Tranh sơn mài nhưng không…“mài”!

Triển lãm sơn mài Mùa biến thể của Võ Xuân Huy đang diễn ra có thể khiến cho nhiều người ngạc nhiên. Đa phần các bức tranh sơn mài được tác giả để ở dạng thô.
02/04/2009 15:36

(TT&VH) - Triển lãm sơn mài Mùa biến thể của Võ Xuân Huy đang diễn ra tại Phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM) có thể khiến cho nhiều người ngạc nhiên. Đa phần các bức tranh sơn mài được tác giả để ở dạng thô, nghĩa là không phải mài nhẵn, trong, bóng và sâu như kỹ thuật sơn mài truyền thống quy định….

Nỗ lực “biến thể” sơn mài

Nếu người xem đã quen mắt với tác phẩm sơn mài của những bậc thầy như Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Tư Nghiêm, Lê Quốc Lộc, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Sáng... thì sẽ cho rằng Võ Xuân Huy ngày hôm nay không biết làm sơn mài, cho dù anh là giảng viên của bộ môn này tại Huế. Nhưng vì sơn mài mà “không mài” thì với nhiều người đó không phải là sơn mài.

Làm sơn mài từ 1995, Võ Xuân Huy là người khá am tường thể loại này, anh chỉ thực sự cách tân sơn mài từ năm 2007, khi đã có nhiều “va chạm” với môi trường mỹ thuật quốc tế, và biết rằng trong chất liệu này còn có nhiều tiềm lực và kỹ thuật, không chỉ có “nhẵn, trong, bóng và sâu”. Trong triển lãm lần này, như một cuộc “dung hóa” tất cả các kỹ thuật mà anh nắm bắt được, Võ Xuân Huy đã “cho cả” đất bùn, vỏ lon, sành sứ và nhiều thứ khác vào tranh. Những tác phẩm như Hóa thạch đương đại, Những con chữ, Tự sự của đất… thể hiện khá rõ sự tổng hợp chất liệu này.
 
Nghệ sĩ Võ Xuân Huy

Nếu chấp nhận với quan niệm của Võ Xuân Huy là “sơn mài có thể không mài”; và như nhận xét của nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Quân: “Tôi thấy họa sĩ đã không xuất phát từ bề mặt đã hoàn thành của sơn mài để dùng nó như một ngôn ngữ có sẵn cho sự biểu hiện mà từ chính bên trong quá trình phôi thai của chất liệu. Những đặc điểm chất liệu và kỹ thuật từ rạn vỡ, nhăn co tới mài bóc, đắp phủ… được “thuần hóa” và sử dụng rất chủ động để cảm hứng sáng tác được hiện hình trực tiếp, trực diện, tức thời. Họa sĩ đã dũng cảm “can thiệp” vào ngữ pháp và từ vựng tưởng như đã định hình bất biến của chất liệu cổ truyền”. Triển lãm Mùa biến thể, qua những “biến thể” về kỹ thuật, đã phô diễn được với người xem về những “rạn nứt” trong đời sống văn hóa của xã hội hôm nay. Nó cũng nói lên được sự mong manh đến sắp vỡ của những hình ảnh cũ còn sót lại trước “cơn bão” đô thị hóa. Nó cũng chính là sự bề bộn, đổ nát, mất mát; và cũng là một cuộc hoài niệm về các chân giá trị truyền thống, về sự biến đổi.
 
Biến thể và ứng dụng

Trong Mùa biến thể, người xem cũng có thể được chiêm ngưỡng những tác phẩm sơn mài “thực thụ”, khi Võ Xuân Huy dùng sơn ta, chất liệu truyền thống từ Phú Thọ. Điều này cũng khác với nhiều họa sĩ sơn mài nổi tiếng ở Hà Nội hiện nay, họ thường dùng sơn Nhật cho thuận tiện và giản lược được một vài bước thực hiện.

Nhận định về triển lãm này, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Quân viết tiếp: “… Bức tranh trở thành các tác phẩm biểu hiện trừu tượng của chủ nghĩa hiện đại. Bảng màu được mở rộng với các gam lạnh, nhẹ cùng sự thoáng qua khó nắm bắt. Võ Xuân Huy không nương nhờ vẻ đẹp vàng son, trầm ấm hay cái điệu đà, duyên dáng của sơn mài “cổ”, cũng không cầu viện nơi các mô-típ, chủ đề “dân gian, lễ hội hay tâm linh”! Những bức không hình trực chỉ từ cảm thức sáng tạo hiện đại và các đặc điểm chất liệu, kỹ thuật đã đưa sơn mài sang hẳn địa hạt của tâm tình hội họa”.

Tuy nhiên, nếu không đồng ý với khái niệm “sơn mài có thể không mài”, thì chúng ta vẫn có thể nói Võ Xuân Huy là người ứng dụng kỹ thuật sơn mài để làm nên những tác phẩm theo cách nghĩ của riêng mình. Những tác phẩm này, sẽ xác đáng hơn, nếu gọi nó là tác phẩm tổng hợp, một phong cách phổ biến trong nhiều họa sĩ đương đại hiện nay. Xem Mùa biến thể, cũng vóc, sơn, rồi các bước thực hiện y như sơn mài truyền thống, nhưng về bề mặt, họa sĩ đã “bổ túc” rất nhiều thứ mà không bao giờ nhìn thấy trong chất liệu truyền thống, và đặc biệt là sự “không mài”, chính điều này đã tạo ra sự “dị ứng” nơi người xem.
 
Tác phẩm Hóa thạch đương đại 1, 100x100cm
 
Khắt khe thì như vậy, nhưng những nỗ lực và khát khao tìm kiếm một cách thể hiện khác, một điểm nhìn khác về sơn mài là điều nên được cảm thông, và trân trọng. Bởi cũng từ chất liệu sơn ta (sơn An Nam = laqued’Annam), cũng từ các quy tắc khá rập khuôn của sơn mài mỹ nghệ mà nghệ nhân Phó Thành (tức Ðinh Văn Thành, 1898-1977) thời bấy giờ đã phát triển tại Hà Nội, thì chính họa sĩ Joseph Inguimberty (1896-1971) người Pháp, đã giúp các học trò của mình cách tân nó trong trường Mỹ thuật Đông Dương. Vì các “biến thể” của mình, Inguimberty và các họa sĩ sơn mài thời kỳ đầu, đã đưa được sơn mài từ mỹ nghệ thành tác phẩm nghệ thuật. Mà nghệ thuật thì “không ổn định”, vì nó luôn biến thiên và không thể sản xuất hàng loạt.

Võ Xuân Huy vẫn còn hơi băn khoăn giữa “khuôn thước” và “biến thể”, các tác phẩm dường như vẫn chưa “bung” hết sự cách tân và đột phá. Dường như họa sĩ vẫn muốn giữ gìn một “vệt nối” với sự chuẩn mực của sơn mài truyền thống; vẫn muốn bắt một nhịp cầu để người xem có thể hiểu được mình, hiểu được tiến trình của sơn mài. “Tác phẩm đẹp nhất, mới nhất là tác phẩm chưa sáng tác” – Võ Xuân Huy nói với tôi như vậy sau ngày khai mạc triển lãm. Hi vọng, với nỗ lực “biến thể” của bản thân, trong tương lai họa sĩ này sẽ còn đi xa hơn nữa.

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.