Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan: Kể chuyện bản sắc, hút triệu trái tim
Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan đã biến Quảng trường Thành cổ Warsaw thành một không gian đa sắc màu, nơi tinh hoa Việt hội tụ, thu hút đông đảo bạn bè quốc tế và kiều bào.
Sự kiện không chỉ quảng bá điểm đến mà còn kể câu chuyện về một Việt Nam giàu bản sắc, thân thiện và đầy tiềm năng, mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch. Ảnh: BTC
Dấu ấn Việt giữa trung tâm lịch sử Warsaw
Giữa mùa hạ Warsaw rực rỡ, Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam đã mang đến một "hơi thở" Đông Nam Á ấm áp tại Quảng trường Thành cổ – di sản UNESCO danh tiếng. Sự kiện được tổ chức ngoài trời, tạo không gian mở để cộng đồng người Việt, du khách quốc tế và người dân bản địa dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm văn hóa Việt Nam.
Khu vực giới thiệu du lịch Việt Nam được thiết kế ấn tượng, kết hợp trình chiếu video, phát ấn phẩm quảng bá và tổ chức mini game tương tác. Đặc biệt, những phần quà giá trị như vé máy bay khứ hồi châu Âu – Việt Nam (Vietnam Airlines), tour trọn gói "Vietnam's Green Journey - 12 days" (LUX Group) và các voucher du lịch đã biến hoạt động xúc tiến thành một "lễ hội trải nghiệm" đầy hứng khởi.


Gian hàng ẩm thực thu hút đông đảo du khác. Ảnh: BTC
Gian hàng ẩm thực luôn tấp nập khách với những món ăn "quốc hồn quốc túy" như phở, nem rán và cà phê sữa đá. Với người Ba Lan, sự tinh tế trong ẩm thực Việt chính là cầu nối tuyệt vời để bắt đầu hành trình khám phá đất nước hình chữ S.
Ba Lan không ngẫu nhiên được chọn là điểm nhấn trong chiến lược xúc tiến du lịch của Việt Nam tại châu Âu. Đây là một trong ba quốc gia châu Âu được hưởng chính sách miễn thị thực lên tới 45 ngày của Việt Nam trong năm 2025 – một bước đi đột phá nhằm tháo gỡ rào cản quan trọng trong việc thu hút khách.

Người dân Ba Lan và đông đảo kiều bào hào hứng trước lễ hội. Ảnh: BTC
Hiệu quả của chính sách này đã rõ rệt: năm 2024, hơn 51.000 lượt khách Ba Lan đến Việt Nam (tăng 25% so với 2019), và gần 37.000 lượt trong 5 tháng đầu năm 2025 (tăng 44,5% so với cùng kỳ 2024), đưa Ba Lan vươn lên vị trí thứ 6 trong số các thị trường gửi khách châu Âu. Với khoảng 14,6 triệu chuyến du lịch nước ngoài và tổng chi tiêu quốc tế 10,4 tỉ USD của người dân Ba Lan vào năm 2024, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhờ cảnh quan đa dạng, văn hóa đặc sắc và sự thân thiện, hiếu khách.
Ngoại giao văn hóa – Nền tảng phát triển du lịch bền vững
Trong chuyến công tác tại Ba Lan, Séc và Đức, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong đã nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt tại Ba Lan như cầu nối văn hóa hiệu quả. Ông đề xuất tổ chức thường niên các roadshow du lịch tại Ba Lan để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm du lịch đặc trưng như ẩm thực, áo dài, cùng các điểm đến nổi bật như Hà Nội, Huế, TP.HCM, Đà Nẵng.

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan không chỉ là chuỗi hoạt động xúc tiến đơn thuần. Đó là một hành trình lan tỏa bản sắc, khẳng định lòng tin và mở ra những cơ hội hợp tác sâu sắc hơn. Ảnh: BTC
Thứ trưởng khẳng định: "Sản phẩm du lịch xây dựng trên nền tảng văn hóa chính là sản phẩm đặc trưng và hấp dẫn nhất của Việt Nam. Không cần đầu tư quá lớn nhưng lại mang đến giá trị lâu dài, bền vững". Ông cũng thông tin về Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, nhằm đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó du lịch văn hóa đóng vai trò quan trọng.
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Hà Hoàng Hải cũng bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch song phương, đặc biệt trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ba Lan vào cuối tháng 9. Đại sứ đề xuất Việt Nam xem xét gia hạn chính sách miễn visa cho công dân Ba Lan đến năm 2026, như một cử chỉ ngoại giao văn hóa đầy thiện chí và chiến lược.

Ngành Du lịch Việt Nam đang ngày càng tinh tế hơn trong cách tiếp cận thị trường quốc tế, không chỉ bán "sản phẩm" mà còn trao gửi "trải nghiệm" và "câu chuyện văn hóa". Ảnh: BTC