Thành lập một nhóm nhạc nữ K-pop tiêu tốn bao nhiêu?
Mặc dù vị thế của K-pop đã tăng lên trong 25 năm qua nhưng tầm quan trọng và ý nghĩa của các nhóm nhạc nữ đã thay đổi đáng kể.
Ngày 28/11/1997, nhóm nhạc nữ đầu tiên SES của SM đã ra mắt trên sân khấu SBS' Charge 100% Show với áo phông và áo khoác trắng, kết hợp cùng quần baggy trắng đồng điệu, say sưa hát I'm Your Girl.
Ngày 7/8/2022, trên sân khấu Cookie của SBS Inkigayo, tân binh NewJeans xuất hiện trong những bộ đồng phục học sinh tưởng chừng như giản dị nhưng chúng đều là những món đồ xa xỉ. Áo khoác Balenciaga của thành viên Minji có giá 3,3 triệu won (khoảng 61 triệu VNĐ) và áo phông Prada của Hanni có giá 1,6 triệu won (khoảng 30 triệu VNĐ). Haerin dạo quanh sân khấu với đôi giày thể thao hiệu Rombaut trị giá 530.000 won (khoảng10 triệu VNĐ).
Sự "thay máu" này bắt đầu từ nhóm nhạc nữ thế hệ thứ ba.
Twice, nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên trở thành người bán hàng triệu bản tích lũy (bán được hơn 1 triệu album) và Blackpink là nhóm nhạc có nhiều người đăng ký YouTube nhất trong số các nghệ sĩ trên thế giới (82,7 triệu tính đến ngày 1/11). Sự phát triển thị trường nhóm nhạc nữ là cơ hội để tính lại lãi lỗ của việc tạo ra một nhóm nhạc nữ K-pop.
Các quan chức trong ngành cho biết ngân sách dành cho các nhóm mới ra mắt và hoạt động ban đầu của tân binh đã tăng gấp 2 - 3 lần so với mức 1 tỷ won (khoảng 18,5 tỷ VNĐ) vào năm 2015.
Trong một chương trình phát sóng trên YouTube vào năm ngoái, Rado, nhà sản xuất nhóm nhạc nữ STAYC cho biết: "Để thành lập một nhóm nhạc nữ, chi phí ít nhất là 2 tỷ won (khoảng 38 tỷ VNĐ)".
Fantagio, công ty quản lý của nhóm nhạc nam Astro và nhóm nhạc nữ Weki Meki, cũng thông báo rằng sẽ đầu tư khoảng 3,18 tỷ won (khoảng 60 tỷ VNĐ) để "nuôi dưỡng" và phát triển một nhóm nhạc nữ mới.
Bên cạnh đó, người trong ngành tiết lộ, để ra mắt nhóm nhạc nữ aespa vào năm 2020, SM Entertainment đã phải đầu tư ít nhất 5 tỷ won (khoảng 94 tỷ VNĐ).
Chi phí này dành cho việc sản xuất hình đại diện kỹ thuật số cho từng thành viên trong số bốn thành viên cùng video âm nhạc chất lượng điện ảnh và đoạn giới thiệu cho mỗi thành viên.
Được biết, quy mô sản xuất hiện nay đã mở rộng trên toàn cầu. Hơn một nửa trong số 15 nhóm nhạc nữ ra mắt năm nay, có 8 nhóm nhạc có ít nhất một thành viên ngoại quốc. Các buổi thử giọng toàn cầu vốn được coi là xa xỉ nay đã trở thành điều tất yếu. Khi một công ty tổ chức buổi thử giọng, sẽ có rất nhiều sự ủng hộ và hiệu ứng của việc fandom chú ý đến nó sẽ được khuếch đại.
Sự đa dạng hóa concept của các nhóm nhạc nữ cũng được chú ý trong quá trình sản xuất gần đây. Bí quyết được tìm thấy ở các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 3 và thứ 4 chính là thể hiện sức hút "girl crush đảo ngược". Trên sân khấu, họ gợi lên sự ghen tị và ngưỡng mộ, nhưng khi bước ra khỏi sân khấu, họ phải toát lên sức hút thân thiện như chị gái nhà bên.
Chiến lược đưa các thần tượng theo phong cách "thần bí" đã biến mất. Trước đây, uống rượu, vốn là một điều cấm kỵ, giờ cũng trở thành một kiểu "biểu tượng".
Lee Kyu Tak, giáo sư tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết: "Họ thể hiện những màn trình diễn mạnh mẽ trên sân khấu, nhưng ngoài sân khấu, họ tạo ra những câu chuyện mới bằng cách thể hiện hình ảnh như những người bạn hoặc chị gái".