhắc đến chữ MTV thì có nghĩa người nói muốn ám chỉ rằng “Vâng, ngày trước nó là kênh âm nhạc”.

Khi mà bất cứ ai cũng hiểu theo nghĩa đó, thì giá trị kinh tế của MTV đã thật sự xuống dốc, chính âm nhạc mới mang đến lượng công chúng ổ định và lâu dài chứ không phải những chương trình thực tế mà thực tế lại chẳng liên quan gì đến MTV cả”.

Kỉ niệm 10 năm MTV tuyên bố mình là kênh truyền hình âm nhạc hàng đầu. Kỉ niệm 20 năm thì đây vẫn là ông khổng lồ trong ngành âm nhạc truyền hình. Kỉ niệm 30 năm thì dòng chữ huyền thoại kia biến mất.

Tờ Foxnews, vốn viết rất cứng, lần này lại càng cứng hơn khi “chua” rằng “30 là đã đủ”. Âm nhạc làm gì có tính thời gian, nhưng khi chữ “Âm nhạc” mất đi, sẽ là một gánh nặng tuổi tác.

Giấc mơ không còn, biển xưa đã cạn nhưng biển nhân tạo thì có

Ở Việt Nam, khi MTV xuất hiện hơn 20 năm trước nó đã nhen nhúm lên giấc mơ cháy bỏng “bay ra biển lớn” của rất nhiều nghệ sĩ Việt.

Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói rằng “Tôi xem MTV Mỹ, MTV châu Á, tôi mua những MV về xem và tự hỏi sao chỗ này không phải là Mỹ Tâm, chỗ kia không phải là Trần Thu Hà?”

Nhạc sĩ Tuấn Khanh từng bay đi bay về Thái Lan - TP.HCM nhiều lần chỉ để làm sao giúp 2 nhóm nhạc của mình (MTV và Trio 666) được lên sóng MTV châu Á. Thậm chí anh còn nhờ người quen ở Mỹ sắp xếp giúp nhưng vẫn không được.

Ai cũng có khát khao để lên được MTV, như một sự định danh và cũng là cách mở lối ra biển lớn.

Cùng với MTV, rất nhiều nghệ sĩ Việt ôm ấp dệt mộng. Những nghệ sĩ mainstream như Lam Trường, Mỹ Linh, nhóm 5 Dòng Kẻ, Đoan Trang, Mỹ Tâm… từng lên những dự án phát hành album quốc tế hoặc cộng tác với những tên tuổi nổi tiếng của nước ngoài. Tam ca Áo trắng từng có đĩa nhạc phát hành ở Nhật. Ca sĩ Hồng Hạnh cũng vậy, rồi đến Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà cũng xuất hiện ở thị trường Nhật, Mỹ Tâm sang Hàn Quốc, Lam Trường tới Thái Lan, Kasim Hoàng Vũ có clip phát ở MTV Thái Lan…

Ngoài ra, những nhóm nhạc được xem là underground ở Việt Nam cũng tìm đường ra biển, thông qua các cuộc thi quốc tế, từ Facebook, từ các trang web, forum nhạc rock…

Hai nhóm rock Việt, Black Infinity và Winfield từng có mặt tại Top 10 cuộc thi Asean best band do MTV châu Á. Đáng chú ý là nhóm Black Infinity từng được tạp chí rock danh tiếng Metal Hammer khen ngợi và bài The Secret của nhóm cũng xuất hiện trong đĩa Planet Metal của tạp chí này.

Nhưng đó là những câu chuyện của nhiều năm trước bởi giờ đây, những giấc mơ khi xưa gần như đã đóng lại. Ít còn thấy những dự án tham vọng nào của nghệ sĩ Việt mang dáng dáp của một dự án quốc tế.

Ngay nhạc sĩ Phương Uyên, người từng ấp ủ giấc mơ MTV khi xưa đã cho rằng “Chính sự vận hành của MTV Việt Nam đã làm cho những giấc mơ không còn là giấc mơ”. Bởi theo nhạc sĩ Phương Uyên “âm nhạc chưa bao giờ vắng mặt trong đời sống chúng ta, chứng tỏ nó chưa bao giờ hết quan trọng. Với âm nhạc, một là bạn đem tới cho khán giả những gì họ cần, hai là bạn phải đón đầu xu hướng. MTV là một kênh Quốc tế, không những bạn phải tạo được sự hấp dẫn cho người xem trong nước và thấy được sự phát triển của âm nhạc Việt Nam đối với thị trường âm nhạc châu Á mà còn phải biết định hướng, cái đó mới là cái khó chứ không phải đi theo khán giả”.  

Nhưng như đã nói ở phần trên, MTV thì lại càng ngày càng lệ thuộc vào khán giả.

Nói như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, “chính xác là MTV đang hụt hơi, không phải dở đi, mà là có quá nhiều “mặt hàng” hội chợ quá. Và kênh nào cũng EDM, cũng MV sexy. Và kết quả là người ta không còn trông chờ và nghiện MTV như trước kia nữa, vì đã bão hòa”.

Nhạc sĩ này cũng phân tích thêm rằng “Nếu tỉnh táo ra một chút, ta sẽ thấy vấn đề MTV chẳng khác nào các nhãn hàng khác. Việc chọn các gương mặt bản địa được tính toán cẩn thận và nằm trong chiến lược kinh doanh của họ, cốt sao nhãn hàng của họ lan tỏa khắp hang cùng ngõ hẻm toàn cầu. Họ mang biển nhân tạo đến cho mình bơi chứ không phải mình đã thật sự ra biển lớn. Và âm nhạc Việt Nam vẫn mang tính chụp giựt, mất cân đối và không có cái gốc căn bản”.

Thiếu “cái gốc căn bản” là điều mà nhiều người đã nói bởi không thể đem tới sự khác biệt nếu như phần nền lại thiếu trầm trọng.

Đông Nhi đến với MTV EMA: Ai hưởng lợi?

Đông Nhi đến với MTV EMA: Ai hưởng lợi?

Giải thưởng MTV EMA năm đầu tiên mở thêm hạng mục Best Southeast Asia Act (Nghệ sỹ Đông Nam Á xuất sắc) đã rút ngắn con đường ra thế giới của các nghệ sĩ Việt Nam, khi họ không phải vượt qua vòng loại châu Á.

Nhạc sĩ Nguyên Lê, trong lần trở về Việt Nam để làm đĩa Hanoi Duo với nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, đã nói rằng cái thiếu của nghệ sĩ Việt là không biết đem điều gì ra bên ngoài biên giới. Sức mạnh của họ là nhạc dân tộc thì không được nghệ sĩ Việt chú ý. Còn nếu đem những dòng nhạc thịnh hành thì không gây được tò mò bởi họ vẫn ở phía sau rất xa.

Và như vậy, giấc mơ chinh phục công chúng bên ngoài biên giới vẫn cứ là một giấc mơ đẹp nhưng ngủ quên đã lâu. Và việc Đông Nhi, nếu như, chinh phục được Best Southeast Asia Act tại MTV EMA lần tới đây, có đánh động được giấc mơ cũ hay chỉ là viên đá rớt nhẹ bên hồ, thì như mọi khi, câu kết của mọi vấn đề vẫn là: Thời gian sẽ trả lời.

Kỳ 1: Đông Nhi đến với MTV EMA: Ai hưởng lợi? xem TẠI ĐÂY

Đón đọc kỳ sau: Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: Tôi từng mơ giấc mơ MTV…

Cung Tuy 
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.