Cỗ máy 'Gangnam Style' đang kiếm tiền cho Psy như thế nào?

Tháng 6/2014, ca khúc ăn khách Gangnam Style trở thành đoạn video đầu tiên cán mốc 2 tỷ người xem trên mạng xã hội YouTube và con số vẫn tiếp tục tăng cho tới giờ.
18/10/2015 07:07

(Thethaovanhoa.vn) - Tháng 6/2014, ca khúc ăn khách Gangnam Style trở thành đoạn video đầu tiên cán mốc 2 tỷ người xem trên mạng xã hội YouTube và con số vẫn tiếp tục tăng cho tới giờ. Thành tích ấy không chỉ khiến người ta thán phục trước sức hút của ca khúc do nam ca sĩ Psy thể hiện, mà còn mang lại cho anh rất nhiều tiền.

Với việc cán mốc 2 tỷ lượt người xem, Psy đã tham gia một nhóm đặc biệt trên YouTube, có khả năng thu hút một lượng khổng lồ người xem video của mình.

Thu xấp xỉ 2 triệu USD chỉ riêng tiền quảng cáo

Psy không chỉ là người duy nhất có video cán mốc 2 tỷ lượt người xem. Anh còn là 1 trong 2 người đầu tiên trên YouTube có video chạm mốc 1 tỷ người xem. Nhân vật kia là nam ca sĩ Justin Bieber với video nhạc Baby.

Gangnam Style đưa Psy lên chín tầng mây, biến anh trở thành ca sĩ K-pop nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời khiến phương Tây chú ý hơn về dòng nhạc K-pop. Vào thời điểm bài báo này lên khuôn, video nhạc Gangnam Style đã đạt số người xem là 2,43 tỷ, và như thế nó vẫn là một tượng đài sừng sững trên YouTube.

Ngày hôm nay, Gangnam Style đã rơi khỏi danh sách các ca khúc ăn khách nhất và doanh số bán nhạc số của bài hát này cũng tụt giảm đáng kể. Đây cũng là lẽ thường tình trong làng nhạc pop.


"Gangnam Style" đã biến Psy thành người nổi tiếng và giàu có

Nhưng ngay cả khi không nhận được sự chú ý lớn như trước đây, Gangnam Style vẫn mang về cho Psy và hãng thu âm YG Entertainment của anh kha khá tiền, tất cả đều bắt nguồn từ đoạn video ăn khách trên YouTube.

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về việc Psy kiếm được bao nhiêu từ Gangnam Style. Tuy nhiên tờ New York Times đã dẫn nguồn từ một công ty bán quảng cáo qua video có tên TubeMogul và đưa ra một con số cụ thể. Theo đó, Psy đã kiếm xấp xỉ 2 triệu USD, thông qua các đoạn quảng cáo phát trên video Gangnam Style.

Con số trên cũng chỉ là ước tính, do rất khó để xác định người ta kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube. Nguyên nhân bởi dù mạng xã hội chia sẻ video này có các chương trình hợp tác với nhiều nhà sáng tạo nội dung như Psy, các thỏa thuận luôn nằm trong bức màn bí mật và không hề giống nhau.

Người ta chỉ biết rằng YouTube giữ khoảng nửa số doanh thu và nửa còn lại được trao cho người đã tạo ra video ăn khách.

Vẫn kiếm tiền dài dài từ một huyền thoại

Vấn đề trở nên phức tạp hơn ở chỗ: chi phí mà từng nhà quảng cáo phải trả để được quảng bá cùng video Gangnam Style là không giống nhau. Các công ty Hàn Quốc như Samsung sẽ phải trả nhiều tiền hơn là các công ty Mỹ như Ford. Ngoài ra, chi phí quảng cáo cũng không giống nhau giữa các quốc gia trên thế giới...

Chưa hết, YouTube có 2 dạng quảng cáo: một là các băng rôn nhỏ, xuất hiện phía dưới đoạn video và hai là các đoạn video đầy đủ chạy trước khi Gangnam Style được phát. Việc quảng cáo bằng video hiển nhiên là đắt tiền hơn lựa chọn còn lại. Nhưng do Youtube không công bố thông tin cho biết đã có bao nhiêu quảng cáo, thuộc những loại nào, được đặt vào Gangnam Style nên cũng chẳng ai có thể biết video đã giúp thu về bao nhiêu tiền quảng cáo.

Điều thú vị là Psy vẫn đang kiếm tiền mỗi ngày, không chỉ từ các video của riêng anh, mà còn từ những người dùng YouTube khác trên thế giới. Chuyện xuất phát từ việc YouTube có một cơ chế đặc biệt, sẽ phát hiện ngay nếu ai đó sử dụng video với bản quyền thuộc về người khác.

Người sử dụng video có bản quyền sẽ phải lựa chọn giữa việc gỡ bỏ đoạn video đó, hoặc chia sẻ doanh thu lợi nhuận. Thường các hãng đĩa sẽ nhanh chóng gỡ bỏ các bản sao chép, để tập trung hóa lợi nhuận về đoạn video họ đã tải lên trước đó.

Psy thì chọn hướng ngược lại. Anh cho phép người ta sử dụng video của mình và kết quả là vẫn đang thu tiền từ khoảng 40.000 hoặc hơn đoạn video bắt chước, video karaoke, video giễu nhại và các loại khác. Hiển nhiên, việc tính doanh thu từ các nguồn này phức tạp không kém việc tính doanh thu của Gangnam Style.

Cũng cần biết rằng con số 2 triệu USD được đề cập ở trên là mới chỉ tính tới tiền quảng cáo từ YouTube. Khi tính cả các nguồn doanh thu khác, như bán nhạc trên dịch vụ iTunes, bán hàng hóa, tổ chức biểu diễn sống, số tiền Psy kiếm được từ Gangnam Style sẽ tăng vọt lên từ 8 - 10 triệu USD.

Với việc Gangnam Style tiếp tục tăng thêm trung bình khoảng 3 triệu lượt người xem mỗi ngày, có thể thấy Psy sẽ chưa phải lo lắng lắm về việc nguồn tiền mà video này tạo ra sẽ sớm cạn kiệt.

Psy sẽ mang Gangnam Style đến Việt Nam

Ban tổ chức vừa lên tiếng khẳng định ca sỹ Psy sẽ đến Việt Nam trong lễ hội âm nhạc Super X, sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 20/11 tới. Và tất nhiên anh cũng sẽ mang theo bài hit toàn cầu, Gangnam Style, đến đây. Trong hơn 3 năm qua, Gangnam Style đã đưa Psy trở thành ông vua của kênh YouTube khi có đến 2,4 tỉ lượt người xem. Ngoài ra, bài hát này còn nắm giữ hàng loạt kỉ lục thế giới khác như video nhạc (MV) có số lượng xem tăng nhanh nhất trong lịch sử, MV có lượng người thích (like) và lượng bình luận lớn nhất trên YouTube.

Tường Linh (Theo Forbes)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.