Mới đây, vụ việc một bé gái bị “bắt vợ” (nhưng đã được công an giải cứu) tại Hà Giang, gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, nhiều ý kiến đã cho rằng tục “bắt vợ” là hành động phản cảm, cần có sự ngăn chặn.
“Kéo vợ” theo tiếng đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang gọi là “Chắt Pò Nỉa”, trước kia vốn dĩ là nét đẹp văn hóa, thể hiện tự do hôn nhân, mưu cầu hạnh phúc của những đôi trai gái yêu nhau nhưng bị ngăn cản, ràng buộc bởi sính lễ.
Tại cộng đồng thiểu số Kalaidzhi, các chàng trai đi cùng cha mẹ tới 'chợ cô dâu' để lựa chọn cô gái xinh đẹp, ưng mắt, đặc biệt là vẫn còn trinh nguyên, để ngã giá và mang vợ về nhà.
Về bản chất, “kéo vợ” là tục lệ truyền thống mang giá trị nhân văn. Tuy nhiên, trong các clip “bắt vợ” cho thấy tục lệ này đang bị biến tướng, bị các đối tượng lợi dụng bất chấp việc phạm pháp.
Đầu xuân 2007, các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ clip của một nhóm thanh niên 'bắt vợ' tại Nghệ An.
Xung quanh xôn xao về những vụ “bắt vợ” tại Nghệ An, Hà Giang, và mới nhất, tại Sa Pả (Sa Pa, Lào Cai), luật sư Trần Tuấn Anh (công ty Luật Minh Bạch) đã có những chia sẻ về những vấn đề phát lý liên quan.
Đó là chia sẻ của TS Trần Hữu Sơn (sinh năm 1956), nguyên Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, người có nhiều năm nghiên cứu gắn bó với dân tộc thiểu số...
Mới đây, nhiếp ảnh gia Nhật Bản, Noriko Hayashi, ghi lại những khoảnh khắc một cô gái bị bắt và ép buộc kết hôn tại Kyrgyzstan, nơi gần 50% cuộc hôn nhân xuất phát từ phong tục này.
Một nhóm thanh niên ép cô gái lên xe, bắt về làm vợ được cho là ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang gây xôn xao cộng đồng mạng.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất