Tản mạn về ngày Doanh nhân Việt nam 13/10

Có những lúc lên gần tới đỉnh, đàn Sếu lại phải quay xuống núi với bao đói rét, xong hôm sau lại vượt tiếp cho đến khi qua thì thôi, nhiều con kiệt lực đành phải chết mà không thấy mùa xuân.
13/10/2009 14:33
Xuất phát từ tiêu đề và tâm sự của Sếp mình nhân ngày Doanh nhân Việt nam 13/10/2009 trong lúc hoài niệm về bộ phim Nga “Khi đàn sếu bay qua", một bản thiên tình ca, con Sếu như biểu tượng của lòng quả cảm, tình đoàn kết, của tình yêu và sức mạnh, của cái đẹp và của gian truân cuộc sống:


"Mỗi năm đàn Sếu vượt dãy Himalayas quả là như là một kỳ tích, và khi đàn sếu bay qua trên bầu trời, người Nga lại bồi hồi với bao suy tư cuộc sống. Dãy Hymalayas đến các chuyến bay xuyên Á - Âu còn phải vòng tránh, nhưng đàn Sếu phải vượt qua, đó là con đường trú rét của chúng mỗi khi Đông đến và trở lại khi Xuân về. Có những lúc lên gần tới đỉnh, đàn Sếu lại phải quay xuống núi với bao đói rét, xong hôm sau lại vượt tiếp cho đến khi qua thì thôi, nhiều con kiệt lực đành phải chết mà không thấy mùa xuân".

Ngày Doanh Nhân VN lại tới, nó không ồn ào náo nhiệt như lần đầu ra đời, ngày 13/10 năm nay dường như chìm lắng, sâu lặng trước bão tố suy thoái, không còn những tôn vinh, không có những bữa tiệc linh đình, rất ít bài báo ca ngợi, vắng bóng nhiều giải thưởng, sự kiện hào nhoáng vô bổ".


Những doanh nghiệp Việt Nam đã "vượt cạn" thành công, trụ vững trong điều kiện suy thoái kinh tế, điều đó chứng tỏ khả năng chịu đựng, dẻo dai... giống những chú Sếu đã bay qua đỉnh núi cao vời vợi. Nhưng có điều quạn trọng để đàn Sếu vượt qua bao khó khắn là các nhà khoa học cho rằng khi một con chim vỗ cánh sẽ sinh ra một lực để nâng nó lên cao. Nếu bay thành hình chữ V, lực này sẽ tăng lên 71% giúp cả đàn bay cao hơn mà lại ít tốn sức hơn. Khi con chim đầu đàn thấm mệt nó sẽ lùi về phía sau để con khác bay lên. Chúng thay phiên nhau gánh vác trọng trách hết sức mệt mỏi nhưng cũng hết sức cao cả này. Khi bay hình chữ V như một mũi tên theo một trật tự sắp xếp nhất định, không có sự hỗn loạn. Có như vậy đàn chim mới tạo ra được một tốc độ nhanh nhất, con đằng trước không che tầm nhìn của con đằng sau. Nhưng con bay sau vẫn luôn quan sát được đường dẫn của con bay đầu đàn.

Khi một con chim bị tách ra khỏi đàn, nó sẽ cảm nhận được sự khó khăn khi phải bay một mình và có động lực tiếp tục cố gắng để quay trở lại đàn.

Cảnh trong phim


Còn doanh nghiệp Việt nam thì sao??? Cũng có hội Doanh nghiệp này, hội Doanh nghiệp kia nhưng có lẽ vẫn thiếu những con chim đầu đàn thực sự và sự đoàn kết cần thiết để vượt qua nhanh chóng và hiệu quả nhất những khó khăn gặp phải.

Có lẽ chỉ vì điều này mà nhiều" con Sếu" đã "ra đi" rất đáng tiếc và lỡ hẹn với mùa Xuân...

Theo Tinnhanhblog.com

Tin cùng chuyên mục

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Dùng hàng Việt là thông minh

Dùng hàng Việt là thông minh

Người nước ngoài mua hàng Việt Nam dùng vì nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm, thức uống, văn phòng phẩm… Họ không tin và không mua hàng vì quảng cáo hay khuyến mãi.

Tốt như hàng Việt

Tốt như hàng Việt

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt thoát khỏi cái áo “nhãn hiệu ngoại, chất lượng ngoại” để tìm chỗ đứng riêng cho chất lượng hàng Việt. Khi đó nhắc đến hàng Việt, người ta nghĩ đến ngay hàng bền, đẹp, an toàn. Và người Việt tự hào nói rằng “Tốt như hàng Việt”, điều mà người Nhật, người Hàn đã làm được.

Để người Việt dùng hàng Việt: Cần giải quyết căn nguyên của vấn đề

Để người Việt dùng hàng Việt: Cần giải quyết căn nguyên của vấn đề

Trong “Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 2009 – 2010” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2009 (WEF), năng lực cạnh tranh Việt Nam tụt 5 bậc từ 70 xuống 75.

GS.TS. Lân Dũng: Vì sao chuộng hàng ngoại?

GS.TS. Lân Dũng: Vì sao chuộng hàng ngoại?

Trung thu các năm trước bánh dẻo, bánh nướng Trung Quốc chất lượng cao chiếm lĩnh áp đảo thị trường Việt Nam. Phải chăng bánh của chúng ta không ngon bằng bánh Trung Quốc.

Tọa đàm “Làm thế nào để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Tọa đàm “Làm thế nào để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Buổi tọa đàm có tên trên đã diễn ra hôm qua 12/10/2009 tại Hà Nội, do Ủy ban TƯ MTTQVN và báo Đại Đoàn Kết tổ chức.

Cách nào để người Việt tin yêu hàng Việt?

Cách nào để người Việt tin yêu hàng Việt?

Mặc dù đã vào những ngày đầu thu, khi cái nắng đỡ oi bức hơn khiến sữa tươi mát lạnh không còn là ưu tiên hàng đầu của những bà mẹ trẻ nữa, cửa hàng sữa Mộc Châu tại 529 Kim Ngưu vẫn tấp nập khách mua sữa tươi đóng chai.

Festival lúa gạo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tổ chức tháng 11 tới

Festival lúa gạo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tổ chức tháng 11 tới

Festival nhằm đánh bóng thương hiệu và quảng bá cho các sản phẩm lúa gạo Việt Nam.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.