'Thái hậu Dương Vân Nga' Bạch Tuyết - Xứng danh 'Cải lương chi bảo'

Vở diễn "Thái hậu Dương Vân Nga" của nhóm tác giả Hoa Phượng - Chi Lăng - Hoàng Việt - Thể Hà Vân, đạo diễn Chi Lăng, Nhà hát Trần Hữu Trang dàn dựng, vai chánh do NSND Bạch Tuyết thủ diễn.
18/08/2021 00:00

(Thethaovanhoa.vn) - Sau 1975, sân khấu có 2 vở cải lương cùng nói về Dương Vân Nga. Một vở tựa đề Dương Vân Nga của tác giả Huy Trường chuyển thể từ kịch bản chèo của Trúc Đường, đạo diễn NSƯT Ca Lê Hồng, do đoàn Thanh Minh - Thanh Nga dàn dựng, vai chánh do NSƯT Thanh Nga đảm nhận.

NSƯT Thanh Nga - Oai hùng 'Tiếng trống Mê Linh'

NSƯT Thanh Nga - Oai hùng 'Tiếng trống Mê Linh'

Trong một vở diễn thường có những lớp diễn hay, xuất thần, tinh tế... mà không phải nghệ sĩ nào cũng may mắn có được. Và những lớp diễn ấy thường gắn với sự sáng tạo công phu, dồn hết tâm lực của người nghệ sĩ để tạo nên những nét son để đời.

Vở thứ hai có tên Thái hậu Dương Vân Nga của nhóm tác giả Hoa Phượng - Chi Lăng - Hoàng Việt - Thể Hà Vân cũng chuyển thể từ kịch bản chèo ấy, đạo diễn Chi Lăng, Nhà hát Trần Hữu Trang dàn dựng, vai chánh do NSND Bạch Tuyết thủ diễn.

1. Tài năng của Thanh Nga hay Bạch Tuyết đều rực sáng trong mỗi kịch bản với những góc độ khác nhau. Nhưng ở đây chúng tôi chỉ nhắc đến NSND Bạch Tuyết bởi đó đúng là vai diễn để đời của bà, trong khi NSƯT Thanh Nga đã có những vai để đời khác trong Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa.

Chú thích ảnh
NSND Bạch Tuyết

Dương Vân Nga là vợ của vua Đinh Tiên Hoàng, bà trẻ hơn ông rất nhiều tuổi. Chính vì vậy khi Đinh Tiên Hoàng mất đi, con trai là Đinh Toàn lên nối ngôi khi còn quá nhỏ, bà phải đóng vai trò nhiếp chính. Giặc Tống chuẩn bị xâm lược nước ta, Dương Vân Nga đã quyết định nhường ngôi cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Lê Hoàn lên ngôi (tức vua Lê Đại Hành), và Dương Vân Nga trở thành vợ của ông, hiệu là Đại Thắng Minh hoàng hậu.

Giai đoạn chính sự rối ren, các quan trong triều nổi dậy, giặc ngoại xâm lăm le bờ cõi, một người phụ nữ vừa trông con nhỏ, vừa chống đỡ sơn hà, lại gắn với một nghi vấn tình yêu chưa làm rõ… tất cả quả là những tình tiết đắt giá cho nghệ thuật khai thác. Và vở cải lương đã xoáy sâu vào giai đoạn này để bật lên hình ảnh Dương Vân Nga vừa yếu đuối vừa mạnh mẽ, nhưng cuối cùng vẫn là một bậc mẫu nghi đáng cho nhân dân lập đền thờ.

Chú thích ảnh
NSND Bạch Tuyết trong “Thái hậu Dương Vân Nga”. Ảnh: H.K

NSND Bạch Tuyết đã khai thác nhân vật Dương Vân Nga trong sự chừng mực mà điêu luyện giữa sự mong manh rất phụ nữ và hùng khí dân tộc Việt. Dương Vân Nga của Bạch Tuyết có những giây phút yếu đuối, nản lòng khi nhìn chung quanh thấy triều đình chia rẽ, đố kỵ, có những giây phút cô đơn khi đối diện ngọn đèn đêm không ai chung gối chăn, không ai chia sẻ nỗi niềm, và cả những giây phút sợ hãi khi con mình bị bắt đi để làm áp lực. Bạch Tuyết đã làm người xem rơi nước mắt khi bà thất thần nghe tin dữ về con với trái tim đầy giằng co, thử thách của người mẹ.

Một hồng nhan ngổn ngang trăm mối, làm sao khỏi những thoáng qua khát thèm nương tựa, ao ước an bình? Một Dương Vân Nga đang sống yên ổn trong vòng tay của Đinh Tiên Hoàng, bỗng chốc phải trơ thân chống đỡ bao sóng to gió lớn, phận liễu bồ ngả nghiêng theo vận nhà vận nước. Cảm thương cho trái tim ấy, cũng không quá khó hiểu khi bà tựa vào bờ vai vững chãi của Lê Hoàn. Dù vậy, trong vở này tác giả đã không khai thác nhiều về nghi vấn tình yêu giữa Thái hậu Dương Vân Nga và Lê Hoàn, mà chỉ nhấn mạnh hào khí của bà trước lợi ích chung của nước Việt. Bạch Tuyết đã khắc họa được điểm son đó với một phong thái ung dung không kém phần uy vũ.

Chú thích ảnh
NSND Bạch Tuyết trong vở kịch “Hoàng hậu của hai vua”. Ảnh: H.K

2. Chỉ một lớp diễn thôi, Bạch Tuyết đã có nhân vật để đời trong hành trang nghệ thuật của mình. Bà diễn một mình với trường đoạn cô đơn tâm sự, sau đó như thì thầm với di sản tiền nhân để lại, rồi cuối cùng đi đến quyết định trao long bào cho Lê Hoàn một cách dứt khoát, không gì lay chuyển được.

Từ tạo hình cho đến kỹ thuật diễn xuất, Bạch Tuyết đều có sự chuẩn mực, đạt bố cục rất đẹp, nhất là khi bà tâm sự với giàn gươm giáo mà tiền nhân để lại trong những khung hình thật tuyệt cho sân khấu.

Phải nói công tâm, Bạch Tuyết sử dụng kỹ thuật biểu diễn rất rõ, nhưng không làm người ta khó chịu, mà thấy đúng là một “giáo trình” tốt cho diễn viên trẻ sau này. Bà chăm chút từng chi tiết tạo hình như những cái đưa tay, những bước xoay người, nhún chân... tất cả đều được tính toán theo “khuôn vàng thước ngọc”... Bà diễn mềm mại nhưng phong thái vẫn bảo đảm tính uy nghi, thông minh, quyết đoán - để rồi trên sân khấu, khán giả được thấy một Dương Vân Nga của Bạch Tuyết mạnh mẽ kiên cường nhưng không hề lên gân mà vẫn ung dung lạ lùng, toát lên sự thu hút khiến người xem nể phục.

Chú thích ảnh
NSND Bạch Tuyết và NSND Ngọc Giàu trong vở “Đời cô Lựu”. Ảnh: H.K

Còn một điểm tuyệt vời nữa của Bạch Tuyết: Bà nói và ca quá hay. Lời văn của nhóm tác giả thật sự đẹp đến mê hồn, nghe kỹ từng câu từng chữ mới thấy rung động cả tâm can. Với tài năng nhả chữ và chất giọng ấm áp, Bạch Tuyết đã làm thăng hoa chất văn học cho cải lương.

Chính vì nghe những lời văn này qua chất giọng đẹp của Bạch Tuyết mà khán giả đã khóc khi xem. Khóc vì cảm được hồn thiêng sông núi như âm vang hòa quyện mọi nơi. Khóc vì đặt mình vào thế cuộc thăng trầm, thương cho phận mình và phận người cùng trăm mối ngổn ngang. Khóc vì vui sướng khi toàn dân một lòng nắm chặt tay bảo vệ non sông. Rất lạ, người ta không khóc vì những tình tiết lâm ly bi đát, mà người ta lại khóc vì khúc bi tráng của dân tộc. Bạch Tuyết đã làm được điều này quả không hề dễ dàng.

“Trời ơi, bão táp mưa sa. Một Dương Vân Nga chống đỡ nổi sơn hà? Thù nhà nợ nước nặng oằn vai. Chỉ còn một người thôi, nơi biên trấn xa xôi, biết nhờ ai nhắn gởi tin hồng? Giữa giông tố bão bùng, về cứu lấy non sông…”.

“Ơi giáo ơi gươm, sao lại chịu lạnh lùng hoen rỉ. Nghe đâu các ngươi xưa đã từng theo tiên vương qua một thời oanh liệt. Sao bây giờ chịu trầm mặc trong giá gỗ cam chịu phận hẩm hiu. Ta muốn chiêu hồn các ngươi. Ta muốn chiêu hồn các ngươi hỡi những vật vô tri đang im lìm hoài cổ. Sao các ngươi không nhớ lại màu cờ, tiếng trống trận thuở xa xưa. Thuở nào vô tri giác, nay đã có linh hồn. Sao các ngươi còn đứng lặng thinh, có nghe chăng tiếng sơn hà rung chuyển…”.

“Ta đây dẫu phận quần thoa cam bề góa bụa, nhưng ngắm non sông trăm nỗi quốc thù, nhìn lê thứ sôi hờn nhục nước, nên quyết cài trâm xốc áo đứng lên, thề sống chết cùng quân nghịch tặc”...

Ai cũng biết, trong cải lương nói lại khó hơn ca, cho nên cả một trường đoạn Bạch Tuyết đã làm khán giả say sưa với những lời văn đầy chất thơ. Bạch Tuyết quả xứng là “Cải lương chi bảo”.

Hoàng Kim

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.