Trống đồng đánh cửa trời Nam

Khoảng năm 2018, một nhóm thợ rà phế liệu đã phát hiện trong tầng cát ven biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) mảnh của một mặt trống đồng Đông Sơn cỡ lớn, trên mặt còn nguyên một khối tượng cóc và một phần vành hoa văn chim mỏ dài bay ngược chiều kim đồng hồ.
23/03/2023 18:46
TS Nguyễn Việt

Khoảng năm 2018, một nhóm thợ rà phế liệu đã phát hiện trong tầng cát ven biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) mảnh của một mặt trống đồng Đông Sơn cỡ lớn, trên mặt còn nguyên một khối tượng cóc và một phần vành hoa văn chim mỏ dài bay ngược chiều kim đồng hồ. Điều đáng chú ý nhất ở mảnh trống này lại là một dòng chữ Champa cổ, hiện còn 19 ký tự, khắc chìm rất sắc nét ở rìa ngoài mặt trống.

Mảnh trống đó đã đến một nhà sưu tầm sống tại TP.HCM (anh Mai Sĩ Tất Thắng). Nhận thấy giá trị lịch sử của phát hiện này, anh đã chuyển nó đến Bảo tàng Tiền sử của Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á giám định và nghiên cứu.

Dựng lại toàn bộ hình chiếc trống trong phòng thí nghiệm

Sau khi tiếp nhận hiện vật, mảnh trống đã được chuyên gia của Bảo tàng Tiền sử xem xét, đối chiếu, xác nhận là mảnh trống vỡ ra từ một chiếc trống đồng Đông Sơn cỡ lớn có niên đại thế kỷ 1 - 2 sau Công nguyên. Minh văn trên trống được chụp phóng đại và chuyển đến ba chuyên gia chữ Phạn và Champa cổ ở Châu Âu và ở Việt Nam.

Kết quả tra đọc dòng minh văn mang lại một bất ngờ lớn, cho thấy có mối liên hệ giữa chủ nhân trống với quý tộc hoàng gia Champa sớm, thuộc thời kỳ Lâm Ấp thế kỷ 4 sau Công nguyên, cung cấp thêm bằng chứng khảo cổ sinh động về khả năng tham dự của di duệ các thủ lĩnh Âu Lạc, Hai Bà Trưng…trong công cuộc lật đổ ách thống trị Hán tại quận Nhật Nam, lập ra nước Lâm Ấp ở thế kỷ 2 sau Công nguyên, một trong những khởi thủy quan trọng nhất của Champa (Chiêm Thành) sau đó.

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 1.

Mảnh trống Đông Sơn có minh văn Champa cổ đào được ở ven biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) năm 2017

Trong phòng thí nghiệm của bảo tàng tiền sử thuộc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, mảnh trống được tẩy rửa và cân đo tỉ mỉ để xác định độ chân thực, cũng như để khai thác các yếu tố kỹ thuật đúc, kỹ thuật chạm khắc minh văn và kỹ thuật trang trí hoa văn trống.

Mặt trống phục nguyên có đường kính 110cm, chu vi 345 cm, phần hiện còn đo được 80 cm. Do kích thước lớn, mặt trống đúc khá dày, từ 5mm (ở phần tang và rìa ngoài mặt trống) đến 8mm (phần giữa mặt trống), khiến trọng lượng trống khi còn toàn vẹn dự đoán lên đến trên 100 kg. Khuôn đúc trống tạo gờ sắc nét theo truyền thống kinh điển của thợ đúc Đông Sơn với kiểu tạo khuôn một lõi 3 mang (một mang mặt, hai mang ốp thân), dùng các con kê đồng khống chế độ dày thành trống.

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 2.

Minh văn Champa cổ khắc chìm trên vành ngoài mặt trống

Hoa văn trống được khắc chìm trong lòng khuôn để tạo nét nổi trên bề mặt trống. Khối tượng cóc được làm bằng khuôn sáp ong, khi đúc gắn vào khuôn mặt trống để lại vết táp và chỉnh sửa hoa văn trên khuôn rất rõ.

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 3.

Khối tượng cóc được đặt vào khuôn đúc mặt trống còn rõ vết ghép khuôn

Dòng minh văn chữ Champa được khắc chìm vào rìa mặt trống, phần trơn không có hoa văn đúc nổi, sau khi trống đã hoàn thiện. Kỹ thuật chạm khắc minh văn rất điêu luyện và điển hình theo phong cách chạm khắc trên kim loại có nguồn gốc từ nghệ thuật chạm khắc kim loại Ấn Độ (dùng dùi mũi nhọn và búa nhỏ đục nâng chạy tạo đường cong mềm mại như cách thợ đục chạm kim hoàn thời Đông Sơn, Lý Trần và hiện vẫn lưu truyền ở các làng nghề kim hoàn Ân Thi (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh), Kiến Xương (Thái Bình)…

Hiện tại, hoa văn trên mặt trống chỉ cho phép chúng ta phục hồi được ba cụm vành trang trí ngoài cùng. Phần sao nhiều cánh ở giữa trung tâm và các băng trang trí bao quanh đã bị mất. Tiếp đó là vành trang trí người hóa trang chèo thuyền, cầm đầu lâu cách điệu điển hình của phong cách thế kỷ 1 sau Công nguyên. Băng này đã bị mất gần hết, chỉ còn lại một chút vài ba chi tiết đủ nhận biết. Riềm trang trí tam giác, hình chim bay và băng người cách điệu cho phép xác nhận niên đại đúc trống trong khoảng một thế kỷ  trước hoặc sau Công nguyên.

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 4.

Chi tiết hoa văn trang trí mặt trống

Điều đáng chú ý về kỹ thuật tạo hoa văn là hai băng gồm các vòng tròn đơn có chấm ở giữa lại không có đường tiếp tuyến nối nhau. Trên một băng còn vệt nổi mờ đường chạy dài chính giữa như là vệt còn sót của đường cữ cho thợ in các đầu ống tròn tạo hoa văn trên khuôn mặt trống.

Dựa vào những trống còn nguyên vẹn cùng thời, cùng kiểu, nhóm chuyên gia phục dựng của Bảo tàng Tiền sử đã dựng lại toàn bộ hình chiếc trống trên bản vẽ.

"Chiếc trống đồng này có thể thuộc về một thủ lĩnh thời Hai Bà Trưng đã mang theo khi lánh nạn truy sát của đội quân Mã Viện nhà Hán" - TS Nguyễn Việt.

Giải mã dòng minh văn chữ Champa cổ

Chủ đề đáng được thảo luận nhiều nhất về mảnh trống này chính là thông điệp mang lại từ việc giải mã dòng minh văn chữ Champa cổ trên rìa mặt trống.

Chúng tôi đếm được 19 ký tự khắc chìm mang phong cách chữ Phạn Pallawan - một kiểu chữ minh văn Phạn du nhập từ miền Đông Nam Ấn Độ vào Đông Nam Á nửa đầu thiên niên kỷ 1 sau Công nguyên. Bước đầu các chuyên gia minh văn như Hary Falk, Thạch Trung Tuệ Nguyên đã gợi ý để có thể đọc và dịch dòng minh văn này như sau: Śrī dha[r]mma mahā rājedhirāja Śśrī Rudravarma rudrā ye[...] (Nhân lễ trọng, vị Thày cúng Bà La Môn đã dâng hiến chiếc trống này cho vua Rudravarman…)

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 6.

Toàn thể đoạn minh văn trên trống bị mất chữ đoạn cuối

Chúng tôi đã cùng các chuyên gia Phạn ngữ, Champa cổ tự tra cứu và thảo luận về dòng minh văn này. Đến nay có thể có những kết luận như sau:

1 - Đây là minh văn được khắc vào khoảng thế kỷ 6 sau Công nguyên, thời kỳ trị vì của Rudravarman.

2 - Minh văn mang phong cách Pallawan trên nền Phạn ngữ cổ đã bắt đầu được Champa hóa.

 3 - Trống đồng Đông Sơn vẫn được sử dụng như một lễ vật quan trọng trong cả nghi lễ cung đình Champa ít nhất là đến thế kỷ 6 sau Công nguyên. Sự hiện diện của khá nhiều trống Đông Sơn ở trong địa bàn Champa hoặc chịu ảnh hưởng văn hóa Champa (Tây Nguyên) như ở Quy Nhơn, ĐắkLăk… cho thấy sự đan xen giữa nền tảng văn hóa Sa Huỳnh bản địa với truyền thống Đông Sơn Âu Lạc từ Bắc Bộ đến với truyền thống văn hóa Ấn Độ đến từ phía nam và phía tây đến.

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 7.

Phần còn lại của vành hoa văn hình người hóa trang bên cạnh ô con kê đúc trống

Nhiều bí ẩn quan trọng chờ giải đáp

Văn hóa Đông Sơn đã định hình ở các lưu vực sông đổ ra biển ở phía đông bắc Đông Nam Á lục địa, trong đó vùng lõi là lưu vực sông Hồng, sông Mã, sông Cả (miền Bắc Việt Nam), sông Châu (Quảng Đông, Quảng Tây thuộc Trung Quốc). Những biến động chính trị ở cuối nửa sau thiên niên kỷ 1 trước Công nguyên đã tạo một làn sóng di chuyển một bộ phận các quý tộc Tây Âu, Lạc Việt, Âu Lạc, Dạ Lang, Văn Lang, Ai Lao… về phía nam. Di sản vật chất họ mang theo dễ nhận biết là những dụng cụ, vũ khí bằng đồng, đá mang dấu ấn văn hóa địa bàn nơi họ đã từng định cư và xuất phát. Những nơi họ mới đến và định cư đã cùng văn hóa của các sắc dân bản địa tạo nên một diện mạo văn hóa phối trộn dễ nhận biết.

Trống đồng đánh cửa trời Nam - Ảnh 8.

Bản rập hoa văn mặt trống cùng kiểu với mảnh trống có minh văn Champa cổ khai quật ở Quảng Xương, hiện thuộc sưu tập CQK (California, USA)

Tại gần khu vực đã phát hiện mảnh trống đồng có khắc minh văn Champa cổ nói trên, khảo cổ học đã từng phát hiện một khu mộ táng lớn tại Gò Quê (Bình Sơn, Quảng Ngãi) trong đó trên 80% đồ tùy táng bằng đồng là đồ Đông Sơn. Tình trạng này cũng bắt gặp ở An Khê (Bình Định), Phú Chánh (Bình Dương), Tân Xuân (Đắk Lắk), Beatmea, Prohea (Svay Rieng, Cambodia)…

Chiếc trống đồng Đông Sơn có minh văn được khắc vào thế kỷ 6 sau Công nguyên đã tồn tại trước đó nửa thiên niên kỷ, có thể thuộc về một thủ lĩnh thời Hai Bà Trưng đã mang theo khi lánh nạn truy sát của đội quân Mã Viện nhà Hán. Những chiếc trống lớn và trang trí tương tự đã từng bắt gặp ở vùng miền núi Thanh - Nghệ, vùng Quảng Xương Thanh Hóa. Sự kiện khắc minh văn ghi nhận việc dâng trống cho vị vua Lâm Ấp thế kỷ 6 cũng có thể liên quan đến diễn biến chính trị của Giao Châu đương thời. Đó là sự thành lập và tan vỡ của nước Vạn Xuân do dòng họ Lý (Lý Bôn, Lý Phật Tử) và Triệu (Triệu Túc, Triệu Quang Phục) chủ sự. Liệu chăng, trống đồng Đông Sơn vẫn được sử dụng cho đến thế kỷ 6 trong phạm vi nước Vạn Xuân và đã có một giao tiếp lễ nghi nào đó giữa Vạn Xuân và Lâm Ấp thông qua con đường tôn giáo!?

Rất nhiều bí ẩn quan trọng còn để ngỏ đủ để đánh giá tầm quan trọng đặc biệt của phát hiện trống đồng có khắc minh văn Champa cổ này. Bởi sự hiện diện của tên Rudravarman trong minh văn là rất rõ rệt. Chúng ta còn cần làm rõ liệu Rudravarman trên minh văn là vị vua Lâm Ấp hay vị hoàng đế Phù Nam. Chúng tôi đang nghiêng về giả thuyết thứ nhất, đó là vua Lâm Ấp. Tên vị vua Rudravarman đã từng xuất hiện trên tấm bia cổ nhất ở thánh địa Mỹ Sơn (bia C96 gần tháp E6). Ông xuất thân từ một quý tộc Bà La Môn, đã lấy con gái vua Manorathavarman dòng Gangaraja để lên ngôi kế vị.

Trường hợp "độc nhất vô nhị"

Đây là lần đầu tiên chúng ta bắt gặp minh văn Champa cổ trên trống đồng Đông Sơn. Trước đó chúng tôi đã bắt gặp minh văn chữ Hán cổ ít nhất trên ba trống đồng Đông Sơn ở Việt Nam và trên hai trống Đông Sơn ở Indonesia. Những minh văn chữ Hán trên trống đồng Đông Sơn ở Việt Nam chủ yếu nói về chủ nhân sở hữu, tên gọi, trọng lượng, dung lượng trống. Nội dung minh văn chữ Hán như vậy nên thường khắc ở vị trí che khuất (bên trong vành chân đế). Kiểu tạo minh văn trên vành mặt trống như mảnh trống Sa Huỳnh này lại giống với trống Đông Sơn phát hiện ở Indonesia. Tuy nhiên những minh văn trên một mặt trống Indonesia lại được đúc nổi, tức người thợ chế tác trống đã khắc chìm âm bản minh văn đó vào mặt trong của khuôn mặt trống.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.