'Tiết chế' vàng mã

Dâng cúng và thiêu hóa vàng mã trong các nghi lễ đã trở thành một tục lệ lâu đời. Nhưng việc vàng mã được dùng với số lượng lớn kéo theo nhiều hệ lụy. Trong thời buổi hiện nay, cần sử dụng vàng mã như thế nào cho văn minh, có ý thức, tránh những rủi ro không đáng có?
20/02/2023 18:58
Nguyễn Phúc Nam Dương

Dâng cúng và thiêu hóa vàng mã trong các nghi lễ đã trở thành một tục lệ lâu đời. Nhưng việc vàng mã được dùng với số lượng lớn kéo theo nhiều hệ lụy. Trong thời buổi hiện nay, cần sử dụng vàng mã như thế nào cho văn minh, có ý thức, tránh những rủi ro không đáng có?

Sau dịp Tết Nguyên đán là lúc các địa phương nô nức tổ chức lễ hội, các cơ sở thờ tự tổ chức cúng lễ, dâng sao giải hạn, các tín đồ thực hành nghi thức hầu đồng, cầu cho một năm mới bình an, phát tài,…, Đó cũng là lúc những đồ mã cỡ "khủng" phục vụ cho việc dâng cúng được sử dụng với số lượng tăng vọt.

Cũng từ đây, xuất hiện nhiều trường hợp đốt vàng mã thiếu ý thức, gây ảnh hưởng đến mỹ quan và kéo theo nhiều hệ lụy khác. Vậy cần ứng xử ra sao với một tập tục, một nét văn hóa lưu truyền qua nhiều đời để phù hợp với thời đại hiện nay?

'Tiết chế' vàng mã - Ảnh 1.

Đồ mã được sử dụng trong lễ cầu an đầu Xuân tại một đình ở tỉnh Hải Dương. Ảnh: Minh Công

Suy ngẫm về lịch sử đồ mã

Để trở thành tập tục, hẳn nhiên việc sử dụng đồ mã trong các nghi lễ phải có lịch sử lâu đời. Cách ngày nay 4-5 vạn năm, người tinh khôn đã chôn vật dụng hàng ngày cùng với xác người chết, tục gọi là "tùy táng". Còn tại nước ta, trước Công nguyên 500 năm, ông cha ta cũng đã áp dụng nghi thức tùy táng này đối với người thân quá cố, với quan niệm để họ có một cuộc sống đủ đầy về vật chất ở thế giới bên kia.

Điều này chứng tỏ thủy tổ của chúng ta ngày nay đã sớm có khả năng tư duy trừu tượng, nhận thức được sự tiếp nối cuộc sống nơi trần thế sau khi qua đời ở thế giới bên kia, nơi mà ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Có lẽ vì thế, trong tiếng Việt, dân gian ta từ nhiều đời nay đã sử dụng những từ như "về nơi chín suối", "về với tổ tiên", "khuất núi" hoặc "quy tiên",… thay cho từ "chết" - gợi cho người nghe sự chấm dứt, kết thúc, chia cắt vĩnh viễn.

'Tiết chế' vàng mã - Ảnh 2.

Đồ mã dâng cúng trước khi thực hành nghi thức hầu đồng. Ảnh: Minh Công

Ở thế giới tồn tại cùng song song, được tạo dựng từ đức tin của những người nơi trần thế, những người tạ từ cõi tạm trở về với cõi giới ấy cũng có những nhu cầu sinh hoạt, nhu cầu vật chất như chúng ta. Và phải chăng cho tới thời điểm hiện tại, đó là nguyên do thỏa đáng nhất giải thích cho việc xuất hiện tập tục mai táng người chết cùng những món đồ quý báu và các vật dụng thiết yếu.

Không chỉ có vật tùy táng, mà cả những vật phẩm hiến tế cũng xuất hiện trong các nghi thức thờ cúng, nhằm mục đích dâng lên những vị thần linh, những người đã khuất. Khác với vật phẩm tùy táng, lễ vật dâng cúng thường được thụ hưởng sau khi nghi lễ kết thúc.

Nhưng thuở xưa, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để sắm sửa đầy đủ những đồ vật thật như động vật, thực phẩm,... Và cũng chẳng phải gia đình nào cũng có nhiều gia sản để đem chôn cùng thi hài người thân. Vì vậy, người xưa tìm đến việc sử dụng đồ mô phỏng có giá trị vật chất thấp hơn đồ thật, nhưng ít nhiều vẫn mang tính chất tương đương đồ thật sau khi chuyển hóa sang cõi giới bên kia, được gọi là "đồ thế", để thay thế cho đồ thật trong thực hành tín ngưỡng.

'Tiết chế' vàng mã - Ảnh 3.

Lượng lớn đồ mã cỡ khủng được sử dụng trong nghi thức hầu đồng. Ảnh: Minh Công

Cụ thể như trong một nghi lễ nào đó mà quy cách đòi hỏi phải cúng một loài gia súc, người ta có thể dùng tranh đồ thế vẽ hình gia súc đó hoặc đồ thế phỏng lại loại gia súc đó được làm từ những chất liệu như bột hoành tinh, bột gạo,...

Bên cạnh đó, còn có một loại đồ thế được cấu tạo từ khung tre và phủ bên ngoài lớp giấy với nhiều màu sắc bắt mắt, mô phỏng gần như chân thực loài vật ấy hoặc cũng có thể là những vật dụng khác, gọi là "đồ mã".

Sau khi tiến dâng lên những vị thần thánh hoặc người quá cố, những món đồ ấy được thổi vào đó là tính chất linh thiêng với giá trị hữu dụng ở cõi giới bên kia tương tự với đồ vật thật ở cõi giới này. Đồ mã làm từ chất liệu dễ cháy, dễ tiêu hủy, nên quá trình trung chuyển sang thế giới bên kia bằng phương thức hỏa thiêu diễn ra nhanh hơn, thay vì chờ đợi chúng phân hủy trong môi trường tự nhiên.

'Tiết chế' vàng mã - Ảnh 4.

Rủi ro tiềm tàng từ việc đốt mã cỡ lớn. Ảnh: Minh Công

Hệ lụy từ việc "lạm dụng" đốt mã

Tới nay, ta vẫn lưu truyền và duy trì tục sử dụng đồ thế và chủ yếu là đồ mã trong các nghi thức thực hành tín ngưỡng, tôn giáo. Nhưng có nhiều trường hợp sử dụng đồ mã một cách bừa bãi, thiếu ý thức,vô hình trung khiến cho nét văn hóa ấy biến tướng và mất đi cái đẹp vốn có, đồng thời tiềm ẩn nhiều hệ lụy và rủi ro đằng sau đó.

Trong quá trình đốt vàng mã phát tán đáng kể lượng hạt bụi PM, kim loại nặng, PAHs, PCDD/Fs cùng các khí độc gây ô nhiễm môi trường không khí và làm tổn hại đến cơ quan hô hấp củanhững người xung quanh.

'Tiết chế' vàng mã - Ảnh 5.

Lượng lớn mã cúng giải hạn được đốt sau khi kết thúc nghi lễ. Ảnh: Minh Công

Chưa hết, việc đốt đồ mã còn tiềm tàng rủi ro về hỏa hoạn mà ta khó có thể lường trước. Sau khi đồ mã được đốt thành tro tàn, nhiều người thường có thói quen đổ xuống sông, ao, hồ,… và dường như việc làm này được thực hiện với niềm tin đây là nơi trung chuyển những vật dụng thiết yếu sang thế giới bên kia cho người quá cố. Hoặc có thể do đồ mã là vật linh thiêng nên sau khi đốt không được đổ vào những nơi ô uế, mất vệ sinh, đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường nước.

Không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường, việc làm thiếu kiểm soát này còn gây nên hình ảnh mất mỹ quan cho quang cảnh chốn linh thiêng. Hoặc nếu đốt vàng mã ở không gian ngoài trời, làn khói đen bay nghi ngút vô tình làm cản trở người tham gia giao thông, tàn tro rơi vãi lung tung làm cho đường phố trở nên nhếch nhác, thiếu thẩm mỹ.

Cần ứng xử như thế nào đối với một tục lệ lâu đời?

Đồ mã không chỉ là vật dụng cần thiết trong sinh hoạt, thực hành tín ngưỡng, mà ở đó còn phản ánh tiến trình lịch sử mỹ thuật, tư duy thẩm mỹ và sự tài hoa của người nghệ nhân. Vì vậy, sẽ không hợp lý nếu cấm hoàn toàn việc sử dụng đồ mã với lí do giảm thiểu những tác động xấu mà đốt vàng mã gây ra.

Trước hiện trạng "lạm dụng" đốt mã, nhà nghiên cứu mỹ thuật, TS Nguyễn Thị Thu Hòa không đề xuất cấm triệt để sử dụng đồ mã kích thước lớn, số lượng lớn gây lãng phí. Bà cho rằng trước tiên cần tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về những tác động tiêu cực mà đốt mã với kích thước và số lượng lớn gây ra. Để từ đó chính họ sẽ có ý thức tiết chế hơn khi sử dụng đồ mã, vừa để giảm thiểu rủi ro và cũng tránh gây lãng phí.

'Tiết chế' vàng mã - Ảnh 6.

Đồ mã mini do họa sĩ Yến Năng thực hiện. Ảnh: nguồn Internet

Bà còn gợi ý tìm mua tranh đồ thế - tranh vẽ lại đồ vật thật hoặc đồ mã mini, mới xuất hiện trên thị trường khoảng vài năm trở lại đây, thay vì sử dụng đồ mã kích cỡ, kiểu dáng truyền thống, mà vẫn có cùng một công năng trong thực hành, sinh hoạt tín ngưỡng. Ví dụ các đồ mã với chiều cao khoảng 30cm, chiều rộng khoảng 20cm, do họa sĩ Yến Năng sáng tạo, Những món đồ này là giải pháp ưu tiên có thể sử dụng tại những gia đình sinh sống tại những không gian với diện tích bé như chung cư, nhà tập thể, xóm trọ…

Song song với đó, cũng cần thay đổi nhận thức của cơ sở sản xuất, cần tuyên truyền cho những người nghệ nhân, người thợ nhận thấy tác hại tiềm tàng mà đồ mã với kích thước "khủng" gây ra. Để rồi chính họ sẽ tự ý thức được việc cần thay đổi kích thước của sản phẩm đồ mã nhỏ hơn. Chẳng hạn, có thể giảm xuống còn 2 phần 3 hoặc 3 phần 4 kích thước cũ, để vẫn đảm bảo được những hoa văn tinh xảo, chi tiết sắc nét trên các sản phẩm đồ mã được giữ nguyên.

Các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi người đến lễ đều ý thức được việc đốt vàng mã sao cho phù hợp, không phá hoại cảnh quan và giữ được bầu không khí thanh tịnh cho chốn linh thiêng. Đồng thời, ban quản lý các địa điểm ấy cũng cần hạn chế việc bán đồ mã kích thước lớn của các tiểu thương ở khu vực xung quanh cổng di tích. 

Dẫu biết rằng, thay đổi tư duy sử dụng đồ mã chính là thay đổi một nét văn hóa truyền thống, một tập tục được truyền thừa qua nhiều thế hệ. Song, việc làm này là hoàn toàn cần thiết, để truyền thốngcó thể phù hợp và thích ứng với cuộc sống hiện đại.

Thực hành dâng cúng và thiêu hóa đồ mã thể hiện quy luật tương đồng sinh tương đồng mà Paul Giran đã đề cập tới khi viết Magie et religion annamites (Tín ngưỡng và phù thuật An Nam, 1912): "[…] tách riêng các tính cách hoặc phẩm chất của một người hoặc một vật và chuyển những thứ đó sang vật hoặc người tương tự".

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.