Tràn lan nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trên mạng

Nghệ sĩ bị bệnh, nghệ sĩ thành chuyên gia sức khỏe... - một số người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng tràn lan khiến công chúng hoang mang.
10/08/2023 08:51
Theo VTV

Nghệ sĩ bị bệnh, nghệ sĩ thành chuyên gia sức khỏe... - một số người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng tràn lan khiến công chúng hoang mang.

Nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng

Ngày nay, khi bật máy tính, mở điện thoại, ở mọi lúc mọi nơi, người dùng đều có thể gặp các quảng cáo sản phẩm: từ mỹ phẩm, vật phẩm phong thủy đến các thực phẩm chức năng. Điều đáng nói là trong nhiều quảng cáo này có sự hiện diện của các nghệ sĩ, người nổi tiếng. Một số nghệ sĩ có lẽ phải được phong danh "nghệ sĩ nhiều truân chuyên, bất hạnh" bởi nay viêm khớp, mai thận hư, lúc tiểu đường, khi thì mất ngủ… Công chúng từ tin tưởng vào nghệ sĩ, chuyển sang hoang mang, nghi ngờ, thậm chí là tẩy chay, bởi đã nhận ra mình đặt niềm tin lầm chỗ.

Chỉ cần uống sữa mà công dụng như thuốc chữa bệnh xương khớp... - những lời quảng cáo như thế này vẫn tràn lan trên mạng xã hội. Và ưu đãi vô cùng hậu hĩnh như "Mua 3 tặng 1, mua 5 tặng 2...".

Bà Nguyễn Kim Thanh, 68 tuổi (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đang điều trị căn bệnh tiểu đường. Bà cùng rất nhiều bạn bè cũng đã từng vì nghe, vì tin vào những lời quảng cáo thái quá mà mua thực phẩm chức năng về dùng để điều trị bệnh.

Tràn lan nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trên mạng - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Cát Tường quảng cáo sữa

Một người đẹp quảng cáo quá đà sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân, một diễn viên quảng cáo sản phẩm triệt tiêu mọi u xơ không cần phẫu thuật, hay gây tranh cãi khi là đại diện của hàng chục nhãn hàng kem trộn… Sau khi bị phát hiện là quảng cáo thổi phồng, họ mới đăng bài xin lỗi.

Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi họ tham gia nhận những show quảng cáo đó và họ hoàn toàn coi đó là một công việc mà công việc này, chúng ta hiểu rằng họ tạo sự tin tưởng cho người khác, bán niềm tin đó mà niềm tin đó lại không có cơ sở. Còn những người tiêu dùng mua những niềm tin đó. Dẫn đến rất nhiều nguy cơ khác nhau nên tôi nghĩ rằng cần phải có những quy định rất cụ thể và thậm chí có những hình thức xử phạt nữa".

Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên hình ảnh và thương hiệu cá nhân là hợp pháp. Nhưng không ít người nổi tiếng có thể vì thiếu hiểu biết, dễ dãi hay vì lợi ích trước mắt mà không kiểm chứng nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đã vô tình tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Cần quy định việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất bổ sung quy định hoạt động của người có ảnh hưởng như nghệ sĩ, KOLs khi quảng cáo sản phẩm.

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sĩ thổi phồng công dụng của những sản phẩm quảng cáo có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.

Tràn lan nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trên mạng - Ảnh 2.

Hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo tràn lan trên mạng. Nguồn: Internet

Trước tình trạng nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng, không ít các đại biểu Quốc hội đã từng lên tiếng và cho rằng cần có quy định để chấn chỉnh và xử lý nghiêm. Đặc biệt với các sản phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng.

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du Lịch - cho biết: "Chúng ta đang ở trong một xã hội thượng tôn pháp luật và không ai đứng ngoài luật pháp. Do vậy, tôi cho rằng xử lý bằng luật pháp là điều tốt nhất. Ngoài ra cũng có những quy tắc ứng xử của nghệ sĩ mà Bộ VH-TT&DL đã ban hành, họ cũng nên đáp ứng như vậy, và nghệ sĩ phải biết lựa chọn, tìm được cái tốt để mình quảng cáo. Từ đó vừa đem lại lợi ích cho mình, đem lại lợi ích cho cộng đồng, chính là đem lại thu nhập cho chính họ".

Những quy định mới được đưa ra hướng tới mục tiêu tăng thêm hiểu biết cho nghệ sĩ nói riêng và những người tham gia vào việc quảng cáo nói chung. Đặc biệt cụ thể hóa từng cá nhân, từng hành vi nếu vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, điều kiện tiên quyết để nghệ sĩ quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào là phải tìm hiểu kỹ thông tin và thẩm định sản phẩm theo chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu đề xuất này được thông qua thì sẽ thể hiện được trách nhiệm của tất cả các bên: Nhà nước có trách nhiệm quản lý, doanh nghiệp có trách nhiệm đối với sản phẩm, các nghệ sĩ có trách nhiệm khi tham gia quảng cáo. Chỉ có như vậy mới tránh được những hệ lụy về sức khỏe, về kinh tế đối với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi đã cháy hết mình"

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi đã cháy hết mình"

Vừa qua, ca sĩ Tùng Dương đã thực hiện live concert Tùng Dương - Người đàn ông hát cùng dàn nghệ sĩ khách mời của mình tại hai sân khấu Hà Nội và Đà Nẵng rất thành công.

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Khoảnh khắc dàn diễn viên Anh có phải đàn ông? không hội ngộ khiến khán giả chú ý.

Rộ tin Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long đã chính thức ly hôn

Rộ tin Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long đã chính thức ly hôn

Mới đây, cặp đôi nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ, nữ diễn viên Lưu Thi Thi và nam ca sĩ, diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Ngô Kỳ Long, lại tiếp tục trở thành tâm điểm của những tin đồn ly hôn. Theo thông tin từ một người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc, cặp đôi này có thể sẽ công bố quyết định ly hôn trong thời gian tới và điều này đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Hoàng Dũng lần đầu quay MV tại Singapore

Hoàng Dũng lần đầu quay MV tại Singapore

Tối 18/12, ca sĩ Hoàng Dũng đã ra mắt MV "Cuối Tuần" (1825) với những cảnh quay vô cùng đặc biệt tại Singapore.

Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng

Netflix bị phạt gần 5 triệu USD vì thiếu minh bạch dữ liệu khách hàng

Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Hà Lan (DPA) mới đây phạt Netflix 4,75 triệu euro (khoảng 4,98 triệu USD) do thiếu minh bạch trong cách xử lý dữ liệu của khách hàng trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020.

Dàn Hoa hậu, Á hậu catwalk chuyên nghiệp trên sàn diễn Vietnam Beauty Fashion Fest 10

Dàn Hoa hậu, Á hậu catwalk chuyên nghiệp trên sàn diễn Vietnam Beauty Fashion Fest 10

Vietnam Beauty Fashion Fest lần thứ 10 đã diễn ra tại TP.HCM với sự gia của nhiều Hoa hậu, Á hậu, Nam vương và Top 60 thí sinh của Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 trình diễn 4 BST thời trang mới.

Hoa hậu Ngọc Châu làm Đại sứ Gala Vinh danh Vietnam Aquatics Awards 2024

Hoa hậu Ngọc Châu làm Đại sứ Gala Vinh danh Vietnam Aquatics Awards 2024

Hoa hậu Ngọc Châu sẽ đồng hành cùng Gala Vinh danh và Trao giải Vietnam Aquatics Awards 2024 diễn ra ngày 24/12 tới tại Tây Ninh.

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Ở nhà một mình (Home Alone) - bộ phim kinh điển về Giáng sinh từ thập niên 1990 vẫn là huyền thoại, nhưng đây là 10 lỗi nhỏ và lỗ hổng cốt truyện mà bạn có thể chưa nhận ra.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.