Spotify đến Việt Nam có tạo ra một sự thay đổi?

Từ trung tuần tháng 3, dịch vụ âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới Spotify chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Sự gia nhập này được kỳ vọng tạo nên một luồng không khí mới mẻ cho thị trường âm nhạc trực tuyến vốn ảm đạm thời gian qua.
22/03/2018 08:08

(Thethaovanhoa.vn) - Từ trung tuần tháng 3, dịch vụ âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới Spotify chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Sự gia nhập này được kỳ vọng tạo nên một luồng không khí mới mẻ cho thị trường âm nhạc trực tuyến vốn ảm đạm thời gian qua.

Mức phí có quá cao?

Khi ứng dụng Spotify gia nhập thị trường Việt Nam, nếu quan sát trên một số diễn đàn công nghệ và giải trí, không ít người đã tin vào tương lai tương sáng của ứng dụng này. Tuy nhiên, đây chỉ là hiệu ứng khi mà điều này cũng đã xảy ra với Apple Music hay Netflix sau thời gian dùng thử. Nguyên nhân là do mức giá còn khá cao, nhất là khi người Việt Nam đã quen với miễn phí, ít nhạc Việt Nam.

Chú thích ảnh
Danh mục bài hát của Spotify khá nghèo nàn. Ảnh: Lê Phú

Mức giá 59.000 đồng/tháng mà Spotify đưa ra tương đương với mức giá của Apple Music ở thị trường Việt Nam và rẻ hơn rất nhiều so với các thị trường khác trên thế giới. Mặc dù vậy, so với mức giá tài khoản VIP của các trang nghe nhạc trực tuyến lớn ở Việt Nam thì vẫn cao hơn hẳn. Cụ thể, mức giá VIP trên Nhaccuatui và Zing Mp3 vào khoảng 30.000 đồng/tháng, 80.000 đồng/3 tháng, 150.000 đồng/6 tháng và 270.000 đồng/12 tháng.

Tuy nhiên, hiện Spotify mới chỉ áp dụng hình thức thanh toán qua thẻ Visa/MasterCard. Còn Zing Mp3 và Nhaccuatui hỗ trợ các hình thức khác như nạp qua thẻ cào điện thoại hay qua ví điện tử như Zalo Pay, Momo… Còn đối với phiên bản miễn phí, so với Zing Mp3 hay Nhaccuatui, Spotify miễn phí đang bị giới hạn một số tính năng như chỉ bỏ qua được 6 bài hát trong một giờ, chỉ cho phép nghe trực tuyến... trên ứng dụng smartphone.

Có thay đổi thói quen dùng miễn phí

Điểm đáng chú ý, ngay sau khi Spotify ra mắt tại Việt Nam, trên một số diễn đàn công nghệ đã có những topic (chủ đề) hướng dẫn cách hack tài khoản Premium của Spotify sử dụng hoàn toàn miễn phí, thay vì trả 59.000 đồng/tháng. Điều này cho thấy thói quen dùng miễn phí đã ăn sâu vào tiềm thức của người dùng với thị trường âm nhạc trực tuyến và cũng đặt ra không ít thách thức cho Spotify khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Vào trang miễn phí Spotify dễ nhận thấy chiêu thu hút người dùng khi độc quyền phát hành một số album như Tâm 9 (Mỹ Tâm), nhưng người dùng lại bị giới hạn một số tính năng như không cho phép bỏ qua quá 6 bài trong 1 tiếng, không cho tải offline trên smartphone...

Theo một số chuyên gia âm nhạc trực tuyến, nếu chỉ xoay xung quanh phương án cung cấp tài khoản để thu phí với mức giá như hiện nay, Spotify chắc chắn sẽ gặp khó khi người dùng Việt chỉ thích miễn phí. Còn phương án thu hút qua quảng cáo sẽ càng khó khi thị phần ngày bó hẹp bởi sự cạnh tranh của Google và Facebook. Chưa kể đến, để xâm nhập thị trường mới, chi phí marketing và PR, bản quyền sẽ là một số tiền không nhỏ để tạo thu hút người dùng.

Thậm chí, các đơn vị top đầu trên thị trường trực tuyến như Zing Mp3, nhaccuatui... cũng đang gặp khó khăn trong việc thu phí của người dùng nghe nhạc. Hầu như doanh thu hiện nay của các doanh nghiệp này đều đến từ quảng cáo và tải nhạc chờ.

Thách thức tiếp theo là số lượng bài hát và playlist nhạc Việt Nam. Mặc dù Spotify đã sở hữu các ca sĩ hạng A như Lệ Quyên, Mỹ Tâm cho đến các ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP hay Noo Phước Thịnh, nhưng so với các trang nhạc “nội” thì số lượng các ca khúc Việt trên Spotify vẫn chưa thực sự phong phú và cũng chưa có nhiều playlist nhạc Việt “chất” giống như playlist nhạc US-UK. Khi ưu điểm lớn nhất chưa được phát huy, rõ ràng Spotify sẽ khó thuyết phục người dùng trả phí hơn.

Hiện nay, thị trường nhạc trực tuyến Việt Nam đã ở mức bão hòa nên cơ hội cho một ứng dụng mới chen chân không phải là một điều dễ dàng. Điều này có thể thấy qua các trang Keeng, Nhac.vn, Nhac.vui hay NhacSO.net chưa hấp dẫn người dùng.

Tuy vậy, dù còn nhiều khó khăn nhưng việc Spotify gia nhập thị trường sẽ tạo thêm yếu tố cạnh trạnh trên thị trường nhạc Việt và người dùng sẽ được lợi từ sự cạnh tranh này. Đặc biệt, với một thị trường âm nhạc trả phí thì mới khiến các bên tham gia từ nghệ sĩ, các trang nhạc, người dùng hưởng lợi: người dùng nhận được các sản phẩm âm nhạc có chất lượng từ nội dung cho đến file nhạc, nghệ sĩ có thể sống được bằng nghề và yên tâm cho ra đời những tác phẩm tốt, các trang nhạc có kinh phí để duy trì và phát triển.

Về bản chất, Spotify cũng là một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến như bao ứng dụng khác nên để tồn tại được trên thị trường bên cạnh giá cả là các tính năng của thời đại công nghệ 4.0 mang lại tiện ích cho người dùng.

Ứng dụng Spotify gỡ bài 'Chàng Baby Milo' của Đông Nhi sau nghi vấn bản lậu

Ứng dụng Spotify gỡ bài 'Chàng Baby Milo' của Đông Nhi sau nghi vấn bản lậu

Chỉ mới sáng nay, bài hát 'Chàng Baby Milo' của Đông Nhi trên ứng dụng Spotfy bị phát hiện có đoạn nói lạ và nghi là bản lậu thì đến nay, nó đã không còn sẵn có tại ứng dụng nghe nhạc trực tuyến này.

Theo XC/Báo Tin tức

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.