Từ khóa năm 2023 của Big 4 trong nền K-pop, YG của Blackpink quyết lấy lại danh tiếng
Năm 2023 sẽ như thế nào đối với Big 4 của ngành công nghiệp âm nhạc? Cùng xem từ khóa chính của mỗi công ty.
Năm 2023 đã đến. Mừng năm mới, 4 công ty lớn trong nền K-pop là HYBE, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment cũng đang chuẩn bị cho mục tiêu chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
"Đa nhãn hiệu" của HYBE
HYBE có kế hoạch tối đa hóa hiệu quả của "đa nhãn hiệu" (multi label). Năm nay là một thời điểm rất quan trọng đối với HYBE khi nhóm nhạc "át chủ bài" của họ - BTS - bắt đầu thời gian gián đoạn do các thành viên lần lượt nhập ngũ.
Nếu HYBE không linh hoạt ứng phó với rủi ro thì có thể mất lòng tin của cổ đông. Năm nay, HYBE quyết tâm xây dựng cấu trúc kinh doanh nền tảng nhãn hiệu của riêng mình, tạo ra nhiều hình thức kinh doanh cấp hai và cấp ba, mở rộng nền tảng fandom toàn cầu Weverse và tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các ngành.
Cho đến giờ, bầu không khí đang diễn ra tốt đẹp cho HYBE nằm trong Big 4. Công ty đã ra mắt thành công New Jeans và LE SSERAFIM vào năm ngoái với những kỷ lục mới ấn tượng về cả doanh số bán hàng thực và kỹ thuật số.
Nhờ sự đột phá của các nhóm nhạc nữ, HYBE đã thành công trong việc giảm 65% sự phụ thuộc vào BTS.
Trên hết, HYBE sẽ củng cố đội hình của mình bằng cách lần lượt ra mắt các nhóm nhạc nam tân binh tại Pledis Entertainment – công ty quản lý của Seventeen và KOZ Entertainment - do Zico đứng đầu.
Có tin đồn rằng cả hai nhóm bao gồm các thành viên có khả năng sản xuất riêng và kỹ năng nổi bật, nhằm dẫn dắt thế hệ thần tượng thứ 5.
"Mở rộng" của SM
SM - một thế lực lâu đời của K-pop - lại một lần nữa dẫn đầu xu hướng. SM có kế hoạch thể hiện một cách trực quan hơn tầm nhìn của mình rằng thế giới sẽ được kết nối thông qua văn hóa mà không có bất kỳ ranh giới thực và ảo nào xuyên biên giới, lứa tuổi và thế hệ.
Năm ngoái, SM đã giới thiệu SM Content World thông qua SMCU và Metabolic Origin Story.
Dựa trên chương trình này, SM đã tạo ra Kwangya, thế giới sáng tạo vô tận của SMCU.
Không có giới hạn nào được đặt ra, các nghệ sĩ của SM được trải nghiệm sự tự do vô hạn ở Kwangya.
Thế giới quan cụ thể của mỗi đội cũng liên tục được hợp nhất, chia rẽ và biến đổi với những người khác. Dựa trên logic này, môi trường cộng tác của riêng SM đang được tạo ra.
Cụ thể, SM Town Live 2023: SMCU Palace@KWANGYA - được tổ chức vào ngày 1/1 - đã được tích hợp vào SM Universe bằng cách thể hiện nhiều màn hợp tác với các bài hát nổi tiếng hiện có cũng như những màn hợp tác mới.
Ngoài ra, nhóm nhạc nữ Avengers của SM, bao gồm những át chủ bài như BoA, Tae Yeon, Hyo Yeon của Girls' Generation, Seul Gi, Wendy của Red Velvet cùng Karina và Winter của aespa sẽ trở lại với Stamp on It vào ngày 16/1.
SuperM, đơn vị biểu diễn mạnh nhất của SM bao gồm Tae Min của SHINee, Baek Hyun Kai của EXO, Tae Yong Mark Lucas Ten của NCT, cũng dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động trong năm nay để kịp thời gian Tae Min xuất ngũ.
NCT được cho là sẽ ra mắt một nhóm nhỏ mới ở Tokyo. Một nhóm nhạc nam tân binh không thuộc hệ thống NCT cũng sẽ sớm ra mắt.
"Bản địa hóa" của JYP
Năm ngoái, JYP đã cho ra mắt nhóm nhạc nữ NiziU thông qua Nizi Project và đạt được thành công vang dội.
NiziU đã gây chấn động khi trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên hai lần vượt mốc 100 triệu lượt stream trên bảng xếp hạng Oricon.
Vừa nếm trái ngọt, JYP càng đẩy mạnh chiến lược bản địa hóa bằng cách giới thiệu chương trình đào tạo thần tượng Hàn Quốc ở nước ngoài.
"Toàn cầu hóa bằng bản địa hóa" mà JYP đã liên tục tuyên bố, sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc.
Năm nay, JYP sẽ ra mắt nhóm nhạc Trung Quốc Project C - phiên bản nhóm nhạc nam của Nhật Bản NiziU.
Bên cạnh đó, A2K - dự án debut nhóm nhạc nữ toàn cầu sẽ hoạt động tại Bắc Mỹ - cũng đang được tiến hành.
JYP đang tiến thêm một bước và bước vào quá trình "toàn cầu hóa" phá vỡ ranh giới giữa các quốc gia và khu vực.
Một ví dụ điển hình là việc phát hành album tiếng Hàn của NiziU. Người ta đang chú ý đến việc NiziU sẽ được chấp nhận phát hành album tại Hàn Quốc và thực hiện các hoạt động trong nước như thế nào.
Ngoài ra, mọi người đang mong chờ sự trở lại của NMIXX - nhóm đã tổ chức lại nhóm thành một nhóm 6 thành viên sau khi Jinni rút lui và Xdinary Heroes - nhóm đã hoàn thành thành công buổi hòa nhạc solo đầu tiên kể từ khi ra mắt.
Nhóm nhạc nam được chọn thông qua chương trình thử giọng Loud sắp ra mắt của đài SBS.
YG "lấy lại danh tiếng"
Trong vài năm qua, YG đã trải qua những chuỗi ngày tủi nhục không thể gột rửa theo đúng nghĩa đen.
Năm 2019, Seungri bị chỉ ra là thủ phạm chính của vụ án "Burning Sun" và rời Big Bang cũng như YG.
Sau đó, Daesung vướng vào tranh cãi về việc tiếp tay cho hoạt động của các cơ sở giải trí trái phép tại tòa nhà của anh vào năm 2020.
Những bê bối trong quá khứ của T.O.P và G-Dragon cũng bị soi lại. Do những sự cố thường xuyên như vậy, Big Bang bị kỳ thị là "nhóm tội phạm".
Ngoài ra, Yang Hyun Suk còn bị buộc tội hòa giải và đe dọa Han Seo Hee khi cô cố gắng báo cáo tội danh sử dụng ma túy của B.I vào năm 2016.
Han Seo Hee sau đó đã báo cáo rằng Yang Hyun Suk và YG đã gây áp lực với cô thông qua Ủy ban Nhân quyền Quốc gia vào năm 2019 .
Tin xấu tiếp tục vào năm ngoái. iKON và T.O.P, Taeyang, Daesung của Big Bang chấm dứt hợp đồng độc quyền, trong khi Bang Ye Dam và Mashiho của Treasure rời nhóm.
Đặc biệt, sự ra đi của Big Bang là một sự kiện quan trọng có thể làm lung lay bản sắc của YG.
Tuy nhiên, YG cũng có cơ hội "phục thù". Người sáng lập YG Yang Hyun Suk được tuyên vô tội đối với mọi cáo buộc xung quanh mình.
Vì Yang Hyun Suk là người đã làm nên vinh quang của YG nên nhiều người kỳ vọng rằng sự trở lại của ông sẽ là bước ngoặt làm sống lại màu sắc và cá tính âm nhạc độc đáo của YG.