Tốc độ: Năm 2017, Hamilton sẽ vô đối?
(Thethaovanhoa.vn) –Lewis Hamilton đã kích nổ một quả bom trong nội bộ khi tuyên bố Mercedes thiếu tôn trọng anh sau chặng đua hạ màn ở Abu Dhabi. Nhưng đội đua nước Đức có lẽ đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" để vừa ý ngôi sao này, vì họ rất cần anh.
- Nico Rosberg không còn phải núp bóng Hamilton
- Nhiệm vụ bất khả thi ở Abu Dhabi với Hamilton?
- Rosberg sẽ vô địch, nhưng F1 cần Hamilton
- Hamilton hồi sinh quá muộn mằn?
Trở lại với chặng đua cuối cùng của mùa giải, để lật ngược thế cờ ở mùa giải, Hamilton không chỉ phải vô địch mà đối thủ cạnh tranh với anh, Nico Rosberg còn phải bị tụt lại phía sau vài bậc nữa. Và thế là trong nửa sau của chặng đua, Hamilton đang dẫn đầu nhưng cố tình đi chậm lại, với ý đồ khiến Rosberg cũng bị chậm theo và có thể bị những tay lái phía sau của Red Bull và Ferrari vượt mặt.
Hamilton đã chẳng làm gì sai
Lãnh đội Mercedes đã thấy ngay tình huống ấy và yêu cầu Hamilton tăng tốc, nhưng anh trả lời trên team radio rằng: "Hãy để tôi yên, tôi đang đua". Kết thúc chặng đua ấy, Hamilton vẫn vô địch, song mục tiêu "mượn dao hạ thủ" của anh thì bất thành. Nico Rosberg cán đích thứ nhì và bước lên ngôi vô địch thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp, còn Hamilton thì đối mặt với án phạt nội bộ của Mercedes. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng Mercedes không có quyền làm thế. Hamilton chẳng làm gì sai, và cũng không làm ảnh hưởng đến chức vô địch của đội đua, bởi dù anh hay Nico Rosberg vô địch thì Mercedes cũng được tôn vinh. Hamilton đơn giản chỉ làm những gì tốt nhất có thể để bảo vệ ngôi vương.
Và điều mà Mercedes không ngờ tới là chỉ 5 ngày sau khi vô địch thế giới, Nico Rosberg tuyên bố từ giã sự nghiệp, để lại một khoảng trống rất lớn. Án phạt với Hamilton cũng vì thế mà đang chìm xuồng bởi bất cứ điều gì khiến tay lái người Anh phật ý lúc này cũng không có lợi. Điều Mercedes cần làm nhất lúc này là tìm một người thay thế xứng đáng Nico Rosberg chứ không phải khiến Hamilton thêm căng thẳng.
Mercedes không ngờ tới là chỉ 5 ngày sau khi vô địch thế giới, Nico Rosberg tuyên bố từ giã sự nghiệp, để lại một khoảng trống rất lớn.
Bài phỏng vấn trên kênh Channel 4, thật ra, chỉ là một cách để Hamilton phô diễn sức mạnh của mình. Kể từ bây giờ, anh là tay lái số một không thể tranh cãi của Mercedes, và mọi thứ sẽ phải phục vụ cho lợi ích của anh, dù đồng đội mới có là Valtteri Bottas hay Pascal Wehrlein.
Red Bull là đối thủ đáng chú ý nhất của Ferrari ở mùa giải vừa qua, cũng như mùa giải tới, và họ đang có hai tay lái tài năng song cũng sẽ ganh đua với nhau quyết liệt, như Hamilton và Rosberg của năm 2016. Mối quan hệ ấy, nếu không được xử lý khéo léo sẽ rất dễ để lại hiệu quả, nhất là với những tay lái rất hăng máu như Max Verstappen.
Song có một lý do thuần túy chuyên môn dẫn đến việc Hamilton sẽ có lợi ở mùa giải tới, đó là việc áp dụng loại lốp Pirelli to hơn, không chỉ vì hình dáng, mà còn vì tác dụng vật lý của nó nữa. Nguyên tắc này thật ra rất đơn giản: với lốp to hơn, diện tích tiếp xúc cũng rộng hơn, họ cũng có thể kiểm soát nhiệt độ cũng như độ mòn của lốp dễ hơn. Thực tế, những thử nghiệm ban đầu đều cho thấy những dấu hiệu tích cực. Và để đạt thành tích cao, các tay lái sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trên đường đua, như những ngày xưa cũ.
Và một trong những tay lái sẽ chịu ảnh hưởng tích cực nhất là Lewis Hamilton. Trong số tất cả các tay lái F1, anh là người bị tác động nhiều nhất bởi sự hạn chế về kích cỡ của lốp Pirelli không tương thích với công nghệ, với lối đua xe của anh. Một khi trở lại với những loại lốp buộc các tay lái phải đẩy năng lực của mình đến giới hạn, Hamilton nhiều khả năng sẽ đứng đầu trong số những tay lái như thế.
Hamilton sẽ rất khó ngăn chặn trong mùa giải 2017 tới, và anh biết điều đó. Anh cần cả đội hoàn toàn đứng sau mình để nhắm đến ngôi vô địch thế giới lần thứ 4 cũng như kỷ lục về số lần giành pole xuất phát. Muốn vậy, anh cần làm hòa với Toto Wolff trước khi nhắm đến việc chinh phục mùa giải mới.
Nghe có vẻ kỳ cục: ông chủ đã bỏ ra 30 triệu USD/năm chưa tính thưởng cho tay lái siêu sao, nhưng Dennis phía sau họ lại là một cuộc chiến. Đó là mối quan hệ từng có giữa Ron Dennis với Senna/Prost, Enzo Ferrari với Niki Lauda,... Trong khi đó, Jean Todt và Michael Schumacher có lẽ là bộ đôi ông chủ - tay lái thành công nhất trong lịch sử F1, cả trước ngoài công chúng cho đến cuộc sống riêng tư.
Có ba giai đoạn trong sự phát triển của Lewis Hamilton trên cương vị tay lái F1. Giai đoạn một là khoảng thời gian vất vả nhọc nhằn, dưới sự giám sát của người cha nghiêm khắc cộng hưởng với tài năng thiên phú và thi đấu cho McLaren. Giai đoạn hai là khi đã trưởng thành hơn, với những bước đi đáng chú ý trong cuộc đời: Tách khỏi cha, chuyển từ McLaren sang Mercedes, bỏ túi những khoản lớn và cả chức vô địch thế giới trước khi trở thành ngôi sao toàn cầu.
Giai đoạn ba là một VĐV đẳng cấp thế giới, đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng vẫn không thôi khát khao. Một người biết giá trị của anh ta, một người sẽ khẳng khái nói với ông chủ rằng từ bây giờ, mọi chuyện sẽ như thế này, như thế kia. Việc Wolff xoay sở như thế nào cũng như ông còn tập trung được bao nhiêu với F1 là một kịch bản mà rất nhiều người muốn chứng kiến