Đờn ca tài tử: 'Tài tử' nhưng bài bản, chuyên nghiệp

Điều lấy làm vui nhất là trong Hồ sơ số 00.733 và các văn bản kèm theo, UNESCO luôn dùng cụm từ 'Art of Đờn ca tài tử music and song', chứ không phải 'music of amateurs' hay một cụm từ nào khác.
07/12/2013 10:35

(Thethaovanhoa.vn) - Điều lấy làm vui nhất là trong Hồ sơ số 00.733 và các văn bản kèm theo, UNESCO luôn dùng cụm từ “Art of Đờn ca tài tử music and song”, chứ không phải “music of amateurs” hay một cụm từ nào khác. Bởi chữ “tài tử” trong trường hợp này không nhằm để chỉ sự “không chuyên nghiệp”…

Điều này vừa diễn tả sát khái niệm của văn hóa bản địa, vừa tôn trọng ngôn ngữ đặc thù. Bởi chính lịch sử cho thấy: dù nặng tính giải trí, vui sống, nhưng đơn đờn ca tài tử (ĐCTT) vẫn rất bài bản, chuyên nghiệp.

“Khẩu quyết” phải biết

Thực tế đời sống cho thấy ĐCTT khá cởi mở, biết đến đâu chơi đến đấy, không biết mà muốn phụ họa theo cũng dễ, vì cấp độ chơi đa dạng. Chính vì vậy, dù gốc của khái niệm tài tử trong tiếng Việt không đồng nhất với người nghiệp dư (amateur), nhưng qua thời gian, nó đã bao gồm cả khái niệm để chỉ: những tài năng; những bậc thầy trình diễn; đồng thời bao gồm những người nghiệp dư.

Trong hồ sơ của UNESCO nói học nhạc tài tử mất chừng 3 năm, đây là chỉ những bài bản phổ quát, chứ muốn thông suốt và điệu nghệ thì lâu hơn rất nhiều. Có một câu gần như “khẩu quyết” của các nhạc sư hay nghệ sĩ tài tử lành nghề, đó là: Nhất lý, nhì ngâm, tam nam, tứ oán, ngũ điểm, lục xuất, thất chính, bát ngự, cửu nhỉ, và thập thủ liên hoàn. Đây là 10 bộ căn bản của nhạc tài tử, mà trong đó có các bộ phức tạp: bộ điểm gồm 36 bài đoản; bộ ngự gồm 8 bài; bộ thủ liên hoàn gồm 10 bài.


Từ “tổng bộ” này, phổ biến nhất trong giới tài tử là bộ nam (tên đầy đủ: Nam điểm oán chính) - mà ta quen gọi là 20 bản tổ - biết chừng này đủ chơi nhạc chuyên nghiệp. Nó cũng thành “dòng chính” của kỹ thuật âm nhạc tài tử suốt thế kỷ 20. Về sau này (từ thập niên 1940), khi cải lương phát triển mạnh, để dễ truyền nghề, nhiều nhạc sư chú tâm vào bộ lý (như Lý con sáo, Lý vọng phu, Lý giao duyên...) và bộ ngâm (như ngâm tao đàn, sa mạc...). Cho nên, dù cải lương kế thừa nhạc ĐCTT, nhưng thực chất chỉ chú tâm vào 3 bộ “nhất lý, nhì ngâm, tam nam”, hiếm khi khai thác 7 bộ còn lại. Mà ngay cả ĐCTT cũng vậy, về sau nó chịu ảnh hưởng ngược từ cải lương, nên chơi tương tự cải lương.

“Xí xóa” dần dần

“Một nghệ thuật âm nhạc với cả học thuật và nguồn gốc dân gian, đờn ca tài tử là một phần không thể thiếu của các hoạt động tâm linh và di sản văn hóa của người dân miền Nam Việt Nam” (theo UNESCO)

Gốc gác chính của ĐCTT là nhạc lễ, phổ biến từ thế kỷ thứ 17 ở Bắc Trung bộ, sau đó “biên chế” vào cung đình Huế và các tỉnh Nam Trung bộ. Nó thịnh hành ở Nam bộ vào cuối thế kỷ 19, rồi nhanh chóng thay đổi để hợp hoàn cảnh mới, để “hóa thân” thành nhạc ĐCTT.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Lê Tuyên và Nguyễn Đức Hiệp từng nhận định: “Trong các thập niên đầu thế kỷ 20, ca ra bộ và sân khấu cải lương đã đóng góp vào sự thay đổi trong tư tưởng xã hội. Nghệ sĩ không còn là xướng ca vô loài và vị trí người phụ nữ cũng được tôn vinh”. Chính ca ra bộ và sân khấu cải lương là “hoàn cảnh mới” của ĐCTT. Bước sang thế kỷ 21, nông thôn Nam bộ bị đô thị hóa mạnh mẽ, cải lương thì sa sút, ĐCTT cũng phải thay đổi theo, các CLB ĐCTT chủ yếu sống bằng dịch vụ, thay vì “vui chơi” như ngày trước.

Bài bản ĐCTT thì chưa phải thất truyền, nhưng biến tướng ngày một nhiều, do chủ yếu để “mau đáp ứng” hoàn cảnh làm dịch vụ. Cố nghệ nhân Bạch Huệ từng chia sẻ trên TT&VH: “CLB ĐCTT rất nhiều nhưng chỉ toàn chơi bài bản cải lương, nghệ nhân cũng không ít, nhưng có mấy ai thuộc được 20 bài tổ, phong cách chơi cũng đã biến tấu nhiều, không còn giữ được chất tài tử nữa”.

GS-TS Trần Văn Khê phân tích: ĐCTT vừa là di sản, vừa là đời sống, mà đời sống thì phải thay đổi, nên phải biết xí xóa dần dần để ĐCTT sống đời mới. Vậy nên, vấn đề chính của những người bảo vệ di sản thì phải gìn giữ được bài bản gốc và tìm cách lưu truyền nó bằng ngón nghề sinh động của nghệ sĩ, nghệ nhân. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng với ĐCTT thì phải như vậy mới được.

VĂN BẢY
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.