TS Trần Hữu Sơn: 'Không nên chỉ vì phẫn nộ mà coi kéo vợ là hủ tục'

Mới đây, vụ việc một bé gái bị “bắt vợ” (nhưng đã được công an giải cứu) tại Hà Giang, gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, nhiều ý kiến đã cho rằng tục “bắt vợ” là hành động phản cảm, cần có sự ngăn chặn.
14/02/2022 08:24

(Thethaovanhoa.vn) - Mới đây, vụ việc một bé gái bị “bắt vợ” (nhưng đã được công an giải cứu) tại Hà Giang, gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, nhiều ý kiến đã cho rằng tục “bắt vợ” là hành động phản cảm, cần có sự ngăn chặn. Theo kết quả xác minh, bé gái và nam thiếu niên thực hiện hành vi “bắt vợ” đã nói chuyện và hẹn nhau đi chơi từ trước...

Người H’Mông có tục ‘kéo vợ’ chứ không đi ‘bắt vợ’

Người H’Mông có tục ‘kéo vợ’ chứ không đi ‘bắt vợ’

Đó là chia sẻ của TS Trần Hữu Sơn (sinh năm 1956), nguyên Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, người có nhiều năm nghiên cứu gắn bó với dân tộc thiểu số...

Thực tế, tục “kéo vợ” của người Mông cho đến nay vẫn là một tập tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ý kiến cho rằng đây là phong tục văn hóa độc đáo cần gìn giữ, thì có không ít người cho rằng đây là một hủ tục, phải xóa bỏ. Để hiểu hơn về giá trị nguyên bản của tục kéo vợ đã có từ lâu đời của người Mông, Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trao đổi với nhà nghiên cứu, TS Trần Hữu Sơn - nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam - người có nhiều năm nghiên cứu và gắn bó với đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số tại miền núi phía Bắc.

Kéo vợ - một tập tục nhân văn của người Mông

* Được biết, “kéo vợ” là một tập tục đã có từ lâu đời và diễn ra phổ biến trong cộng đồng dân tộc Mông. Vậy nguồn gốc của tập tục này được bắt nguồn từ đâu, thưa ông?

- Kéo vợ là một tập tục cổ truyền của người Mông. Nhiều nhà dân tộc học cho rằng, tập tục này bắt nguồn từ giai đoạn hôn nhân thị tộc từ mẫu hệ chuyển sang phụ hệ, khẳng định vai trò của nam giới. Cũng cần phải nói thêm, bấy lâu nay việc dùng từ “bắt” là không đúng nguyên bản của tập tục này. Thay vì gọi “bắt vợ”, hay “cướp vợ”, đúng nhất phải dùng từ “kéo vợ”.

Theo truyền thống của dân tộc Mông, bao giờ cũng phải tổ chức kéo vợ sau mới tiến tới đám cưới. Người Mông kéo vợ khi các cặp trai gái đã yêu nhau, khi đã “ưng cái bụng”, kéo vợ khi chuẩn bị cưới. Thậm chí, có những đoàn đón dâu đưa vợ về gần đến nhà trai cũng phải tổ chức kéo vợ. Cho nên kéo vợ là một tập tục có sự diễn biến và thực hành bình thường, và là một phong tục hay của người Mông. Sau này, tục kéo vợ bị biến tướng trở thành các hiện tượng bắt vợ, cướp vợ.

Chú thích ảnh
Nhà nghiên cứu Trần Hữu Sơn. Ảnh: TL

* Đây là một phong tục của người Mông, xin ông chia sẻ vài nét về tục kéo vợ được diễn ra như thế nào?

- Tập tục kéo vợ diễn ra là kết quả của tình yêu. Nam nữ khi yêu thương nhau sẽ tổ chức kéo vợ. Kéo vợ thường diễn ra vào mùa cưới, tại những phiên chợ, hoặc ở trên nương rẫy, được bố trí và phải được sự đồng ý của cô gái. Khi đã có được sự đồng ý của cô gái, phải có từ 3 hoặc 5 chàng trai để kéo vợ. Cần từ 3 hoặc 5 người là số lẻ, cộng thêm cô gái sẽ thành số chẵn, mới được coi là hạnh phúc, đủ đầy.

Kéo vợ được tiến hành khi các cặp trai gái người Mông đã yêu nhau tha thiết từ trước. Khi kéo được vợ về, ông chủ nhà cầm con gà trống đỏ ra quay trên đầu cô gái 3 vòng để nhập hồn cô gái lại. Như vậy, ma cửa đã công nhận cô gái là thành viên của gia đình chàng trai.

Khi người con gái Mông được kéo về nhà chàng trai dù là yêu nhau hay chỉ mới tìm hiểu, người Mông đều có những ứng xử văn minh, có ý thức tôn trọng cô gái khi vào nhà. Cô gái được ngủ ở buồng cùng với chị, hoặc em gái của chàng trai để tâm sự, nói chuyện, tìm hiểu về gia đình chàng trai, trong vòng 3 ngày. Tìm hiểu đã quen, cô gái đã chắc chắn có sự ưng thuận thì mới tiến tới tổ chức ăn hỏi.

Khi ấy, nhà trai cử một đoàn người sang tổ chức ăn hỏi bên nhà gái, sau đó mới tổ chức lễ cưới. Ở đây rất nhân văn ở chỗ, tập tục kéo vợ diễn ra trên cơ sở sự ưng thuận, có sự đồng ý của người phụ nữ.

Theo cái lý của người Mông, con gái muốn lấy chồng phải có kéo vợ. Bởi quan niệm của người Mông cho rằng, con gái phải được kéo về làm vợ mới có giá trị. Hay nói cách khác, những cô gái xinh đẹp, chăm làm, tài giỏi cho nên mới có chàng trai kéo về làm vợ. Đây cũng là niềm tự hào của các cô gái Mông.

Trong luật tục truyền thống của người Mông, khi kéo vợ diễn ra bất cứ người ngoài nào cũng không ai được can thiệp. Thay vào đó, chỉ có anh hoặc em trai của cô gái, nếu không đồng ý, mới có thể được can thiệp. Khi tiến hành kéo vợ, về nguyên tắc chàng trai phải hoàn toàn tôn trọng cô gái, không có sự bắt buộc, cưỡng ép.

Chú thích ảnh
Tục kéo vợ lâu đời của người Mông. Ảnh: TL

* Rõ ràng có thể thấy, kéo vợ nguyên bản là một tập tục chứa đựng tính nhân văn khi đề cao giá trị của người phụ nữ. Phải chăng đây phải coi là một phong tục hàm chứa nhiều giá trị thay vì bị coi là hủ tục?

- Trong tập tục kéo vợ của người Mông mang nhiều ý nghĩa. Một là, nói lên giá trị của những con gái rất tốt về nhiều mặt, như đã đề cập. Hai là, sự ứng xử hiệu quả trước nạn thách cưới cao. Ví dụ như tôi đã nghiên cứu có nhiều trường hợp nhà trai bị nhà gái thách cưới rất cao. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, người Mông thường thách cưới một con trâu, kèm theo trâu là hàng trăm lít rượu, thêm cả lợn, cả gà. Cho nên con trai người Mông rất khó để có đủ tiền cưới vợ, nhất là những gia đình nghèo. Tục kéo vợ nảy sinh như một sự phản kháng tục lệ ép dâu, thách cưới cao. Sau kéo vợ, thủ tục cưới xin cũng được tiến hành đơn giản, nhỏ nhẹ do nhà gái không thể thách cưới.

Cần hiểu đúng thực chất tục kéo vợ và những biến tướng

* Thưa ông, mặc dù là một tập tục hay, nhân văn của dân tộc Mông song cũng có không ít những nhìn nhận chưa đúng về bản chất của tục kéo vợ. Theo ông, thực tế này xuất phát do đâu?

- Nhiều người hiểu sai vì không hiểu thực chất tục kéo vợ của người Mông truyền thống và không phân biệt được với những biểu hiện biến tướng. Những biến tướng của tục kéo vợ xảy ra ở một bộ phận nhỏ, nhưng đã gây ra những phẫn nộ sâu rộng trong dư luận. Tuy nhiên, cũng không nên chỉ vì những phẫn nộ, vì một số ít người phá vỡ tập quán mà coi kéo vợ là hủ tục, lạc hậu, phải phá bỏ. Đây là nhận thức không đúng.

Để hạn chế nhận thức sai lệch nên có những quy chế chung cho cả cộng đồng về luật tục này. Theo đó, nếu là biểu hiện “cướp vợ” phải được can thiệp, phải xử lý. Còn nếu là kéo vợ, 2 bên trai gái đều đồng ý thì phải được tôn trọng.

Chú thích ảnh
Vụ việc “bắt vợ” tại Hà Giang gây xôn xao dư luận mới đây. Ảnh cắp từ clip

* Từ vụ việc “bắt vợ” ở Hà Giang gây xôn xao dư luận vừa xảy ra cho đến gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những biểu hiện biến tượng của tục kéo vợ. Ông đánh giá ra sao về thực tế này?

- Tục kéo vợ của người Mông đã bị biến tướng theo các xu hướng khác nhau. Thứ nhất, có những chàng trai tuổi đời còn rất trẻ bất chấp luật hôn nhân gia đình, lợi dụng tập quán để thực hiện hành vi bắt vợ, cướp vợ khi không có tình yêu đối với những cô gái cũng còn rất trẻ. Thứ 2, ở vùng biên giới có nạn buôn bán người diễn ra phổ biến từ đầu thế kỷ 20 cho đến những năm sau này. Ở các huyện biên giới xảy ra rất nhiều vụ việc các cô gái bị bắt ép đi lấy chồng, bị cướp mang sang biên giới. Điều này hoàn toàn là những hành vi vi phạm pháp luật.

Những xu hướng biến tướng tập tục kéo vợ của người Mông đã bỏ qua cái lý của người Mông là phải có sự tôn trọng, đồng ý của người con gái. Những đối tượng có dã tâm, mưu đồ đã làm xấu đi tập tục tốt đẹp lâu đời của người Mông. Sự biến tướng diễn biến từ kéo sang bắt, cướp vợ. Điều này đã phá vỡ thể chế truyền thống của người Mông, phá vỡ tập quán, cái lý của người Mông. Những hiện tượng vi phạm pháp luật này cần phải được xử lý.

Luật tục kéo vợ của người Mông khi có sự biến đổi theo chiều hướng tiêu cực phải có sự can thiệp của luật pháp. Từ đó, để thấy chúng ta không nên kỳ thị, lên án tục kéo vợ của người Mông. Đúng nguyên bản của tục kéo vợ là một phong tục cổ truyền tốt đẹp của đồng bào người Mông trong sinh hoạt cộng đồng, cần được tôn trọng. Trong khi, những người phá vỡ, làm biến tượng luật tục đẹp này cần phải bị trừng trị.

* Theo ông, cần làm gì để hạn chế những biến tướng của tục kéo vợ?

- Trước hết, cần có những giải pháp về nhận thức, để phân biệt được đâu là phong tục nguyên bản, đâu là biểu hiện biến tướng, phân biệt giữa kéo vợ và cướp vợ. Đối với 2 hiện tượng này, trong xã hội người Mông cần bổ sung thiết chế quản lý trong cộng đồng, nếu kéo vợ thì tôn trọng, không can thiệp, nhưng nếu là bắt vợ, cướp vợ phải có sự can thiệp. Thay vì giữ nguyên quy ước không can thiệp dù trong bất cứ tình huống kéo vợ nào như truyền thống.

Thêm nữa, là vai trò của các đoàn thể trong việc giáo dục, tuyên truyền ngay tại các trường học để con em hiểu đúng về tập tục dân tộc mình, ngoài ra còn là các kiến thức về chống bạo hành, chống quấy rối cũng cần được học tập. Đặc biệt, còn cần sự vận dụng luật pháp trong việc xử lý những hiện tượng làm biến tướng, ứng xử sai lệch với các biểu hiện văn hóa của luật tục một cách kịp thời, đủ sức răn đe.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

“Trong nhật ký điền dã tôi viết năm 1980, qua quan sát, tôi thấy cô gái khuyến khích, đồng ý để chàng trai kéo. “Cô gái không chạy, má đỏ bừng, miệng cười tươi, không có vẻ gì là nạn nhân bị cướp”. Động tác kéo như chỉ mang tính chất giả vờ” (chia sẻ của TS Trần Hữu Sơn).

Công Bắc (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.