Tranh lụa Hoàng Minh Hằng - Nét tự tại hiếm gặp

Tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, TP.HCM), "Triển lãm tranh lụa Hoàng Minh Hằng" vừa khai mạc, giới thiệu nhiều tác phẩm đặc sắc.
23/03/2021 19:15

(Thethaovanhoa.vn) - Tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, TP.HCM), Triển lãm tranh lụa Hoàng Minh Hằng vừa khai mạc, giới thiệu nhiều tác phẩm đặc sắc.

Triển lãm tranh lụa 'Ngày - đêm': 'Hơi thở mạnh' của tranh lụa đương đại

Triển lãm tranh lụa 'Ngày - đêm': 'Hơi thở mạnh' của tranh lụa đương đại

Sau thành công của triển lãm Ngày dịu dàng năm 2016 và những triển lãm chung của một số thành viên trong nhóm với các hoạt động mỹ thuật khác như Triển lãm tranh lụa và điêu khắc nhỏ năm 2018, triển lãm Thấp thoáng Đông Dương năm 2019, có thể nói, triển lãm tranh lụa Ngày - Đêm mang đến một dấu ấn đặc sắc, khẳng định lại vị trí của tranh lụa trong dòng chảy mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân: “Sau Nguyễn Phan Chánh, Trần Đông Lương, Mai Long, Mộng Bích, Kim Bạch…, đến Hoàng Minh Hằng thì tranh lụa mới có lại cái hoành tráng trong cảnh vật, giản dị, khoáng đạt trong tâm tư chân thành...”.

Nguyễn Quân nói thêm: “Hoàng Minh Hằng là tác giả đã định hình phong cách lụa từ rất sớm, hầu như không thay đổi, mà tác phẩm luôn mới, nên khá độc đáo. Tranh của Hoàng Minh Hằng không mắc vào vẻ làm duyên, điệu dáng, nữ tính, mơ màng, ẻo lả, đáng yêu… một cách hời hợt và giả tạo tràn lan, đã thành “thương hiệu” tầm thường, trưởng giả của tranh lụa Việt Nam lâu nay. Tranh của chị có một thẩm mỹ tự tại, tư tưởng ung dung, vì thế tranh mang phong vị cổ điển Á Đông. Đây là nữ họa sĩ ít nữ tính mà nhiều nữ quyền nhất mà tôi thích. Thích nhất!”.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Hoàng Minh Hằng

Bố cục âm dương

Về bảng màu và tạo hình, tranh lụa của Hoàng Minh Hằng có sự tiếp nối từ tranh lụa thời mỹ thuật Đông Dương, với nét buồn vương, âm âm đặc trưng. Chị luôn giữ nguyên đặc tính của tranh lụa truyền thống, với kỹ thuật nhuộm và rửa lụa nhiều lần, tạo ra độ trong suốt và mềm mại. Thực hiện kỹ thuật này trên mảng lớn, diện rộng là rất khó, cần một tài năng riêng và sự nhạy cảm màu đặc biệt.

Họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang chia sẻ: “Tôi không được học cô Hoàng Minh Hằng, chỉ nghe danh tiếng trong giới. Nhưng sau vài lần gặp gỡ loáng thoáng, tôi cảm nhận bên trong sự mỏng mảnh, nhẹ nhàng, chậm rãi, khiêm cung của cô là một nội tâm phong phú, mạnh mẽ. Đến hôm qua, khi tận mắt xem tranh, tôi càng thấy cảm giác của mình là đúng. Sự đơn giản, lãng mạn trong cách chọn đề tài, sự chuyển biến màu sắc nhẹ nhàng trong các mảng miếng vẫn không che giấu nổi sự mạnh mẽ của đường nét và hình khối. Đứng trước tranh của cô, người khác có thể thấy được sự trong trẻo, nhẹ nhàng, nhưng tôi lại cảm thấy một sự cô đơn và một nỗi buồn sâu thẳm”.

Chú thích ảnh
Tác phẩm "Hoa cỏ" (lụa, 87cm x 197cm) của Hoàng Minh Hằng

“Tôi cảm nhận mỗi một bố cục tranh đều được sắp xếp có sự tính toán khéo léo, chứ không thuần do bản năng hoặc cảm tính. Nó không hề dễ dãi, vì khá cổ điển, nhưng được làm mới bằng những đường nét và hình khối khỏe khoắn” - Châu Giang nói thêm - “Tôi thích cách đi màu nhiều lớp của cô. Với cách vẽ màu loãng, nhạt mà để đạt được độ sâu và thắm như vậy cần kỹ thuật giỏi, đặc biệt là sự bình tĩnh và kiên nhẫn, vì nếu không màu sẽ bị nông và đục. Độ sâu của màu lụa như vậy tôi thấy lớp trẻ vẽ lụa ngày hôm nay còn phải học rất nhiều mới đạt tới được”.

Bố cục tranh của tác giả có một đặc điểm dễ nhận biết: Luôn giữ sự cân đối âm dương, lớn nhỏ một cách vừa bài bản vừa tinh tế. Bài bản thì dễ rồi, họa sĩ chuyên nghiệp thì có thể làm được. Nhưng để đạt đến sự tinh tế trong bài bản, không cứng nhắc, không giáo điều thì phải cần đến tài năng đặc biệt, đôi khi trời cho.

Chú thích ảnh
Tác phẩm "Phong cảnh Ninh Bình" (lụa, 87cm x 197cm)  của Hoàng Minh Hằng

Hoàng Minh Hằng sinh năm 1946, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1972, chuyên tâm vẽ và giảng dạy. Cả cuộc đời làm việc không ngừng nghỉ, nhưng chị ít xuất hiện bằng triển lãm hoặc trên truyền thông. Chị không lánh đời và không lập dị, nhưng chỉ muốn giữ một khoảng riêng tư nhất định để làm việc, khi nào cảm thấy được thì xuất hiện. Triển lãm cá nhân đầu tiên năm 1989 và lần thứ hai năm 1994 diễn ra tại TP.HCM. Triển lãm cá nhân lần thứ ba diễn ra tại Hà Nội năm 2020.

Tinh thần bình thản

Từ tháng 5/1992, khi xem tranh Hoàng Minh Hằng, họa sĩ Nguyễn Trung đã viết: “... Một thế giới bình lặng, thanh thản. Có thể nói, đó là thế giới của một con người muốn lánh xa cuộc sống phiền lụy để quay về với cõi riêng của mình. Cái thời thơ ấu của chiến tranh, của bom đạn, của những ngày gian khổ dường như đã hiện lên tranh của cô với những hình ảnh hoàn toàn ngược hẳn của nó. Tôi nhớ mang máng ở đâu, trong sách nào đó, khi người ta hỏi Henri Matisse vì đâu mà ông vẽ những bức tranh tươi sáng, yêu đời như vậy thì ông trả lời: “Có lẽ vì tôi đã quá khổ đau”.

Chú thích ảnh
Tác phẩm "Thác Dray Linh" (lụa, 87cm x 157cm) của Hoàng Minh Hằng

“Dù thể hiện lụa hoặc sơn mài, Hoàng Minh Hằng đều có cùng phong cách: Từ tốn, ôn hòa, màu sắc nhẹ nhàng, không gian thoáng đãng, mênh mang, sâu lắng. Những thuyền, biển, cảnh miền núi, thôn quê, những hoa và trái là những cái cớ để cô bộc lộ cái rung động về tạo hình, về ước muốn cho cuộc sống thanh bình, tươi đẹp với một tình yêu trầm tĩnh và sâu sắc” - Nguyễn Trung nói thêm.

Nhận định này vẫn còn đúng y nguyên với tranh của Hoàng Minh Hằng hôm nay, ở cái tuổi U80, nơi mọi thứ đã có thể bỏ ngoài tai. Nghĩa là, từ rất trẻ, chị đã đạt đến sự bình thản, tự tại trong cách nhìn, cách thể hiện.

Nguyễn Thị Châu Giang khẳng định: “Khi đến ngắm tranh của cô thì nên mang theo một tâm thế nhẹ nhàng, dung dị để cảm cái kỹ thuật lụa truyền thống đỉnh cao đang dần mai một, để cảm một tình yêu sâu lắng với thiên nhiên, con người và hội họa. Còn nếu đến với một tâm thế kiếm tìm cái mới lạ, cách tân, ồn ào, khoa trương, thì tôi nghĩ sẽ dễ bị thất vọng. Với riêng mình, tôi đã được truyền thêm cảm hứng sau khi xem tranh của cô”.

Triển lãm tranh lụa của Hoàng Minh Hằng kéo dài đến hết ngày 5/4 tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, TP.HCM).

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.