Cách nào để người Việt tin yêu hàng Việt?

Mặc dù đã vào những ngày đầu thu, khi cái nắng đỡ oi bức hơn khiến sữa tươi mát lạnh không còn là ưu tiên hàng đầu của những bà mẹ trẻ nữa, cửa hàng sữa Mộc Châu tại 529 Kim Ngưu vẫn tấp nập khách mua sữa tươi đóng chai.
12/10/2009 13:50
Mặc dù đã vào những ngày đầu thu, khi cái nắng đỡ oi bức hơn khiến sữa tươi mát lạnh không còn là ưu tiên hàng đầu của những bà mẹ trẻ nữa, cửa hàng sữa Mộc Châu tại 529 Kim Ngưu (Hà Nội) vẫn tấp nập khách mua sữa tươi đóng chai.

Chị Hà, mẹ của hai bé 4 và 1 tuổi cười tươi: “Trước kia, tôi hay mua sữa tươi Australia cho con nhưng bây giờ thì chuyển sang sữa Mộc Châu rồi, tươi, mát và rẻ hơn mà chất lượng thì đâu có kém”.

Chị Hà là một trong số rất nhiều bà mẹ trẻ ở Việt Nam đã quay về sử dụng sữa nội thay vì sữa ngoại như trước đây. Và không chỉ có sữa, đồ dùng học tập Hồng Hà, cặp sách Miti, quần áo Hanosimex, giày dép Biti's đang được các bà mẹ trẻ (nhưng không hề dễ tính) ưu tiên hàng đầu khi sửa soạn cho con vào năm học mới.

Không chỉ là chuyện tiêu thụ được hàng, quan trọng hơn, sản phẩm “made in Vietnam” đã tạo được niềm tin chất lượng hàng Việt đủ tốt với người Việt Nam.

Hàng tốt cần đi kèm với giá rẻ

Chất lượng hàng Việt Nam ngày càng tốt hơn. Đó là một thực tế ai cũng thấy. Ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp chinh phục thị trường nội địa bằng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Vở Hồng Hà không chỉ còn bó hẹp ở một vài chủng loại nữa mà có tới mấy chục dòng sản phẩm khác nhau với đủ kích cỡ, mẫu mã. Chất lượng giấy đã không còn trắng loá nữa mà đã tốt hơn cho thị lực người dùng.

Bàn ghế học sinh Xuân Hoà đã có thêm những sản phẩm dành cho bé mới đi học để ngồi không bị cong lưng. Còn nhựa Đại Đồng Tiến thì ứng dụng công nghệ nano-silver vào các sản phẩm nhựa dòng Sina  đựng thực phẩm để sản phẩm có thêm tính năng bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn, không bị thay đổi chất và đặc biệt là diệt khuẩn, khử mùi.

Ở dòng sản phẩm cao cấp, gốm sứ Minh Long được người tiêu dùng ngưỡng mộ với những bộ đồ ăn tráng nano không bám bẩn, men sứ trắng tinh, mỏng manh.

Áo sơmi An Phước sánh ngang với Pierre Cardin về kiểu dáng, chất lượng. Những dòng sản phẩm này tự hào có chất lượng sánh ngang với các sản phẩm quốc tế cùng loại.

Thế nhưng chất lượng tốt chưa phải là yếu tố quyết định để “người Việt Namdùng hàng Việt Nam”. Đa phần người dân thành thị, chứ chưa nói đến nông thôn, khó mà khoác lên người chiếc áo giá 800.000 đến 1 triệu đồng; có mấy gia đình người Việt sở hữu một thôi chứ chưa nói đến vài bộ bát của Minh Long với giá 1 - 3 triệu đồng/bộ. Và hơn 70% dân số ở nông thôn đến bao giờ mới có cơ hội sử dụng rổ nhựa nano-silver(?).

Vấn đề đặt ra ở đây là hàng nội địa phải đảm bảo chất lượng cao mà giá cả phải phù hợp với túi tiền của đa số người dân. Chính vì vậy, trong những tháng gần đây, sản phẩm gốm sứ Minh Long được bày bán nhiều hơn trong các siêu thị với giá chỉ từ 350.000 - 700.000 đồng/bộ, bằng 1/3 so với mức giá trước đây.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Trường Thành chinh phục thị trường nội địa bằng chiến dịch “bán hàng giá sỉ” để dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trong nước hơn.

Người Việt yêu hàng Việt - cách nào?

Thực tế cho thấy nếu quy hết trách nhiệm chinh phục thị trường nội địa cho doanh nghiệp thì thật không công bằng. Làm thế nào để sản xuất hàng chất lượng cao mà giá bán phải rẻ là bài toán đau đầu của 100% doanh nghiệp. Lời giải nhiều khi lại không do doanh nghiệp tự nghĩ ra được.

Đa phần các doanh nghiệp hiện nay thiếu vốn sản xuất. Sản phẩm tiêu thụ trong nước phần lớn là do các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp. Thế nhưng, những doanh nghiệp này lại rất khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, chưa kể lãi suất vay quá cao vượt quá khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chính sách quản lý thị trường nội địa có quá nhiều kẽ hở khiến cuộc cạnh tranh giữa hàng nội địa và hàng nhập khẩu trở nên không cân sức.

Trong 6 tháng tháng đầu năm 2009, hàng Trung Quốc chiếm tới 70% tổng số vụ nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị kiểm tra, xử lý. Ở hầu hết các vùng nông thôn, thành thị đều dễ dàng gặp cảnh “bước chân ra ngõ là gặp hàng Trung Quốc”, bởi giá bán quá rẻ do chất lượng kém lại không phải chịu thuế nhờ nhập lậu.

Ông Nguyễn Bắc Sơn - Giám đốc Maketting Công ty cổ phần bóng đènĐiện Quang bức xúc công ty đã liên tục, kiên trì đầu tư thương hiệu, thay đổi công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất và giá thành rẻ nhất.

Hiện giá bán sản phẩm của Điện Quang đã giảm khoảng 50% so với thời điểm 2 - 3 năm trước đây. Thế nhưng công ty gặp khó khăn là không thể nào cạnh tranh được với sản phẩm hàng tiểu ngạch Trung Quốc.

Quy mô nhập khẩu và buôn lậu quá lớn nên việc cạnh tranh thị trường đã trở nên khốc liệt, đặc biệt là trong điều kiện khủng khoảng kinh tế, thị trường rất khó khăn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng Trung Quốc chất lượng thấp tràn vào thị trường Việt Nam với số lượng lớn một phần do chính sách Nhà nước đưa ra nhưng chưa tinh đến năng lực đáp ứng thực tế.

Rõ ràng là để người Việt yêu hàng Việt là một cuộc chiến gian nan và vất vả, nhưng không thể không làm. Cuộc chiến này cần có sự chung tay của cả ba bên Chính phủ-doanh nghiệp-người tiêu dùng.

Theo Vietstock

Tin cùng chuyên mục

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải và truyền hình trực tiếp Cuộc thi "Người Việt yêu hàng Việt"

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày Chủ nhật 4/7/2010 tại Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ (số 8- Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Toàn bộ Lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Dùng hàng Việt là thông minh

Dùng hàng Việt là thông minh

Người nước ngoài mua hàng Việt Nam dùng vì nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm, thức uống, văn phòng phẩm… Họ không tin và không mua hàng vì quảng cáo hay khuyến mãi.

Tốt như hàng Việt

Tốt như hàng Việt

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt thoát khỏi cái áo “nhãn hiệu ngoại, chất lượng ngoại” để tìm chỗ đứng riêng cho chất lượng hàng Việt. Khi đó nhắc đến hàng Việt, người ta nghĩ đến ngay hàng bền, đẹp, an toàn. Và người Việt tự hào nói rằng “Tốt như hàng Việt”, điều mà người Nhật, người Hàn đã làm được.

Để người Việt dùng hàng Việt: Cần giải quyết căn nguyên của vấn đề

Để người Việt dùng hàng Việt: Cần giải quyết căn nguyên của vấn đề

Trong “Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 2009 – 2010” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2009 (WEF), năng lực cạnh tranh Việt Nam tụt 5 bậc từ 70 xuống 75.

GS.TS. Lân Dũng: Vì sao chuộng hàng ngoại?

GS.TS. Lân Dũng: Vì sao chuộng hàng ngoại?

Trung thu các năm trước bánh dẻo, bánh nướng Trung Quốc chất lượng cao chiếm lĩnh áp đảo thị trường Việt Nam. Phải chăng bánh của chúng ta không ngon bằng bánh Trung Quốc.

Tản mạn về ngày Doanh nhân Việt nam 13/10

Tản mạn về ngày Doanh nhân Việt nam 13/10

Có những lúc lên gần tới đỉnh, đàn Sếu lại phải quay xuống núi với bao đói rét, xong hôm sau lại vượt tiếp cho đến khi qua thì thôi, nhiều con kiệt lực đành phải chết mà không thấy mùa xuân.

Tọa đàm “Làm thế nào để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Tọa đàm “Làm thế nào để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Buổi tọa đàm có tên trên đã diễn ra hôm qua 12/10/2009 tại Hà Nội, do Ủy ban TƯ MTTQVN và báo Đại Đoàn Kết tổ chức.

Festival lúa gạo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tổ chức tháng 11 tới

Festival lúa gạo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tổ chức tháng 11 tới

Festival nhằm đánh bóng thương hiệu và quảng bá cho các sản phẩm lúa gạo Việt Nam.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.