Thói 'nghiện rượu' của đàn ông Việt và những cuộc 'ngộ độc' tập thể

69 người ngộ độc rượu tại một đám tang ở Lai Châu, trong đó 9 người đã tử vong. Và, theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, hàm lượng methanol trong mẫu rượu được sử dụng đã vượt mức cho phép nhiều lần.
09/03/2017 07:00

(Thethaovanhoa.vn) - 69 người ngộ độc rượu tại một đám tang ở Lai Châu, trong đó 9 người đã tử vong. Và, theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, hàm lượng methanol trong mẫu rượu được sử dụng đã vượt mức cho phép nhiều lần.

Vụ việc xảy ra từ cuối tháng 2, nhưng liên tục được dư luận quan tâm bởi hậu quả kinh hoàng của nó. Và nếu tìm hiểu,chúng ta sẽ thấy, đó không phải là vụ ngộ độc rượu duy nhất trong vài năm trở lại đây. Từ rất lâu, câu chuyện về rượu giả, rượu độc luôn trở thành nỗi ám ảnh nhức nhối với người tiêu dùng. Với sự tràn lan của thứ đồ uống phi tiêu chuẩn này, cơ hội để bảo vệ bản thân dường như bị giảm đi đáng kể - một khi người dùng đã đưa chén rượu lên môi.

Cuối tuần trước, tôi tới dự một đám tang tại một làng quê ở Hưng Yên. Sau khi phúng viếng, người có mặt buộc lòng phải dự bữa cơm gia đình. Bởi theo lời chủ nhà, tới đám tang mà không uống chén rượu chia buồn, đồng cảm với gia đình là không trọn vẹn.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông chủ nhà vừa cầm chai rượu trắng đục rót đầy các chén vừa phân trần ngắn gọn khi chúng tôi nhìn chai rượu một cách băn khoăn: “Rượu quê. Mua ở chỗ tin tưởng. Yên tâm”.

Làng quê ở Hưng Yên này cũng giống như nhiều làng quê Bắc bộ. Và giống như nhiều vùng quê khác của cả nước. Rượu là “chất dẫn” của mọi biến cố, sự kiện trong quá trình phát triển của con người, gia đình cũng như cộng đồng. Trẻ em vừa sinh, gia đình làm mâm cơm uống mừng thành viên mới ra đời. Rồi sau này, sinh nhật, giỗ chạp, mua xe, cưới vợ, làm nhà... cho tới tận đến lúc mừng thọ và nằm xuống, mọi cột mốc của đời người đều khó lòng thiếu rượu.

Còn chất lượng rượu gói gọn trong hai chữ: “rượu quê”. Rượu quê đồng nghĩa với sự đảm bảo. Rượu quê đồng nghĩa với an toàn, không hóa chất. Rượu quê là uống được, mà không bị ngộ độc ngay tắp lự. Tất nhiên, trừ gia đình tự nấu, còn lại, cái mác “rượu quê” cũng chỉ được đảm bảo bởi niềm tin của người mua với người bán.

Đó là rượu trắng, thứ mà nhiều người vẫn tạm coi là “không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Nhưng, rượu có đầy đủ tem mác cũng không khá hơn. Hàng loạt những thông tin về việc chế biến rượu giả những thương hiệu rượu nổi tiếng từ cồn, nước lã và hóa chất được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Các cơ quan chức năng cũng liên tiếp xử lý các đơn vị sản xuất rượu giả không đảm bảo chất lượng với số lượng lớn.

Và, cũng như rượu quê, người tiêu dùng mua rượu có thương hiệu, thậm chí là rượu ngoại, cũng buộc lòng phải tin vào đại lý phân phối. Niềm tin là điều duy nhất mà người tiêu dùng có thể bấu víu khi đồng ý tiêu thụ sản phẩm!

***

Tuy nhiên, không chỉ ở những sự kiện quan trọng, thói quen uống rượu, lạm dụng rượu bia đã thẩm thấu trong đời sống của nhiều người. Chúng ta dễ thấy điều này qua những con số. Theo thống kê của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới vào năm ngoái, 77% đàn ông Việt Nam uống rượu bia, đứng đầu thế giới. (Tỷ lệ này trung bình trên thế giới là 48%).

Rượu là văn hóa, là tinh hoa của ẩm thực. Nhưng, việc sử dụng nó thế nào cho hợp lý, cho không đánh mất sức khỏe và nhân cách, lại là câu chuyện riêng của từng người.

Không bàn tới rượu độc, thói quen lạm dụng rượu bia đã ảnh hưởng lớn tới từng cá thể cũng như toàn xã hội. Và khi ấy, những ly rượu “chính hãng” được mời nhau nốc vô hồi kì cũng là những ly rượu độc. Chúng tàn phá sức khỏe và nhân cách một cách âm thầm - để rồi chúng ta cảm thấy quá muộn khi kịp nhận ra.

Và, chẳng cần đám tang, đám cưới hay rượu có methanol, thói quen lạm dụng rượu bia của nhiều người đang tạo nên ca “ngộ độc” tập thể!  

Mỹ Mỹ
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.