Tốt như hàng Việt

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt thoát khỏi cái áo “nhãn hiệu ngoại, chất lượng ngoại” để tìm chỗ đứng riêng cho chất lượng hàng Việt. Khi đó nhắc đến hàng Việt, người ta nghĩ đến ngay hàng bền, đẹp, an toàn. Và người Việt tự hào nói rằng “Tốt như hàng Việt”, điều mà người Nhật, người Hàn đã làm được.
30/10/2009 18:34
1. Một diễn viên nổi tiếng kể tâm lý sính hàng ngoại của người Việt Nam đến mức chưa cần nhìn đến mẫu mã, khi nghe nói sẽ được tặng một chiếc áo từ nước ngoài đem về, người nhận cứ nghĩ trong đầu chắc nó sẽ đẹp lắm, tốt lắm. Nhưng khi cầm chiếc áo thun trong tay, họ thấy nó không khác gì những chiếc áo thun Việt Nam mình đã mua nên cứ tự an ủi:"Ôi nó là hàng ngọai mà".

2. Những lần đi quay quảng cáo cho các nhãn hiệu của công ty đa quốc gia, đạo diễn Đoàn Khoa phát hiện các công ty này rất chú ý đến tính địa phương. Họ tìm hiểu rất kỹ hình ảnh gần gũi với cuộc sống của người dân vùng đó với triết lý: cái gì càng gần gũi thì càng dễ bén chặt. Bởi những hình ảnh, những biểu tượng hàng Việt từ nhiều đời nay đã đi vào thói quen và đời sống của người dân sẽ gần gũi hơn hàng ngoại. Đó là một tài sản vô giá.

Đạo diễn Đoàn Khoa trầm ngâm: đưa được hình ảnh đặc trưng và"gu"của một dân tộc qua sản phẩm của nước đó là mục đích tối cao và là thành quả tuyệt vời của không chỉ nhà sản xuất mà còn là của nhà sáng tạo và các nghệ sĩ nước đó.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

3. Các nhà sản xuất nói rằng hàng Việt luôn phải cạnh tranh với hàng ngoại vì nếp nghĩ của người tiêu dùng “hàng ngoại mới xịn”. Tâm lý sính hàng ngoại có rất nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chính vẫn là một thời gian dài doanh nghiệp Việt chỉ toàn tuyển hàng tốt đi bán xuất khẩu, còn"hàng dạt"thì bán cho dân.

Thế nhưng có một điều các nhà sản xuất quên rằng chính họ cũng là “thủ phạm” cổ xúy người dân chuộng hàng ngoại. Có rất nhiều sản phẩm 100% “made in
Việt Nam”, do người Việt Nam làm ra nhưng lại được gắn với cái tên rất Tây, tên Mỹ khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đó là hàng ngoại. Trong các đoạn quảng cáo, nhà sản xuất cứ ra rả sản phẩm được làm từ nguyên liệu Mỹ, chất lượng châu Âu... cho dù đó là một nhãn hiệu thuần túy Việt Nam. Chính nhà sản xuất chưa tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình thì làm sao thuyết phục được khách hàng.

Đành rằng nền sản xuất trong nước đi lên từ điểm xuất phát thấp nên phải lấy tiêu chuẩn các nước tiên tiến để làm thước đo chất lượng. Nhưng đã đến lúc doanh nghiệp Việt thoát khỏi cái áo “nhãn hiệu ngoại, chất lượng ngoại” để tìm chỗ đứng riêng cho chất lượng hàng Việt. Khi đó nhắc đến hàng Việt, người ta nghĩ đến ngay hàng bền, đẹp, an toàn. Và người Việt tự hào nói rằng “Tốt như hàng Việt”, điều mà người Nhật, người Hàn đã làm được.

Như Bình (Theo Tuổi trẻ)

Tin cùng chuyên mục

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Dùng hàng Việt là thông minh

Dùng hàng Việt là thông minh

Người nước ngoài mua hàng Việt Nam dùng vì nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm, thức uống, văn phòng phẩm… Họ không tin và không mua hàng vì quảng cáo hay khuyến mãi.

Để người Việt dùng hàng Việt: Cần giải quyết căn nguyên của vấn đề

Để người Việt dùng hàng Việt: Cần giải quyết căn nguyên của vấn đề

Trong “Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 2009 – 2010” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2009 (WEF), năng lực cạnh tranh Việt Nam tụt 5 bậc từ 70 xuống 75.

GS.TS. Lân Dũng: Vì sao chuộng hàng ngoại?

GS.TS. Lân Dũng: Vì sao chuộng hàng ngoại?

Trung thu các năm trước bánh dẻo, bánh nướng Trung Quốc chất lượng cao chiếm lĩnh áp đảo thị trường Việt Nam. Phải chăng bánh của chúng ta không ngon bằng bánh Trung Quốc.

Tản mạn về ngày Doanh nhân Việt nam 13/10

Tản mạn về ngày Doanh nhân Việt nam 13/10

Có những lúc lên gần tới đỉnh, đàn Sếu lại phải quay xuống núi với bao đói rét, xong hôm sau lại vượt tiếp cho đến khi qua thì thôi, nhiều con kiệt lực đành phải chết mà không thấy mùa xuân.

Tọa đàm “Làm thế nào để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Tọa đàm “Làm thế nào để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Buổi tọa đàm có tên trên đã diễn ra hôm qua 12/10/2009 tại Hà Nội, do Ủy ban TƯ MTTQVN và báo Đại Đoàn Kết tổ chức.

Cách nào để người Việt tin yêu hàng Việt?

Cách nào để người Việt tin yêu hàng Việt?

Mặc dù đã vào những ngày đầu thu, khi cái nắng đỡ oi bức hơn khiến sữa tươi mát lạnh không còn là ưu tiên hàng đầu của những bà mẹ trẻ nữa, cửa hàng sữa Mộc Châu tại 529 Kim Ngưu vẫn tấp nập khách mua sữa tươi đóng chai.

Festival lúa gạo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tổ chức tháng 11 tới

Festival lúa gạo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tổ chức tháng 11 tới

Festival nhằm đánh bóng thương hiệu và quảng bá cho các sản phẩm lúa gạo Việt Nam.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.