Tại sao ‘lightstick’ của BTS, Blackpink... ngày càng đắt mà vẫn không có để bán?
(Thethaovanhoa.vn) - Gần đây, bạn có gặp khó khăn khi nhận được “lightstick” (gậy ánh sáng) của nhóm yêu thích với mức giá hợp lý không?
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng đó là một phần của một vấn đề rộng lớn hơn trong công nghệ hiện nay.
Mặc dù các buổi hòa nhạc và fanmeeting trực tiếp chỉ mới bắt đầu dần trở lại thời đại dịch Covid-19, nhưng “lightstick” luôn là một trong những mặt hàng phải có đối với bất kỳ người hâm mộ K-pop nào.
Từ ARMY Bomb của BTS đến Hammer Bong của Blackpink, mỗi chiếc “lightstick” độc đáo đại diện cho sự ủng hộ của bạn đối với nhóm nhạc yêu thích của mình.
- Hoạ sĩ danh tiếng vẽ chân dung mừng sinh nhật Jimin BTS
- Phim tài liệu ‘My Universe’: Jimin và Jungkook hòa hợp hoàn hảo
- Ngắm các chàng trai BTS rất đời thực trong ‘BTS In The SOOP 2’
Điều này được thể hiện rõ đến mức nhiều người hâm mộ quốc tế mua lightstick ngay cả khi họ không có cơ hội nhìn thấy thần tượng của mình.
Nhưng gần đây, nhiều người hâm mộ nhận thấy rằng giá của một chiếc lightstick dường như đang tăng lên, tuy nhiên nhiều người vẫn không thể có cơ hội được chạm tay vào một cái lightstick nào.
Tại sao? Tất cả là do vấn đề công nghệ đang gây khó khăn cho các công ty trong nhiều ngành: sự thiếu hụt chất bán dẫn.
Chất bán dẫn là các vi mạch silicon được sử dụng để tạo ra hầu hết mọi thiết bị có thành phần tính toán bên trong, bao gồm ô tô, thiết bị gia dụng và điện thoại di động.
Còn được gọi là “cuộc khủng hoảng chip”, tình trạng thiếu chất bán dẫn hiện tại đã xảy ra vào năm ngoái khi các đợt giãn cách xã hội do Covid-19 làm tăng nhu cầu đối với các thiết bị điện tử và bất chấp những nỗ lực hết mình, các cơ quan quản lý và nhà sản xuất đang phải vật lộn để đưa hoạt động sản xuất trở lại đúng tiến độ.
Như bạn có thể đã đoán ra, một loại thiết bị khác sử dụng chất bán dẫn là lightstick. Gậy ánh sáng sử dụng các chip này để cung cấp năng lượng cho nhiều tính năng, từ quản lý pin đến ghép nối Bluetooth.
Nếu không có chất bán dẫn, các nhà sản xuất chỉ đơn giản là không thể sản xuất đèn chiếu sáng với tốc độ đủ nhanh hoặc với chi phí thông thường.
ARMY chỉ là một fandom đang phải “hứng chịu” giá “lightstick” tăng khi Cửa hàng Weverse của HYBE thông báo rằng giá của ARMY Bomb sẽ tăng từ 57 USD lên 59 USD vì “tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu dai dẳng”. Trong khi đó, giá lightstick của SEVENTEEN đã tăng thêm 3 USD.
Và đối với nhiều nhóm, lightstick không còn thấy trên thị trường. Ví dụ: cửa hàng toàn cầu của SM Entertainment, gần đây đã thông báo rằng lightstick cho các nhóm như EXO và SHINee hiện đã được bán hết và điều này dường như xảy ra với Blackpink tại nhiều nhà bán lẻ.
Ashton Jungmin Choi, người đồng sáng lập công ty sản xuất lightstick FANLIGHT ở Hàn Quốc, tiết lộ rằng anh đã đặt hàng trước với số lượng lớn chất bán dẫn với hy vọng các sự kiện trực tiếp sẽ thu được lợi nhuận.
Tuy nhiên, thời gian chờ sản xuất đã kéo dài từ 2 tháng lên 6 tháng, phí vận chuyển tăng gấp 3 lần và thậm chí bản thân chip hiện có giá cao hơn 30% so với năm ngoái.
Khi các nhóm nhạc như Twice và BTS công bố lịch trình lưu diễn sắp tới của họ, nhiều người hâm mộ giờ đây chỉ có thể hy vọng họ sẽ có thể chạm tay vào chiếc lightstick đúng lúc.
Việt Lâm
Theo Koreaboo