Từ những 'cú vấp' văn hóa

Toàn bộ ấn phẩm tháng 11 của tạp chí "Heritage Fashion" (thuộc Vietnam Airlines) đã bị thu hồi sau khi có phản ứng từ một hành khách nước ngoài khi người mẫu trên bìa tạp chí trong bộ áo dài có in hình ngôi chùa được cho là Chùa Vàng ở Myanmar.
26/11/2015 08:04

(Thethaovanhoa.vn) - Toàn bộ ấn phẩm tháng 11 của tạp chí Heritage Fashion (thuộc Vietnam Airlines) đã bị thu hồi sau khi có phản ứng từ một hành khách nước ngoài khi người mẫu trên bìa tạp chí trong bộ áo dài có in hình ngôi chùa được cho là Chùa Vàng - chùa thiêng ở Myanmar.

Ý tưởng “giới thiệu những mẫu thiết kế áo dài nghệ thuật mang tính văn hóa truyền thống, thể hiện vẻ đẹp mang bản sắc châu Á với đặc trưng tín ngưỡng văn hóa Phật giáo” của Ban biên tập Heritage Fashion đã không tìm được tiếng nói chung với chính một số bạn đọc trong khu vực châu Á. Những “cú vấp” về văn hóa như thế nói lên điều gì?

GS Hoàng Chương (Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn & Phát huy văn hóa dân tộc): Hiểu người cũng là một cách hiểu mình

Khi đến với những nền văn hóa khác, câu chuyện luôn bắt đầu ở chính chúng ta - trong cách hiểu, cách nghĩ và trong sự trải nghiệm để biết bạn bè thế giới muốn được thấy gì, xem gì, chia sẻ gì ở mình. Nhiệm vụ ấy phức tạp và không bao giờ có chỗ cho sự dập khuôn, máy móc. Và càng không có chỗ cho sự cải biến, bắt chước theo văn hóa của nước bạn một cách vụng về.

Tháng trước, tôi được xem hình ảnh một “cô búp bê” khổng lồ mặc áo dài Việt Nam tại Nhật Bản, trong sự kiện quảng bá của một hãng hàng không Việt Nam. Điều đáng nói: những “búp bê” ấy ngộ nghĩnh bao nhiêu khi khoác những bộ đồ hiện đại của Nhật Bản thì lại trở thành kệch cỡm, cứng nhắc bấy nhiêu trong tà áo dài Việt Nam. Bởi, sự mềm mại, duyên dáng của áo dài không có “đất” trình diễn ở những mô hình cỡ lớn, tạo dáng theo phong cách công nghiệp và hiện đại như thế.


GS Hoàng Chương

Mỗi nước có một cách hiểu, một cách nhìn riêng về văn hóa. Không chú ý tới sự khác biệt ấy, chúng ta rất dễ rơi vào cảnh giới thiệu văn hóa Việt một cách dễ dãi, hời hợt. Chẳng hạn, từng đưa văn hóa Việt sang giao lưu tại Romania, Nga và Mỹ, tôi nhận thấy khán giả tại đây rất hào hứng thích thú nếu chúng ta để những cô gái bản địa (Romania hoặc Mỹ) khoác tà áo dài Việt Nam lên mình. Nhưng tại Nga, với cách nhìn riêng của họ về trang phục truyền thống, hình như họ lại thích nhìn tà áo dài trên mình những cô gái Việt.

Hoặc, trong những lần đưa nghệ thuật tuồng sang giới thiệu tại Mỹ, tôi nhận ra: điều mà khán giả quan tâm nhất ở loại hình sân khấu này là câu hỏi: Tuồng Việt Nam khác với kinh kịch Trung Quốc và kịch noh Nhật Bản thế nào - khi tất cả đều nằm trong một mặt bằng của sân khấu phương Đông? Diễn giải và trả lời được câu hỏi ấy là điều quan trọng nhất, thay vì giới thiệu quá lê thê, dài dòng về lịch sử của tuồng.

Tương tự, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo là trích đoạn hay được biểu diễn tại nước ngoài nhất. “Chìa khóa” để có được sự đồng cảm từ khán giả thế giới là ý nghĩa triết học của nó: sự biến đổi đau đớn từ con người thành con vật khi đánh mất “phẩm chất” người của mình. Thế nhưng, có những nghệ sĩ chỉ mải “biểu diễn” phần lăn lộn, biến hình của Hồ Nguyệt Cô mà không chú trọng tới những giằng xé đau đớn về nội tâm của nhân vật này.

Về âm nhạc, có những thời điểm, chúng ta có thể biểu diễn piano, violon để chia sẻ với bè bạn quốc tế về khả năng của Việt Nam trong dòng âm nhạc hàn lâm. Nhưng, nếu giao lưu và chơi những bản dân ca, dân vũ truyền thống của họ, nhạc cụ truyền thống lại vô cùng hữu dụng.


Hình ảnh chùa Vàng trên áo dài Việt (hình bìa tạp chí Heritage) bị tín đồ Phật giáo Myanmar phản ứng

Tôi đã từng thấy những khán giả Mexico và Mỹ phấn khích vô cùng, khi chứng kiến các bản dân ca truyền thống của mình được chơi chỉ bằng một cái cần (đàn nhị) hoặc mấy ống tre (đàn t’rưng).

Về ẩm thực Việt, chúng ta hay nói nhiều tới nem rán. Nhưng, nem rán Việt Nam chỉ phù hợp để giới thiệu với bạn như một món “ăn chơi”, nếm vài ba chiếc đủ để thực khách ấn tượng và… thòm thèm. Dọn cho họ một đĩa nem tú ụ, và là loại nem “công nghiệp” làm sẵn hàng loạt, tôi e rằng đó là cách làm hơi nặng tính thương mại và dễ dãi.

Mỗi quốc gia đều có một nền văn hóa riêng. Và, dù rất đặc sắc, văn hóa Việt Nam vẫn chỉ là một con thuyền nhỏ, giữa biển văn hóa khổng lồ của nhân loại. Tôi vẫn nói vui rằng chúng ta muốn giới thiệu, muốn quảng bá về văn hóa Việt thì phải bơi trên con thuyền nhỏ ấy để tới các bến bờ.

Chùa Vàng trong tâm khảm người Myanmar

Chùa Vàng trong tâm khảm người Myanmar

Chùa Shwedagon, hay còn gọi là chùa Vàng, là chốn linh thiêng nhất ở cố đô Yangon của Myanmar. Đây cũng là ngôi chùa Phật giáo linh thiêng nhất đất nước này.


Trần Việt Anh (chàng trai 25 tuổi đang đạp xe vòng quanh Đông Nam Á): Thiếu hiểu biết nên thiếu ý thức bảo vệ văn hóa dân tộc

Qua phản ứng của hành khách Myanmar về tấm hình trên tạp chí của Vietnam Airlines, có thể thấy ngay việc người Myanmar có ý thức giữ gìn hình ảnh di sản văn hóa của họ.

Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy bản sắc Myanmar khi mới đặt chân tới đất nước này. Nhưng mặt trái của nó là kinh tế và cơ sở hạ tầng kém phát triển. Nhìn lại đất nước mình, tôi nghĩ nghìn năm đô hộ, nhiều thế kỷ bị xâm chiếm và quá trình hội nhập đã khiến bản sắc phai nhạt.


Trần Việt Anh

Người trẻ như tôi không còn nghĩ nhiều về việc gìn giữ và bảo vệ bản sắc nữa. “Bản sắc văn hóa của người Việt là gì?” - câu hỏi này tôi cũng không rõ phải trả lời thế nào. Ngoài áo dài, nón lá... Vì sự thiếu hiểu biết ấy, tôi nghĩ nó dẫn đến sự thiếu ý thức bảo vệ văn hóa dân tộc.

Sự thiếu hiểu biết này có nguyên nhân chính là không được giáo dục. Phụ nữ Lào, Campuchia họ vẫn mặc váy cổ truyền mỗi ngày. Còn đất nước mình, vì đa dân tộc, đa bản sắc nên hơi khó để chọn ra văn hóa chung cho người Việt. Các dân tộc khác ở Việt Nam gìn giữ rất tốt, như người H’Mong, Thái đen, Dao... ở vùng cao. Nhưng cũng rất nhiều di sản đang dần mai một như cồng chiêng ở Tây Nguyên.

Về bản thân tôi, khi đạp xe qua các nước Đông Nam Á, tôi treo lá cờ đỏ sao vàng trước xe vì đó là Quốc kỳ, thứ giúp người dân các nước dễ nhận ra Việt Nam nhất. Còn bạn tôi, cô ấy cũng sắp đi du lịch các nước Đông Nam Á và mang theo áo dài để chụp ảnh ở mỗi quốc gia cô ấy đi qua. Hay các bạn trẻ trong nước đi phượt, đi du lịch bụi, họ mặc áo cờ đỏ sao vàng. Những người trẻ chúng tôi cũng ý thức về việc giữ gìn hình ảnh và thể hiện tình yêu Tổ quốc đấy chứ.

Chỉ có điều, chúng tôi mong có nhiều cơ hội để hiểu rõ hơn bản sắc văn hóa Việt, đưa những hình ảnh đẹp đẽ ấy đến với bạn bè thế giới và tôi tin rằng những người bạn quốc tế cũng sẽ rất thích Việt Nam như tôi thích người Myanmar mặc longyi, bôi samakha, nhai trầu mỗi ngày.

Tuấn Hiệp - My Ly (ghi)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.