Sự tan rã của mô hình nhóm nhạc

Ngày 30/7 tới đây sẽ diễn ra live show đầu tiên và cũng là cuối cùng nhóm nhạc 365 bởi sau đó họ sẽ chính thức tan rã. Đáng nói hơn, sự tan rã này lại không đến từ những bất đồng hay hục hặc giữa các thành viên..
17/07/2016 07:22

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 30/7 tới đây sẽ diễn ra live show đầu tiên và cũng là cuối cùng nhóm nhạc 365 bởi sau đó họ sẽ chính thức tan rã. Đáng nói hơn, sự tan rã này lại không đến từ những bất đồng hay hục hặc giữa các thành viên hoặc giữa ban nhạc và “bà bầu” Ngô Thanh Vân mà là nằm trong kế hoạch đã được dự trù trước.

Sau 5 năm thành lập và khi thành công đang bắt đầu đậm nét thì nhóm nhạc này lại quyết định đi theo con đường solo của mỗi thành viên.

Lấy ngắn nuôi dài?

Nếu xem tuổi thọ của một nhóm nhạc thường trung bình là 5 năm thì nhóm 365 vừa kết thúc một “nhiệm kỳ” khá thành công. Tuy nhiên, sau một chuỗi khá dài xây dựng thương hiệu với nhiều vất vả và khó khăn, thì họ chỉ mới bắt đầu “hái quả” gần đây.

Có thể nói 365 là nhóm nhạc khá thành công hiện nay và khá hiếm hoi khi trụ lại được ở một thị trường đầy bất ổn như V-Pop khi suốt một thời gian dài đã chứng kiến sự ra đi của rất nhiều mô hình nhóm nhạc.


Nhóm 365 sau 5 năm hoạt động đã quyết định tan rã và đi theo mô hình solo của từng thành viên

Nhóm này đã đạt được một số thành tựu đáng kể khi nhận được khá nhiều giải thưởng từ các giải lớn như Mai Vàng, Làn Sóng Xanh, Yan V-Pop… là gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng lớn nổi tiếng suốt nhiều năm và là một trong những nhóm nhạc có lượng fan khủng nhất showbiz.

365 được xây dựng như một hình mẫu theo chuẩn K-Pop, sáng ngoại hình, âm nhạc chỉn chu, có phong cách và ngoan ngoãn. Có một thời gian dài, cánh báo chí rất ngạc nhiên mỗi khi tiếp xúc với nhóm này, bao giờ nhóm cũng được mở đầu bằng câu chào “We are Three Sixty Five” (Chúng tôi là 365). “Bà bầu” Ngô Thanh Vân nói rằng 365 được huấn luyện chuyên nghiệp đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Và để được chuyên nghiệp như vậy, số tiền bỏ vào đầu tư một mô hình như 365 là không hề nhỏ và chắc rằng, trong 5 năm đầu tiên hòa được vốn là một điều không dễ và để xây dựng thương hiệu, nhóm 365 cũng được tách ra để xây dựng cho từng cá nhân. Mỗi thành viên trong nhóm này được phép hoạt động thêm ở nhiều lĩnh vực diễn viên, VJ, MC, viết sách, lồng tiếng phim…

Cá biệt như Isaac được cho phép tham gia vào chương trình The Remix mùa đầu tiên và gây bùng nổ.

Đó chính là những dấu hiệu đầu tiên cho công chúng thấy “hậu” của 365 sẽ ra sao.

Sự thành công của 365 thật ra chính là sự mở đầu cho những dự án solo sau này khi mà mỗi thành viên của nhóm đều đã có “name” và được thị trường đón nhận.

Và điều đó cũng giải thích tại sao tại thị trường V-Pop, 365 gần như là một nhóm nhạc duy nhất tồn tại được trong vòng xoáy bất ổn.

V-Pop có còn khát nhóm?

Nhưng cho dù 365 tan rã vì nguyên nhân nào thì V-Pop lại tiếp tục chứng kiến vấn nạn “chảy máu” mô hình nhóm nhạc.

Điểm lại hiện nay, tính ở thị trường chính thống, thì gần như không còn một nhóm nhạc nào gây được sự chú ý. MTV đã qua thời của mình, OPlus vẫn còn đang trên đường xây dựng thương hiệu, Lime vẫn còn quá mới mẻ… Những nhóm nhạc đang thi thố trên chương trình X-Factor như The Wings, Dolphins, SGirls… mới chỉ gây chú ý ở dạng tiềm năng.

Nhóm nhạc 365 tuyên bố sẽ 'đường ai nấy đi'

Nhóm nhạc 365 tuyên bố sẽ 'đường ai nấy đi'

VAA, công ty đại diện của nhóm nhạc 365 vừa chính thức công bố thông tin nhóm nhạc này sẽ tạm dừng các hoạt động chung và sau ngày 30/7 sẽ chính thức tan rã.


Đã qua rồi thời của những boysband, girlsband khi mà thị trường băng đĩa vẫn còn là mỏ vàng của V-Pop và sự đa dạng của nhiều mô hình âm nhạc đã giúp cho công chúng nhiều sự lựa chọn.

Bây giờ, khi mà băng đĩa đã bão hòa, một nghệ sĩ chỉ có thể sống được bằng… event. Một bầu show cho biết nếu phải chọn nghệ sĩ cho một đêm diễn event thì họ sẽ chọn ca sĩ hơn là nhóm nhạc bởi chi phí để trả cho nhóm bao giờ cũng cao hơn, “mà hiệu quả thì chưa chắc hơn”.

Trong cơn lốc của những buổi diễn event, các nhóm nhạc rất khó chen chân. Để mời một nhóm nhạc danh tiếng ra Hà Nội biểu diễn, nhà sản xuất sẽ phải chịu chi phí gấp 4 đến 5 lần cho một ngôi sao đơn lẻ. “Làm bài toán kinh phí cũng đã thấy mệt rồi, từ tiền vé máy bay, chi phí khách sạn, ăn ở, biểu diễn thì nhà tổ chức cũng đã phải bỏ ra khá nhiều” - một nhà tổ chức cho biết.

Ca sĩ Thiên Vương nhóm MTV chia sẻ: “Có lẽ trên thị trường âm nhạc (Việt Nam và cả thế giới) không có chỗ đứng cho nhóm nhạc. Một nhóm nhạc muốn đầu tư ra ngô ra khoai không phải dễ, từ việc đầu tư về trang phục cho đến việc chi phí đi lại cũng gấp 3 gấp 4 ca sĩ solo, cho đến bài hát phải hòa âm bè bối ra sao cho thật xuất sắc nhất (rất tốn thời gian)... Nhưng ngược lại chỉ nhận cát-sê bằng ca sĩ solo hạng B hoặc kém hơn nữa. Thiệt thòi lắm”.

Quỹ đạo bay của mô hình nhóm nhạc hiện nay không còn như xưa bởi họ luôn phải trả lời những câu hỏi như: Tiền đâu? Phân khúc khán giả? Đầu ra? Trong khi 20 năm trước họ chỉ cần trả lời một câu hỏi: Chơi nhạc gì?

Và đó là lí do vì sao những nhóm có thương hiệu của V-Pop đều lần lượt rã đám, từ V-Music cho đến 365, từ Quái vật tí hon cho đến The Men…

V-Pop từng có một thời sôi nổi với ước mơ trở thành một nền công nghệ “tạo nhóm” nhưng trong khoảng 10  năm trở lại đây, ước mơ đó ngày càng lụi tàn.  

Sự tan rã của 365 dù về mặt chuyên môn không phải là một sự kiện quá to tát, nhưng xét về yếu tố thị trường nó đã chỉ ra một điều rằng V-Pop đang phát triển thiếu cân xứng. Sự bất cân ấy không phải đến từ chính những nhóm nhạc mà từ sự điều tiết của cung cầu và những bất ổn nằm trong.

Khi mà live show ngày càng thụt giảm, lượng băng đĩa gần như bão hòa thì việc “mất tích” của một mô hình cũng chẳng có gì là quá ngạc nhiên…

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.