Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch 2025 - 'Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc'

27/04/2025 10:16 | Du lịch
Duy An

Với tiếng thơm "Đệ nhất danh Trà" và nguồn tài nguyên du lịch phong phú, sự kiện Mùa du lịch 2025 vừa được khai mạc ở Thái Nguyên, đánh dấu nỗ lực của tỉnh nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, thu hút du khách bằng những trải nghiệm đậm đà bản sắc văn hóa địa phương.

Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tưng bừng khai mạc Mùa du lịch năm 2025 với chủ đề "Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc". Sự kiện trọng đại này có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đại diện ngành du lịch từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, cùng đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Mùa du lịch Thái Nguyên 2025 là cơ hội đặc biệt để giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người và bản sắc văn hóa phong phú của tỉnh. Với chuỗi hoạt động đa dạng và các sản phẩm du lịch độc đáo, chương trình kỳ vọng sẽ tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Ông Bình tự hào khẳng định Thái Nguyên là "Đệ nhất danh Trà", nơi ươm mầm những sản phẩm trà nổi tiếng và tỉnh luôn chú trọng phát huy giá trị văn hóa - kinh tế của cây chè gắn với phát triển du lịch.

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch 2025 - 'Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc' - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Chương trình. Ảnh: BTC

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, nhiều hoạt động đặc sắc đã diễn ra, mang đến những trải nghiệm đa dạng cho du khách, bao gồm: hoạt động nghệ thuật đường phố, trình diễn văn hóa phi vật thể, trình diễn khinh khí cầu, giải Vô địch các Câu lạc bộ võ cổ truyền quốc gia, vận hành chuyến tàu du lịch Hà Nội - Thái Nguyên, không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch và chương trình "Tinh hoa ẩm thực Thái Nguyên".

Tại buổi lễ, đại diện UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao quyết định công nhận hai điểm du lịch cấp tỉnh mới là Làng Háo Hức và Suối Cốc Homestay. Chương trình nghệ thuật "Thái Nguyên khát vọng vươn mình" với các tiết mục văn hóa, văn nghệ, trình diễn áo dài và võ thuật đặc sắc đã khép lại đêm khai mạc ấn tượng, mở ra một mùa du lịch đầy hứa hẹn cho "đất Thép, xứ Trà" Thái Nguyên. Sự kiện cũng có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các tỉnh thành bạn và đông đảo nhân dân, du khách.

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch 2025 - 'Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc' - Ảnh 2.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng với cảnh quan "non xanh nước biếc" và bề dày lịch sử, văn hóa, sở hữu hơn 1.000 di tích đã được kiểm kê và trên 550 di sản văn hóa phi vật thể. Nơi đây có những "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng như Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa, Khu di tích Lý Nam Đế, cùng các điểm đến khảo cổ học nổi tiếng như Mái đá Ngườm và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, Khu Bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải đã được Tổ chức Du lịch thế giới vinh danh là một trong 32 "Làng du lịch tốt nhất thế giới".

Hướng tới chương trình kích cầu du lịch quốc gia "Việt Nam - đi để yêu", Thái Nguyên cũng triển khai Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch với hàng loạt hoạt động đặc sắc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tin tưởng rằng tuần lễ này sẽ mang đến cho du khách một hành trình khám phá Thái Nguyên trọn vẹn và đầy màu sắc.

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch 2025 - 'Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc' - Ảnh 3.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao quyết định công nhận điểm du lịch cấp tỉnh cho các đơn vị. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Có thể nói du lịch Thái Nguyên đang trên đà khởi sắc mạnh mẽ với lượng khách và doanh thu ngày càng tăng. Với vị trí địa lý chiến lược là cửa ngõ Thủ đô và trung tâm vùng Việt Bắc, cùng nguồn tài nguyên du lịch phong phú, Thái Nguyên đang khai thác hiệu quả tiềm năng của mình. Năm 2024, tỉnh đón gần 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 3.100 tỷ đồng, và quý I/2025 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng.

Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng đã được hình thành, thu hút du khách, và một sản phẩm mới "Thái Nguyên City tour" cũng chính thức đi vào hoạt động. Tỉnh đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, đồng thời triển khai các giải pháp đồng bộ để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch 2025 - 'Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc' - Ảnh 4.

Trình diễn nghệ thuật tại chương trình. Ảnh: Trần Trang-TTXVN

Mùa du lịch Thái Nguyên 2025 với chủ đề "Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc" hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng, thu hút du khách và khẳng định vị thế của Thái Nguyên trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng.

Tin mới nhất

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng.

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ 1/12/2025 đến 4/1/2026, chuỗi hoạt động với chủ đề “Chào năm mới 2026” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), với sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt ở phân khúc khách quốc tế và doanh thu.